Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ 2: Nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma tuý
2024-06-22 18:50:11

Trước tình hình hoạt động của tội phạm về ma tuý diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực biên giới, các lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tinh vi những thủ đoạn vận chuyển, cất giấu

Đại tá Trương Công Số- Trưởng Phòng Phòng, chống ma tuý và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) cho biết, Tây Ninh được xác định là địa bàn trung chuyển ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam.

Tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới phía ngoại biên đối diện Tây Ninh thời gian gần đây diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Khu vực thành phố Bavet (Campuchia) có nhiều khu vui chơi giải trí, công ty game online, cá độ tập trung hàng chục ngàn người của các nước khác nhau, phần lớn là người Việt Nam và Trung Quốc.

Đa phần những người này có sử dụng ma tuý và các chất kích thích, vì vậy nơi đây trở thành địa bàn cực kỳ phức tạp về ma tuý và tệ nạn xã hội, là “mảnh đất màu mỡ” để các đối tượng tội phạm về ma tuý hoạt động.

Các đối tượng là người Việt Nam, người nước ngoài ở bên Campuchia móc nối, mua bán ma tuý từ khu vực “Tam giác vàng”, sau đó vận chuyển tập kết tại các casino, khách sạn ở phía ngoại biên đối diện để mua bán, sử dụng và vận chuyển về Việt Nam hoặc đi nước thứ ba tiêu thụ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Chỉ làm việc với đối tượng Tạ Nhạc Chương về hành vi vận chuyển trái phép ma tuý (ảnh: Lê Quân)

Phương thức liên lạc, vận chuyển, giao nhận ma tuý của các đối tượng hết sức tinh vi, chặt chẽ. Các đối tượng chủ yếu sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Messenger, What app… để liên lạc nên việc phát hiện, điều tra, truy xét mở rộng vụ án khó khăn.

Trong khi đó, đoạn biên giới của tỉnh quản lý dài, cư dân sinh sống sát biên giới, tập tục qua lại biên giới không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại, có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới. Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm lợi dụng hoạt động và cũng là khó khăn lớn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới của lực lượng BĐBP.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý- Công an tỉnh cho biết, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, nổi lên tình hình đối tượng chủ mưu người nước ngoài (Campuchia hoặc khu vực “Tam giác vàng”) nguỵ trang, che giấu nhân thân, lai lịch tìm cách móc nối với các đối tượng người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống ở Campuchia để hình thành đường dây hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với tính chất, mức độ ngày càng tinh vi và đặc biệt nguy hiểm hơn trước.

Đường dây được đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp từ “công đoạn” vận chuyển ma tuý ở khu vực “Tam giác vàng” về thành phố Phnom Penh (Campuchia) tập kết, nguỵ trang ma tuý trong hàng hoá nhập lậu (thuốc lá, đồ điện tử, lốp xe ô tô…).

Sau đó, ma tuý được vận chuyển đến khu vực giáp biên giới với Việt Nam (dọc theo biên giới giáp tỉnh Tây Ninh) tập kết, chờ đến đêm khuya chỉ đạo người (thường là dân địa phương) mang vác ma tuý theo đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới vào nội địa thuộc địa phận Tây Ninh và tiếp tục sử dụng xe ô tô vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Mỗi “công đoạn” sẽ do một đối tượng có trách nhiệm thực hiện khác nhau. Các đối tượng ở mỗi “công đoạn” hoàn toàn không biết nhau.

Ở nội địa, tình hình mua bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý có chiều hướng gia tăng, chủ yếu do các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn móc nối với các đối tượng ngoài địa phương mua ma tuý về sử dụng hoặc chia nhỏ ma tuý để bán cho những con nghiện khác.

Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh mạnh với các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, nhất là hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như bar, karaoke…

Do đó, thời gian gần dây, các đối tượng có xu hướng chuyển sang lựa chọn các địa điểm tại nhà riêng, nhà cho thuê nguyên căn, nhà nghỉ, khách sạn để tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Bên cạnh đó, hiện nay, tình hình mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, bóng cười hay khí cười vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn ma tuý.

Quyết tâm triệt xoá

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 131 vụ/306 đối tượng; thu giữ gần 5kg ma tuý các loại; tiến hành test nhanh 1.207 đối tượng, kết quả dương tính 617 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý với tổng số tiền hơn 544 triệu đồng.

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma tuý, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo toàn diện công tác phòng ngừa, đấu tranh giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma tuý trên địa bàn tỉnh; xây dựng xã, phường, thị trấn với tiêu chí “3 không, 3 có”.

Lực lượng Công an tập trung thực hiện công tác nắm thông tin, tình hình, điều tra cơ bản hội nhóm trên không gian liên quan đến ma tuý, nhất là các hoạt động mua bán các loại ma tuý “núp bóng”, thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha…

Đồng thời, lực lượng Công an tăng cường rà soát người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, các đối tượng ngáo đá; quản lý băng nhóm, nhóm đối tượng.

Thực hiện kế hoạch triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng mua bán trái phép chất ma tuý “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười”.

Trưởng Phòng Phòng, chống ma tuý và tội phạm BĐBP tỉnh cho biết, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống ma tuý và tội phạm đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và quần chúng nhân dân 20 xã biên giới.

BĐBP tỉnh thường xuyên trao đổi phối hợp với các lực lượng chức năng phía Campuchia để trao đổi các thông tin, tình hình, nguồn tin liên quan đến tội phạm ma tuý, đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý, các đối tượng người Việt Nam làm ăn sinh sống ở địa bàn ngoại biên đối diện có nghi vấn hoạt động phạm tội về ma tuý.

BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng tăng cường quản lý, kiểm soát biên giới, ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng mua bán, vận chuyển trái phép tiền chất qua biên giới vào Việt Nam để sản xuất trái phép chất ma tuý.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng BĐBP chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng xác lập chuyên án và kế hoạch nghiệp vụ bắt giữ 9 vụ/9 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý; tang vật thu giữ khoảng 4,6 kg ma tuý các loại. Trong đó, đã khởi tố 8 vụ/8 đối tượng và bàn giao cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Hiện đơn vị đang điều tra xác minh 1 vụ/1 đối tượng.

Điển hình, vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 11.6, tại khu vực biên giới thuộc xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng, Tổ công tác Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn một nam thanh niên người nước ngoài nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong hành lý của nam thanh niên có 3 điện thoại di động và 3 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (trọng lượng khoảng 300g) được cất giấu trong 2 hộp nước nho có nhãn hiệu nước ngoài.

Qua điều tra, đối tượng khai tên Tạ Nhạc Chương (sinh năm 1996, Đài Loan); 3 gói nylon trên là ma tuý, loại Ketamin do Chương mua tại thành phố Phnom Penh với giá 2.000 USD, dự định mang số ma tuý này vào TP. Hồ Chí Minh để sử dụng.

“BĐBP tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương của 20 xã biên giới làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hai bên biên giới hiểu rõ hiểm hoạ ma tuý, tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng; tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng phía Campuchia để trao đổi thông tin về tình hình tội phạm ma tuý có liên quan đến hai bên biên giới để thực hiện đối sách và phối hợp đấu tranh.

Lực lượng BĐBP chủ động trong công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng; nắm chắc âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả”- Trưởng Phòng Phòng, chống ma tuý và tội phạm BĐBP tỉnh chia sẻ.

Thiên Di

(còn tiếp)

Tin liên quan