Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ 1: “Cái chết trắng” bủa vây giới trẻ
2024-06-21 10:20:17

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn này, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp sát thực, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành chức năng và toàn xã hội.

Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, người nghiện ngày càng trẻ hoá, xuất hiện nhiều loại ma tuý mới. Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn này, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp sát thực, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành chức năng và toàn xã hội.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mại dâm cho học viên của Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh.

Người nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh, tình hình tội phạm ma tuý còn tiềm ẩn phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt với mức độ ngày càng nguy hiểm. 93/94 xã, phường, thị trấn đều có người nghiện. Đa số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý không có nghề nghiệp ổn định. Hiện số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 1.621 người (trong đó, 650 người nghiện; 971 người sử dụng trái phép chất ma tuý). Qua rà soát, người nghiện và sử dụng trái phép chất ma tuý có độ tuổi từ đủ 18 đến dưới 30 chiếm tỷ lệ cao (825 người). Loại ma tuý sử dụng chủ yếu là ma tuý tổng hợp, heroin, cần sa.

Dù đã được đưa đi cai nghiện 2 lần, nhưng H.T.P (sinh năm 1997, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) vẫn “chứng nào tật nấy”, tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập ma tuý. Vào khoảng 20 giờ 40 phút, ngày 23.4, tại hẻm số 2, đường Nguyễn Huệ đoạn thuộc khu phố Long Thời, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an thị xã Hoà Thành phát hiện đối tượng điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 bịch ma tuý loại Methamphetamine với trọng lượng hơn 2,4 g do đối tượng mua về để sử dụng nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H.T.P.

Vừa qua, Công an huyện Dương Minh Châu kiểm tra hành chính một căn nhà thuộc ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 6 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma tuý. Qua test nhanh, tất cả đối tượng đều dương tính với chất ma tuý. Tang vật thu giữ gồm 1 bộ dụng cụ sử dụng chất ma tuý, 1 ống thuỷ tinh chứa tinh thể màu trắng nghi là chất ma tuý. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Phước Hoàng Tuấn (sinh năm 2001) khai nhận, sau khi tìm mua chất ma tuý để đến nhà Chàm Sa Man (sinh năm 2003) tổ chức sử dụng cùng các đối tượng khác trên địa bàn thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

1.001 kiểu dính vào ma tuý

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý như sự ham chơi, đua đòi, tâm lý tò mò, thích khám phá, tìm hiểu cảm giác lạ mà một bộ phận thanh thiếu niên bị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma tuý. Theo chia sẻ của một số người nghiện, trong giai đoạn đầu nghiện ma tuý, người nghiện cảm thấy mình vẫn rất khoẻ và đầu óc bình thường, vẫn có thể tự kiểm soát được bản thân. Tuy nhiên theo thời gian, nhu cầu về ma tuý của cơ thể sẽ dần tăng lên cho đến khi ma tuý xâm chiếm và kiểm soát các hoạt động thần kinh, đòi hỏi cơ thể phải cung cấp ma tuý hằng ngày dẫn đến nghiện ma tuý. Nếu sử dụng lâu dài, ma tuý sẽ dần kiểm soát hoạt động hệ thần kinh của người nghiện khiến họ bị “ngáo đá” với các hành vi không kiểm soát được bản thân (như hoang tưởng, chém giết, leo cột điện, thoát y, tự sát…). Từ suy nghĩ chỉ sử dụng một lần “cho biết”, sau đó dần dần bị lệ thuộc ma tuý và trở thành con nghiện.

Anh T.T.N (ngụ thị xã Hoà Thành) chia sẻ, ban đầu các bạn rủ “cắn” hàng đá, N cương quyết từ chối, song, sau vài ly rượu, bị bạn bè khích “phải chơi hàng đá mới là dân sành điệu, thể hiện được đẳng cấp”, không đủ bản lĩnh làm chủ bản thân, N đã “thử” và  nghiện ma tuý. Trung bình mỗi lần N “đốt” khoảng 300.000 đồng để thoả mãn cơn nghiện. Từ chỗ chỉ sử dụng “cho biết”, dần dà, 4-5 ngày mà không có ma tuý, N rất khó chịu, vật vã. Khi hết tiền để sử dụng ma tuý, N nảy sinh ý định trộm cắp đồ dùng trong nhà để bán lấy tiền. May mắn, N được gia đình phát hiện sớm và khuyên can, N đã quyết tâm cai nghiện.

Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức cho học viên lao động trị liệu như trồng trọt, chăn nuôi tăng gia sản xuất.

Bị bạn bè xấu rủ rê, N.V.Đ (sinh năm 1999, ngụ huyện Bến Cầu) cũng tập tành sử dụng và nghiện ma tuý từ năm 17 tuổi. Từ đó đến nay, bao nhiêu tiền của làm ra Đ đều “đốt” hết vào ma tuý. Từng có khoảng thời gian tránh xa bạn nghiện, tu tâm dưỡng tính, thoát khỏi cơn thèm thuốc nhưng do thiếu bản lĩnh, Đ lại nhanh chóng cùng bạn bè lao vào những cuộc chơi, “bữa tiệc” ma tuý. Nhờ gia đình khuyên nhủ, giờ đây, Đ quyết tâm cai nghiện ma tuý, rời xa “nàng tiên nâu”, làm lại cuộc đời. “Tôi đã có đủ thời gian nghiền ngẫm và rất ân hận vì đã phung phí thời gian, “đốt” tương lai, sức trẻ vào làn khói trắng”- N.V.Đ nói.

“Mầm mống” phát sinh tội phạm khác

Thực tế cho thấy, đối tượng sử dụng ma tuý thường gắn liền với hành vi phạm tội của các loại tội phạm khác trong xã hội. Khi bị nghiện, những người nghiện ma tuý sẵn sàng làm mọi việc để có tiền, có ma tuý, thậm chí giết người, cướp của để thoả mãn nhu cầu.

Vì để có tiền tiêu xài và mua ma tuý sử dụng, vào các ngày 14 và 20.9.2023, Đ.M.P (sinh năm 1991, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn phường Hiệp Tân với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 15,2 triệu đồng. Được biết, P đã từng bị xử phạt về tội mua bán trái phép chất ma tuý, chưa được xoá án tích mà vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Với hành vi trên, TAND thị xã Hoà Thành đã xử phạt bị cáo Đ.M.P 1 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Dù đã được đi cai nghiện nhưng N.M.T (sinh năm 1993, ngụ huyện Tân Biên) vẫn không chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Trong một lần đi lấy thuốc điều trị cai nghiện ma tuý ở TP. Tây Ninh, T và một người bạn nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Khi đi đến khu vực xã An Cơ, huyện Châu Thành, cả hai phát hiện nhà một người dân không có người trông coi nên đi vào tìm kiếm tài sản để trộm cắp. Khi cả hai đang lấy trộm 20kg mủ cao su và 3kg dây điện lõi đồng thì bị chủ nhà phát hiện, bắt giữ và trình báo đến Công an xã An Cơ xử lý.

Tại nhiều đợt tiếp xúc cử tri, cử tri các địa phương bày tỏ sự lo lắng về tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma tuý gây ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương. Ông Nguyễn Tiến Hùng (ngụ TP.Tây Ninh) cho biết, hiện nay, hoạt động của loại tội phạm ma tuý diễn biến hết sức phức tạp. Điều đáng nói, nhiều loại tội phạm do người nghiện ma tuý gây ra như trộm cắp tài sản, giết người, cướp của khiến người dân không khỏi lo lắng, bất an. “Chúng tôi mong lực lượng Công an, chính quyền các cấp có giải pháp mạnh hơn nữa để trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm liên quan đến ma tuý”- ông Hùng nói.

Thiên Di

(còn tiếp)

Tin liên quan