Đọc báo in
Tải ứng dụng
Lấy 2 khối bướu khổng lồ trong bụng bệnh nhân
2016-09-13 05:31:00

Chiều 13/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cung cấp thông tin về 2 ca phẫu thuật khối bướu khổng lồ trong ổ bụng bệnh nhân, một khối nặng 6,7kg và một khối nặng 7,3kg.

Bụng anh C trước khi phẫu thuật. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu  cho biết: “Suốt hơn 30 năm làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là lần đầu tiên gặp phải những khối bướu to như vậy. Đây là những ca bệnh khó, tưởng như không phẫu thuật được vì khối bướu quá to, xâm lấn vào các mạch máu trong ổ bụng”.

Bệnh nhân là ông Đỗ Đức L (60 tuổi, ngụ ở Biên Hòa, Đồng Nai), được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám trong tình trạng bụng to như thai phụ 8 tháng, bụng đau và khó thở. Trước đó, bệnh nhân có đi khám ung bướu, bác sĩ nghi ngờ u ác tính nên ông đã về nhà uống thuốc nam. Không những không bớt, khối bướu của ông L càng ngày càng lớn và gây đau bụng khó thở nhiều hơn.

Tại đây, qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện một khối bướu lớn đặc sau phúc mạc, diện tích khoảng 56x30cm. Khối bướu choáng hết ổ bụng,  xâm lấn, đẩy nội tạng bệnh nhân về phía trước. Bệnh nhân được làm sinh thiết khối bướu, may mắn, kết quả sinh thiết cho thấy khối bướu lành tính. Do đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật giải phóng khối bướu. Sau 5 giờ bóc tách, khối bướu được lấy ra an toàn, nặng 6,7kg.


Khối bướu được lấy ra nặng 7,3kg. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Cũng mang khối bướu sau phúc mạc khổng lồ, anh Vũ Bảo C (30 tuổi, ngụ ở tỉnh Sóc Trăng) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bụng to, đau bụng, khó thở. Bệnh nhân cho biết trong 4 tháng qua, bụng anh to bất thường, khó chịu.

Qua phim chụp, các bác sĩ thấy một khối bướu chiếm trọn vùng bụng bên phải. Đặc biệt, khối bướu quá to nên đẩy hai quả thận về một bên. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, khối bướu lấy ra có diện tích 53x35cm, nặng 7,3kg.

Theo BS Thái Minh Sâm, các ca mổ cho bệnh nhân khá khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của bác sĩ. Khối bướu đã xâm lấn vào các mạch máu tăng sinh, chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả nặng nề cho bệnh nhân.

Nguồn infonet

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh