Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ cuối: Đặt quyết tâm chính trị cao nhất để triển khai hiệu quả Đề án
2023-04-29 15:06:16

Các địa phương xây dựng kế hoạch thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn; chủ động và phối hợp với cơ quan, đơn vị trong tiếp cận doanh nghiệp, cùng bàn bạc, tháo gỡ khó khăn trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên.

Người lao động Công ty cổ phần dệt Trần Hiệp Thành, Khu công nghiệp Trảng Bàng thực hiện khảo sát chỉ số hạnh phúc năm 2023.

“Công tác xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn khó khăn, nội dung, hình thức sinh hoạt chưa phù hợp”. Đây là một trong những hạn chế của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 được nêu trong báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn

Khi không có tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, việc nắm bắt, định hướng tư tưởng cho công nhân có lúc chưa kịp thời, dễ dẫn đến những tình huống phức tạp về an ninh tư tưởng, an ninh trật tự trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Đề án số 08-ĐA/TU, chỉ đạo thực hiện đề án quan trọng này trong toàn đảng bộ và hệ thống chính trị.

Trong 3 năm qua, toàn tỉnh thành lập được 7 tổ chức đảng, giải thể 3 tổ chức đảng do không còn phù hợp về mặt tổ chức (dưới 3 đảng viên chính thức); kết nạp được 66 đảng viên, đạt 110% (chỉ tiêu ít nhất 20 đảng viên/năm), trong đó có 2 chủ doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước lên 55 tổ chức đảng (gồm 1 đảng bộ cơ sở, 21 chi bộ cơ sở, 33 chi bộ trực thuộc) với 577 đảng viên.

Hầu hết tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được các cấp uỷ đảng quan tâm củng cố, chất lượng hoạt động ngày càng nâng lên; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.

Mỗi năm, 100% tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoàn thành nhiệm vụ trở lên, 95,23% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác phát triển tổ chức đoàn, hội và đoàn viên, hội viên, thành lập các chi tổ hội được các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương của tỉnh quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, thành lập các tổ chuyên đề xây dựng tổ chức đoàn, hội tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để xây dựng lực lượng nòng cốt, các nhóm phản ứng nhanh nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyên vọng, nhu cầu chính đáng của thanh niên công nhân.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, theo đánh giá của Tỉnh uỷ, một số chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, hội viên chưa đạt, chưa thật sự bền vững; có 2 địa phương chưa phát triển được đảng viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Đa số đảng viên ở các chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài rất khó khăn về thời gian trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ, học nghị quyết, các lớp bồi dưỡng chính trị, sinh hoạt nơi cư trú. Hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế, chưa sinh động, hấp dẫn; chưa có cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn khi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Một số cấp uỷ, địa phương, tổ chức, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức việc triển khai thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, xây dựng kế hoạch còn chung chung, lồng ghép nhiệm vụ chung với chương trình công tác của cơ quan, đơn vị; thiếu mục tiêu, chỉ tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện, nhất là chỉ tiêu phát triển đảng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng lãnh đạo các sở, ngành trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong KCN Phước Đông.

Kinh nghiệm từ huyện Dương Minh Châu

Công ty TNHH MTV Như Anh là doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất, chế biến, xuất khẩu hạt điều có trụ sở nhà máy tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu. Từ 4 đảng viên ban đầu, đến nay, Chi bộ đã có 11 đảng viên. Ngày 14.4 vừa qua, Chi bộ Công ty Như Anh vừa kết nạp thêm một đảng viên mới là công nhân ưu tú trong công ty. Đây là một trong những doanh nghiệp thành lập chi bộ bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt, giám đốc và phó giám đốc công ty đều là đảng viên.

Công ty TNHH Can Sports Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, có trụ sở tại xã Truông Mít. Ngày 18.10.2022, Chi bộ cơ sở Công ty này chính thức được thành lập với 3 đảng viên nòng cốt. Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Can Sports Việt Nam trực thuộc Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ phân công Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ tham gia sinh hoạt Chi bộ định kỳ hằng tháng nhằm hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động, định hướng sự phát triển của Chi bộ.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện phát triển thêm 5 đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Qua đó, nâng tổng số đảng viên tại các doanh nghiệp lên 20 đảng viên, góp phần thực hiện tốt Đề án số 08-ĐA/TU.

Trên cơ sở Đề án số 08-ĐA/TU, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành các kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp, mục tiêu phấn đấu và chỉ đạo thực hiện. Đến nay, Dương Minh Châu đã thành lập được 3 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (Chi bộ Công ty TNHH Can Sports Việt Nam, Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV Như Anh, Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Dương Minh Châu) và phát triển được đảng viên là chủ doanh nghiệp.

Dương Minh Châu được coi là điểm sáng của tỉnh trong thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU. Có được kết quả này là nhờ Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, để công nhân thấy được quyền lợi của mình, yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể, phấn đấu vào Đảng.

Đối với việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, yếu tố đặc biệt quan trọng là có sự đồng thuận và ủng hộ của chủ doanh nghiệp. Cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời đối với các ngành trong thực hiện Đề án 08-ĐA/TU, nhất là nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, giúp xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Dương Minh Châu tham dự buổi lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Can Sports Việt Nam.

Cần tiếp tục thực hiện Đề án

Công tác phát triển đảng viên, kết nạp đoàn viên, hội viên và xây dựng tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là nội dung quan trọng của Đề án 08-ĐA/TU. Để tiếp tục triển khai Đề án 08-ĐA/TU, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm bám sát nội dung, giải pháp của Đề án.

Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ hướng dẫn các thủ tục thành lập các tổ chức đảng, sinh hoạt Đảng, tạo nguồn và phát triển đảng viên; hướng dẫn quy trình, thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng, nắm danh sách đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án: bố trí kinh phí đầu tư công trình công cộng, xây dựng thiết chế văn hoá, trang thiết bị, hạ tầng thiết yếu phục vụ công nhân; phối hợp vận động thành lập “Quỹ hỗ trợ công nhân”; quan tâm hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tiếp cận các chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp.

Đảng đoàn LĐLĐ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống, giáo dục, nắm bắt tư tưởng, định hướng cho công nhân, người lao động.

Các địa phương xây dựng kế hoạch thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn; chủ động và phối hợp với cơ quan, đơn vị trong tiếp cận doanh nghiệp, cùng bàn bạc, tháo gỡ khó khăn trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên.

Phương Thuý - Tố Tuấn

Kết quả phát triển tổ chức đoàn, hội và đoàn viên, hội viên, chi/tổ hội trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước sau 3 năm thực hiện Đề án 08-ĐA/TU:

Thành lập mới 74 tổ chức công đoàn cơ sở doanh nghiệp có 25 lao động trở lên; thành lập mới 25 tổ chức công đoàn cơ sở có từ 10 đến dưới 25 lao động; kết nạp mới gần 84.500 đoàn viên công đoàn, thành lập 25 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

Thành lập mới 31 tổ chức đoàn (đạt 103%), 64 tổ chức Hội LHTN, phát triển gần 1.500 đoàn viên, hội viên mới.

Thành lập mới 15 tổ phụ nữ công nhân trong khu nhà trọ. Toàn tỉnh hiện có 23 tổ phụ nữ công nhân nhà trọ với 277 thành viên đã và đang hoạt động tốt.

Thành lập mới 5 hội cơ sở Hội Cựu chiến binh với 51 hội viên.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh