Đọc báo in
Tải ứng dụng
Khoanh vùng gọn, khống chế dịch triệt để, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh
2021-07-05 17:27:57

Ngày 4.7, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phát sinh thêm một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, các ngành và địa phương đã kịp thời khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, phong tỏa, cách ly y tế, điều trị kịp thời và đang trong vòng kiểm soát. Tuy nhiên qua điều tra dịch tễ cho thấy một số địa phương chưa kiểm soát, quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố, nhất là từ vùng dịch, nơi đang phong tỏa về cư trú tại địa phương; công tác kê khai y tế chưa đầy đủ, thiếu trung thực nên công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly gặp nhiều khó khăn, bỏ sót.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh

Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND yêu cầu UBND thị xã Trảng Bàng xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể phối hợp với các ngành chức năng tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số hoạt động có thể ở mức cao hơn nhưng phải bảo đảm chặt chẽ hiệu quả và linh hoạt, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động các khu công nghiệp, khu chế xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế  (KCN) và từng doanh nghiệp, phải kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch: Bảo đảm 100% công nhân thực hiện nghiêm túc, trung thực, đầy đủ việc kê khai y tế hằng ngày (bằng hình thức phù hợp) vào mỗi buổi sáng trước khi vào làm việc; Sắp xếp, bố trí làm việc, giãn cách theo quy định, tạo môi trường làm việc thông thoáng; Khuyến khích doanh nghiệp chủ động mua test nhanh kháng nguyên để thực hiện test nhanh định kỳ cho công nhân; Có phương án bố trí khu vực cách ly để thực hiện cách ly tại chỗ trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm trong doanh nghiệp, KCN theo phương châm “phát hiện sớm, truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, khống chế dịch triệt để, không để lây lan trong doanh nghiệp, KCN”; Căn cứ vào điều kiện, tình hình kiểm soát dịch tại khu vực cách ly sẽ xem xét áp dụng cơ chế linh hoạt kết hợp giữa cách ly và nối lại hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; 100% công nhân thực hiện nghiêm túc, triệt để  thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các phương án phòng, chống dịch của các KCN, doanh nghiệp; Xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch.

Chủ trì phối hợp với  Sở Y tế khẩn trương ban hành quy trình, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện phân luồng, các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến hoạt động tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa ra vào doanh nghiệp không để lây nhiễm trong hoạt động này.

Nâng cao năng lực lấy mẫu, năng lực xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính chủ động khẩn trương mua sắm các trang thiết bị y tế, sinh phẩm, môi trường… quy định; Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc khám sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Trung tâm y tế và cơ sở y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; Khẩn trương thành lập Trung tâm xét nghiệm và có giải pháp cụ thể nâng cao năng lực lấy mẫu, năng lực xét nghiệm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát thống nhất cụ thể khu vực, cơ sở mở rộng bệnh viện dã chiến; đồng thời có trách nhiệm bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ bảo đảm công tác phòng, chống dịch và các chế độ chính sách theo quy định.

Chủ trì ,phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có kế hoạch điều phối, chi viện lực lượng của từng ngành để hỗ trợ, luân phiên các lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu, trước mắt là chi viện cho thị xã Trảng Bàng để bảo đảm đủ nguồn lực, tránh quá tải đối với lực lượng tại chỗ hiện nay.

Kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra, vào tỉnh

CSGT trực, chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào tỉnh. Ảnh: Phương Thảo – Thiên Di

Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm của các tổ, chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ (kể cả các phương tiện cá nhân), tiến hành phân loại, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, nắm thông tin cơ bản các đối tượng vào địa phương. Đối với người vào tỉnh đi và về trong ngày nắm lịch trình di chuyển và địa chỉ, số điện thoại để khi cần liên lạc; đối với người về tạm trú tại tỉnh thì nắm rõ nơi tạm trú hoặc nơi cư trú, số điện thoại để thông tin danh sách cho địa phương liên quan theo dõi, giám sát theo quy định.

Yêu cầu chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý lịch trình di chuyển, chủ động mua test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho các lái xe, phụ xe, đồng thời nộp bản khai báo y tế của lái xe, phụ xe cho Tổ Y tế cộng đồng tại địa phương hàng ngày để theo dõi; Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu lái xe và người có liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, nhất là khuyến cáo 5K và tự bảo vệ, giữ gìn sức khỏe đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực phong tỏa, cách ly; Quản lý chặt người từ các tỉnh khác về địa phương; Tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện chặt chẽ các biện pháp phong tỏa, cách ly y tế, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực phong tỏa, cách ly; khi cần thiết áp dụng biện pháp mạnh “cưỡng chế” để bảo đảm thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp trốn khỏi khu cách ly, manh động, kích động, chống đối lực lượng chức năng, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi xử lý nghiêm minh theo quy định. Hỗ trợ bảo đảm ANTT trong công tác truy vết, xét nghiệm y tế.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, củng cố ngay Tổ giám sát y tế cộng đồng và Tổ dân cư tự quản trong việc nắm và quản lý chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả người từ các tỉnh khác về địa phương, người cách ly tại gia đình, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng ngày cụ thể danh sách các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố; nơi nào không nắm, không phát hiện được người từ các tỉnh, thành phố về địa phương thì người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra thường xuyên các hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hoá, thể dục, thể thao đang được phép hoạt động đảm bảo tuân thủ nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Các dịch vụ kinh doanh ăn uống phải đảm bảo giãn cách 2m giữa người với người khi ăn uống và yêu cầu khách hạn chế tối đa việc giao tiếp gây tiếng ồn, khuyến khích cung cấp dịch vụ ăn uống bằng hình thức bán hàng mang về, giao hàng tận nhà… Các Trung tâm thương mại, chợ bảo đảm thực hiện nguyên khuyến cao 5K của Bộ Y tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về ý thức tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là thực hiện nghiêm túc khuyên cáo 5K; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và các địa phương, nhất là 5 huyện, thị xã biên giới tiếp tục tập trung đẩy mạnh tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép mà không bị phát hiện, xử lý.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các nơi bị phong tỏa, cách ly y tế.

Hy Uyên

 

Tin liên quan