Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Câu chuyện cuối tuần Không phải là “hí ngôn” đâu nhé
Câu chuyện cuối tuần
Thứ sáu: 15:32 ngày 07/12/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 hồi đầu tuần này (3.12.2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra tuyên bố: “Nếu để mất điện, một số đồng chí sẽ bị cách chức” (theo vtv.vn).

- Chở gì mà khệ nệ vậy ông?

- Cái máy phát điện gia đình. Mùa khô tới rồi, năm 2019 cũng sắp tới rồi, phải mua dự phòng ông ạ.

- Dự phòng mất điện hả?

- Chớ ông không nghe cảnh báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sao? Do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không bảo đảm cung cấp than nên có khả năng EVN phải cho dừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than.

EVN cũng báo động, rằng thì là “các nhà máy thuỷ điện không tích đủ nước, cùng với sản lượng điện khí giảm, khiến khả năng thiếu điện trong mùa khô năm tới là rất cao và khả năng thiếu điện kéo dài tới hết cả năm 2019”! Thiếu điện, nên có khả năng EVN sẽ phải cắt điện (luân phiên) ngay từ các tháng đầu năm 2019.

Ôi! Nghĩ tới… cận cảnh nhà bị cúp điện mà rầu: đêm tối đen, người lớn không được xem thời sự, văn hoá nghệ thuật trên ti-vi, trẻ em không có ánh sáng để học hành, cả nhà phải đi ngủ sớm. Mà ngủ sao cho được, không quạt, không máy điều hoà, mùa khô phương Nam nó “sấy” con người chúng ta ba mươi mấy độ C, ông già bà cả, bé thơ làm sao chịu nổi? Rồi đồ ăn thức uống trong tủ lạnh bảo quản làm sao? Máy giặt, bàn ủi, máy bơm nước… không có điện sẽ trở thành những cục sắt vô hồn; cái xì-mạc-phôn không Wifi cũng mất “trí” thông minh, rồi điện thoại hết pin... eo ôi, mới nghĩ tới thôi mà em không chịu nổi. Vì vậy, em phải đưa cái máy phát điện này về dinh thôi, bác ạ.

- Ông chỉ nghĩ cho cái gia đình riêng của mình. Nghĩ rộng ra đi, nếu để mất điện, thì kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

- Đương nhiên là các chỉ tiêu tăng trưởng sẽ bị sụt giảm, ngành nào, lĩnh vực nào cũng bị ảnh hưởng nhiều hoặc ít… Trên tất cả là niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ sẽ bị sụt giảm, uy tín của các tập đoàn kinh tế nhà nước EVN, TKV và vai trò chủ đạo của nó trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng sẽ bị kẻ xấu xuyên tạc, cười nhạo!

- Bởi vậy cho nên, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 hồi đầu tuần này (3.12.2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra tuyên bố: “Nếu để mất điện, một số đồng chí sẽ bị cách chức” (theo vtv.vn).

- Thủ tướng nói vậy tui hay vậy, nhưng thôi mình “thủ” trước cho mình, chắc ăn hơn.

- Thủ tướng nói là có cơ sở, vì ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp và Thủ tướng đã quyết định nhiều giải pháp để “bảo đảm có đủ điện cho cả nước đến sau năm 2020”, bởi ai cũng biết, nếu để nền kinh tế bị thiếu điện sẽ gây ra tác động khôn lường…

- Nhưng tui sợ người ta sẽ lại viện đủ lý do, nguyên nhân “khách quan” để né tránh bị kỷ luật hoặc cách chức nếu thiếu điện thật!?

- Theo thống kê của Chính phủ, năm 2017 có 39 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng bị xử lý kỷ luật (tăng 28 người so với 2016 - theo TTO, 27.10.2017). Năm 2018, Chính phủ đã xử lý 29 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng (theo LĐO, 5.9.2018)… Những con số này nói lên rằng: Thủ tướng nói đi đôi với làm, không nói suông, lời tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ không phải là “hí ngôn” (*) đâu nhé!

THIÊN HẠ

---------------------------

(*) Lời nói đùa cợt, nói cho vui.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh