Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV: Tiếp tục thảo luận các dự thảo Luật
2022-01-11 15:28:22

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV, sáng 10.1, Quốc hội thảo luận trực tuyến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Phiên thảo luận do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì.

Đoàn ĐBQH tỉnh dự phiên thảo luận trực tuyến.

Đây là dự án Luật có tính chất đặc biệt, sửa đổi, bổ sung một số điều của nhiều Luật có phạm vi, đối tượng điều chỉnh khác nhau, thuộc các lĩnh vực khác nhau, các quy định có tính chất tương đối độc lập.

Các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận sự cần thiết và những nội dung sửa đổi, bổ sung. Trong đó, lưu ý bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; cơ sở khoa học thực tiễn của từng chính sách sửa đổi, bổ sung; các quy định phải chặt chẽ để bảo đảm việc áp dụng pháp luật trong thực tế cũng như các điều khoản chuyển tiếp và hiệu lực thi hành. 

Phiên thảo luận có 31 đại biểu phát biểu, 9 ý kiến tranh luận và 203 ý kiến tại thảo luận tổ. Đa số các ý kiến nhất trí với sự cần thiết quan điểm xây dựng, phạm vi sửa đổi, bổ sung một số dự thảo Luật để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, có tính cấp bách hiện nay. Tuy nhiên cũng có nhiều đại biểu đề nghị cần cân nhắc việc ban hành luật; làm rõ cơ sở chính trị, tính pháp lý, cơ sở thực tiễn để ban hành luật theo trình tự thu gọn; đề nghị không sửa đổi, bổ sung những nội dung còn có ý kiến khác nhau; cần phân cấp, phân quyền chặt chẽ đối với nội dung Luật đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư. Có ý kiến thống nhất sửa đổi Luật nhà ở; đề nghị đánh giá tác động kỹ hơn, quy định chặt chẽ hơn để tránh lợi dụng chính sách, hài hòa giữa lợi ích của người dân và nhà đầu tư…

Tại phiên thảo luận, ĐBQH tỉnh Tây Ninh Trần Hữu Hậu có ý kiến phản biện khi một số đại biểu không đồng tình việc sửa đổi điểm c, Khoản 1 điều 75 của Luật Đầu tư. Theo đại biểu Hậu nên so sánh giữa giá trị Nhà nước thu được từ chuyển mục đích sử dụng đất với đấu giá. Đại biểu cho rằng, nếu chỉ so sánh đơn thuần như thế thì đúng là sẽ có chênh lệch lớn, nhưng ở đây, vấn đề lại khác.

“Đây là đất đã có quyền sử dụng, quyền này được pháp luật bảo vệ; đất này lại là của chính nhà đầu tư nhà ở thương mại. Vậy, căn cứ pháp lý nào Nhà nước có thể thu hồi để đem đấu giá, rồi người trúng đấu giá nếu là người khác lại được thực hiện dự án trên khu đất. Tôi chắc chắn rằng, tất cả các đại biểu chúng ta, nếu là người có đất và muốn làm dự án nhà ở thương mại trong trường hợp này, nếu không có thỏa thuận trước để có kết quả đấu giá hợp lý, sẽ để nguyên đất đấy chờ thời. Còn nếu muốn có kết quả đấu giá hợp lý cho mình, chắc chắn phải có tiêu cực”, đại biểu Trần Hữu Hậu nêu.

Đại biểu Hậu cũng chỉ ra bất cập trong Luật đầu tư năm 2020 mà Chính phủ đề nghị sửa đổi nằm ở chỗ, giả sử có 2 khu đất kề nhau, nhưng nếu có 1m2 đất ở, còn lại là đất khác thì được chuyển mục đích; nếu không có m2 đất ở nào thì không được chuyển. Đây là sự trớ trêu của quy định hiện hành trong thực tiễn áp dụng. Ngoài ra, quy định hiện hành còn góp phần tạo nên vấn đề “con gà quả trứng” gây trì trệ trong phát triển nhà ở thương mại: muốn có chủ trương đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở; muốn có quyền sử dụng đất ở phải có chủ trương đầu tư trì trệ lâu nay.

“Tôi cho rằng, sửa như dự thảo là hợp lý, hợp tình, hợp thực tiễn; sẽ cho tháo gỡ được nút thắt hiện nay trong phát triển nhà ở thương mại; thu hút được nguồn lực xã hội cho sự phát triển lĩnh vực này. Khi các khu nhà ở thương mại phát triển, tạo nên các khu tập trung dân cư mới sẽ kéo theo sự phát triển thương mại, dịch vụ, thay đổi bộ mặt đô thị. Nhà nước và xã hội sẽ thu được nhiều giá trị, có nhưng giá trị không tính được bằng tiền và tôi tin rằng, giá trị ấy lớn hơn nhiều số chênh lệch địa tô mà một số đại biểu lo lắng nhà nước bị mất”, đại biểu Trần Hữu Hậu nói.

Qua các ý kiến và tranh luận về các nội dung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp thu, chỉnh lý và giải trình, làm rõ một số ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh bên lề phiên họp, đại biểu Trần Hữu Hậu bày tỏ lo lắng: "Khi luật này được thông qua, có thể sẽ có những tiêu cực, như nhà đầu tư mua đất tại khu vực chưa có quy hoạch đất ở với giá rẻ; sau đó cấu kết với 1 số cán bộ ở cơ quan chức năng để điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp; từ đó trình dự án. Giá để tính chi phí chuyển mục đích sử dụng lúc này còn rẻ…. từ đó thu lợi nhuận cao để chia nhau. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này thuộc phạm vi điều chỉnh của luật khác”.

 

Khoản 4 (Điều 3, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự): sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1 Điều 75 như sau:

“c) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở như sau:

1. Có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản này phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đất đai; thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công:

a) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp;

b) Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác không phải là đất ở;

c) Có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở.

Sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng các loại đất thuộc dự án đầu tư (nếu có) và nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Ngọc Diêu

Tin liên quan