Đọc báo in
Tải ứng dụng
Không lo thiếu thịt heo ngày tết
2021-02-05 14:55:55

Cách nay hơn một tháng, trên địa bàn huyện Châu Thành liên tiếp xảy ra hai ổ dịch tả heo châu Phi, không chỉ khiến các hộ chăn nuôi hoang mang mà còn làm không ít người tiêu dùng lo lắng về tình trạng giá thịt heo có thể tăng cao kỷ lục như dịp tết năm 2020. Tuy nhiên, những nỗ lực phòng, chống dịch của ngành chăn nuôi đã mang lại hiệu quả, bảo đảm đủ nguồn cung thịt heo cho người dân trong dịp Tết.

Người dân mua thịt heo tại sạp thịt ở chợ phường 3.

Giá tăng nhẹ

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nhiều mặt hàng bắt đầu tăng giá, trong đó có các mặt hàng thịt heo, gà. Theo các tiểu thương chợ Tây Ninh (phường 2, TP. Tây Ninh), giá thịt heo mảnh các loại tại chợ tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với trước, dao động từ 170.000 - 200.000 đồng/kg.

Bà N.N.H, tiểu thương tại chợ Tây Ninh cho biết, sức mua thịt heo dịp cận tết năm nay không tăng nhiều như năm trước, sản lượng bán ra tăng khoảng 30% so với cách nay nửa tháng. Theo bà H, thường người tiêu dùng sẽ chọn sử dụng thịt tươi để chế biến, do vậy, khả năng những ngày sát tết, giá thịt heo sẽ còn tăng thêm.

Còn theo một tiểu thương tại chợ Long Hoa (phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành), giá thịt heo tại chợ bắt đầu tăng nhẹ từ một tháng trước, từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Do nhu cầu những ngày giáp tết tăng cao, nên giá thịt heo những ngày gần đây “nhỉnh” lên một chút.

“Nếu tình hình dịch Covid-19 trong những ngày tới được kiểm soát tốt, người dân yên tâm mua sắm, đón tết, sức mua sẽ tăng cao, giá cả các mặt hàng tăng theo. Ngược lại, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi sinh hoạt sẽ ngưng trệ, tiểu thương chúng tôi gặp nhiều khó khăn do thịt heo không tiêu thụ được.

Người dân mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Giá heo hơi tăng nhưng giá heo giống giảm

Sau một năm kiểm soát dịch tả heo châu Phi, tình hình chăn nuôi của người dân dần đi vào ổn định. Thế nhưng, do nhiều yếu tố tác động, đến nay, giá heo hơi vẫn chưa thể bằng với giá trước khi xảy ra dịch.

Theo các thương lái, giá heo hơi trên thị trường phụ thuộc vào các trang trại của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, với giá heo từ đủ 100kg trở lên khoảng 82.000 - 85.000 đồng/kg, thấp hơn năm trước khoảng 20.000 đồng/kg.

Vừa xuất bán trên 100 con heo thịt với giá 8,2 triệu đồng/tạ, anh Tuấn, ngụ xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu cho biết, mức giá này so với những năm trước là rất cao, nhưng năm nay, sau khi trừ các khoản chi phí như: con giống, thuốc, vôi sát trùng, vaccine và thức ăn gia súc, người chăn nuôi không lãi được bao nhiêu. Theo anh Tuấn, nhiều người cứ tính chi phí đầu tư cho một con heo như lúc trước, chỉ khoảng 2,8 triệu đồng/con (giá vốn) để áp vào mức giá bán hiện nay để tính lợi nhuận của người chăn nuôi là không hợp lý. Hiện chi phí cho một con heo giống từ 10kg - 15kg đã trên 2,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí để vệ sinh chuồng trại, sát khuẩn và thức ăn chăn nuôi đều tăng nên để có một con heo đủ một tạ, người chăn nuôi phải bỏ ra đến 5 triệu đồng.

Theo một thương lái tại huyện Dương Minh Châu, trong vài ngày tới, giá heo hơi có thể sẽ tăng, nhưng không nhiều. Vì đến hiện tại, các trang trại lớn đều đã có sẵn số lượng heo dự trữ. Bên cạnh đó, nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, hoàn toàn có khả năng giá heo quay đầu, giảm không phanh.

Sát tết, nhu cầu thịt heo tăng, đẩy giá heo hơi tăng theo. Nhưng có một thực tế, giá heo con trên thị trường lại giảm. Ông H, một thương lái chuyên mua bán heo con giống tại khu phố 4, thị trấn huyện Châu Thành cho biết, giá heo con giống chỉ từ 95.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/kg. Nếu tính con, giá khoảng 2,2 -2,5 triệu đồng/con, trung bình 15-20kg. Theo ông H, việc tái đàn của người chăn nuôi đã ổn định, nhiều hộ tái đàn nhỏ lẻ vài con làm nái rồi tuyển chọn, tăng dần nên nhu cầu heo con không cao, điều này khiến giá heo con chẳng những không tăng mà trong tương lai còn có thể tiếp tục giảm.

Bảo đảm nguồn cung thịt heo cho dịp tết

Theo ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong tháng 12.2020, trên địa bàn huyện Châu Thành liên tiếp phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại 2 xã Phước Vinh và Ninh Điền. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã ổn định, không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Người dân bán heo giá cao dịp tết.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 197.315 con heo, sản lượng 43.000 tấn/năm, bình quân 120 tấn thịt/ngày, tương dương khoảng 1.200 con/ngày; khoảng 100.000 con bò với sản lượng 8.370 tấn/năm, bình quân 23 tấn/ngày, tương đương 66 con/ngày; hơn 7,1 triệu con gia cầm các loại, tổng sản lượng khoảng 35.440 tấn/năm, bình quân 98 tấn/ngày.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 26 cơ sở giết mổ heo, công suất giết mổ mỗi ngày khoảng 1.000 - 1.200 con, cung cấp cho 730 sạp thịt và 103 cửa hàng cung cấp thịt an toàn của các doanh nghiệp trên địa bàn như: hệ thống cửa hàng phân phối của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Tây Ninh, hệ thống siêu thị, Bách Hoá Xanh... 17 cơ sở giết mổ trâu, bò, với công suất 110 con/ngày, đêm, cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 12.600 tấn/năm, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt heo trong dịp Tết của người dân.

Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc siêu thị Co.opMart Tây Ninh cho biết, từ đầu tháng 2, giá các mặt hàng thịt heo trong siêu thị có sự điều chỉnh tăng nhẹ từ 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg, do các nhà cung cấp thịt căn cứ vào cung - cầu của thị trường để điều chỉnh, nhưng vẫn bảo đảm mức giá bình ổn cho người dân mua sắm đón tết. Phía siêu thị cũng làm việc với các đối tác cung cấp mặt hàng lương thực, thực phẩm, bảo đảm có nguồn dự trữ và cung ứng kịp thời cho nhu cầu tăng cao của người dân trong những ngày cận Tết.

Cũng theo ông Bảo, hệ thống siêu thị Co.opMart trên địa bàn tỉnh sẽ mở cửa phục vụ người dân mua sắm đến 24 giờ 30 tết. Sau đó, nghỉ đến hết mùng 3 tết. Riêng hai ngày mùng 4 và 5 tết, siêu thị mở cửa phục vụ khách hàng vào buổi sáng và đến mùng 6 âm lịch sẽ mở cửa trở lại như bình thường. Do vậy, người dân chỉ cần mua đủ dùng và có thể thoải mái mua sắm các mặt hàng tươi sống phục vụ bữa ăn của gia đình trong ngày Tết.

Minh Dương

Tin liên quan