Đọc báo in
Tải ứng dụng
Không còn kẹt xe trên đường Bời Lời
2020-02-01 07:33:15

Những ngày qua, ở Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã diễn ra Hội xuân năm Canh Tý 2020. So với những năm trước, Hội xuân năm nay có nhiều đổi mới.

Hàng ngàn xe hai bánh phải nhích từng chút một suốt một giờ mới ra khỏi đoạn đường bị kẹt xe.

Năm nay, với sự góp sức của Tập đoàn Sun Group, đã đem đến diện mạo mới cho Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, đặc biệt là hai hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách từ chân núi tham quan chùa Bà, đỉnh núi. Nhà ga cáp treo cũng được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận lớn nhất thế giới. Nhờ hệ thống cáp treo mới này, hàng chục ngàn du khách có cơ hội lần đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi Bà Đen, cao 986 mét. 

Tuy nhiên, cũng chính vì có nhiều du khách muốn trải nghiệm cảm giác đứng trên “nóc nhà Đông Nam bộ” nên trong những ngày qua, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải. Chỉ tính riêng sáng 29.1 (mùng 5 tháng Giêng) tại nhà ga đi luôn có cả ngàn du khách xếp thành nhiều hàng dài để chờ đợi được đặt chân lên cáp treo mới.

Có thời điểm, phòng bán vé trong nhà ga đi tạm ngưng bán để giải quyết số lượng du khách đang tồn đọng. Một số du khách phải đi ngược ra cổng chính mới mua vé cáp treo được. Trên đỉnh núi, nhà đầu tư xây dựng nhiều tiểu cảnh, vườn hoa đẹp. Một số du khách chen nhau chụp ảnh, khiến nhiều khóm hoa bị ngã đổ, hoa kiểng bị giẫm đạp.

Xung quanh đỉnh núi, có nhiều nơi đang trong quá trình xây dựng, chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, hành lang an toàn, dù có cắm biển cảnh báo với nội dung “khu vực cấm người qua lại, nguy hiểm đá lăn”, nhưng không ít bạn trẻ mê săn mây, chụp ảnh lưu niệm vẫn bất chấp nguy hiểm, đi ra khỏi khu vực cảnh báo để check-in. 

Công tác điều phối giao thông ở Hội xuân năm nay có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận. Vào ngày khai mạc Hội xuân (mùng 4), lực lượng chức năng điều tiết toàn bộ đường Bời Lời thành đường một chiều vào Khu du lịch. Trong đó, phân nửa đường Bời Lời dành cho xe hai bánh, phân nửa mặt đường còn lại dành cho các loại xe ô tô.

Sau khi tham quan, du khách trở về đi theo những tuyến đường một chiều khác, như đường vành đai Khu du lịch (ra hướng trường bắn) và đường ra cổng sau Khu du lịch. Từ con đường này, du khách có thể điều khiển phương tiện giao thông tiếp tục rẽ phải về hướng xã Phan, thị trấn huyện Dương Minh Châu để về các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh, hoặc tiếp tục đi thẳng một đoạn rồi rẽ trái về hướng ngã ba Khedol (TP. Tây Ninh) để về các huyện Tân Châu, Tân Biên hoặc về TP. Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. 

Cách điều tiết giao thông theo này tỏ ra khá hiệu quả. Hầu hết du khách đều đến được Khu du lịch để xem khai mạc Hội xuân, chứ không phải bị kẹt xe rồi quay về như năm ngoái. Tuy nhiên, khi kết thúc lễ khai mạc Hội xuân, số lượng du khách ra về cùng một lúc quá đông, nên con đường từ cổng trước và cổng sau Khu du lịch bị ùn ứ. Hàng ngàn xe hai bánh phải nhích từng chút một suốt một giờ mới ra khỏi đoạn đường này được. Nếu đoạn đường này được nâng cấp, mở rộng tương đương đường Bời Lời thì khả năng kẹt xe ngày Hội xuân được giải quyết.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, Hội xuân Núi Bà Đen năm nay có nhiều nét mới, như ngân hàng VietinBank lắp đặt trụ ATM ở gần khu vực ga Hạ Giáp, tạo điều kiện thuận tiện cho du khách rút tiền chi tiêu. Một số nhà mạng cũng lắp đặt sóng wifi miễn phí cho du khách, sóng khá mạnh, dễ dàng liên lạc điện thoại, truy cập internet và không còn tình trạng nghẽn mạng như Hội xuân những năm trước đây. 

Đại Dương

Tin liên quan