Đọc báo in
Tải ứng dụng
Lớp học Nhân cách sống của cô giáo về hưu
2020-07-28 14:59:41

Những hàng giày dép được xếp ngay ngắn trước lối vào lớp. Các em nhỏ nghiêm túc nắn nót từng nét chữ. Một không khí thật nghiêm túc tại lớp học này. Đây là những đứa trẻ đang dần được đưa vào khuôn phép tại lớp học Nhân cách sống của cô giáo về hưu Nguyễn Thị Thanh Sương (phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành).

Cô Thanh Sương trong giờ dạy trẻ.

Chị Trần Thị Mai Thảo (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) thật sự hào hứng khi chia sẻ niềm vui của mình. Chị nói: “Con tôi đã thay đổi rõ rệt chỉ sau hai tuần đến lớp. Người làm mẹ thấy con mình có những thay đổi tích cực thì còn gì vui mừng hơn nữa”.

Vợ chồng chị Thảo luôn tất bật với công việc, ít có thời gian bên cạnh con. Con trai chị Thảo đang học lớp 4 nên việc dạy bảo không còn là đơn giản nữa. Dù vẫn thường xuyên dạy con nhiều hiểu biết lễ nghĩa, kỹ năng nhưng bản thân chị thấy không thật sự hiệu quả. Trong một lần tình cờ biết đến lớp học Nhân cách sống của cô giáo Thanh Sương, chị đã tìm đến gửi con vào học.

Sau hai tuần, chị vui mừng vì “Con tôi đã biết tự giác làm những việc như vệ sinh cá nhân, biết hỏi han, chăm sóc ba mẹ- những hành động mà trước đây cháu chưa từng làm hay thái độ cũng lễ phép hơn hẳn. Tôi thật sự muốn bày tỏ lòng biết ơn với cô giáo về những thay đổi này của con trai mình”.

Bà Đoàn Đắc Nhân (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cũng đã thật sự hài lòng với những biến chuyển từ cháu gái mình. Chỉ sau một ngày học là đứa cháu 8 tuổi của bà đã biết tự giác làm nhiều việc. Đến nay cháu gái bà Nhân hoạt bát hơn, biết kể lại những câu chuyện và ý nghĩa câu chuyện được truyền đạt từ lớp học. Sự tiếp thu trong học tập của cháu cũng tiến bộ rõ rệt. “Lớp học này tôi thấy rất tốt, cháu gái tôi đã có nề nếp, tự giác hơn trước đây rất nhiều. Tôi khá tiếc vì biết đến lớp trễ, những năm sau tôi vẫn muốn đưa cháu đến đây học”.

Không những phụ huynh hài lòng, mà với các em học sinh khi tham gia lớp học cũng là một niềm vui. Em Trần Huy Quốc (9 tuổi, ngụ phường Ninh Thạnh, thành  phố Tây Ninh) hào hứng kể, nghe lời cô giáo dạy, em đã biết lấy nước cho mẹ hay đấm lưng cho ba, được học ở đây em thấy vui. Hay em Nguyễn Thị Thảo Vi (10 tuổi, ngụ xã Long Vĩnh, Châu Thành) chia sẻ bây giờ em đã tự biết phụ giúp việc nhà như quét nhà, dọn cơm, phơi quần áo và làm với tinh thần tự nguyện. Em thấy vui vì những việc làm được người lớn khen ngợi.

Cô Sương không xa lạ với nhiều người ở khu vực với những bài học về nhân cách sống dành cho trẻ được cô lồng ghép trong các buổi dạy. Sau nhiều năm chỉ dạy lồng ghép, năm nay, cô mở hẳn lớp dạy miễn phí riêng về nhân cách sống trong một tháng hè này. Lớp học bắt đầu từ ngày 5.7, mỗi tuần học 3 buổi, mỗi buổi chia 2 lớp, mỗi lớp tầm 40 học sinh trong độ tuổi tiểu học.

Cô Sương chia sẻ: “Giáo dục đạo đức cho trẻ nhỏ thật sự cần thiết hiện nay. Nên uốn nắn trẻ khi còn nhỏ, cho các em cách sống đẹp ngay từ khi tuổi còn nhỏ để các em có thể trở thành một người tốt trong cuộc sống sau này”.

Nội dung học gồm phần kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt hằng ngày. Về đạo đức, cô Sương dạy đạo làm người, lòng hiếu kính với ông bà cha mẹ, lòng nhân ái, lòng yêu thương, sự dũng cảm, chân thật, biết cảm ơn-xin lỗi. Cô Sương góp nhặt, ghi chép từng câu chuyện qua sách, báo, qua thực tiễn cuộc sống rồi truyền dạy lại cho các em. Các em tham gia lớp học còn thực hành tại nhà với sự giám sát của phụ huynh. Sau đó, tại lớp học các em sẽ nhận phần thưởng khi làm tốt hoặc hình phạt nhẹ nhàng khi chưa tốt, chính vì vậy các em luôn cố gắng thay đổi mỗi ngày.

Không khí vui tươi của cô và trò lớp học Nhân cách sống.

Cô Thanh Sương luôn mong muốn xã hội có thêm những người tốt, cô hy vọng trong rất nhiều học sinh được mình dạy sẽ có thêm những người tốt, sống có ích cho xã hội dù có là số nhỏ thôi. Cô chia sẻ: “Nghe những lời cảm ơn chân thành từ phụ huynh khi con em họ có thay đổi tích cực là điều mà bản thân tôi thấy vô cùng hạnh phúc khi mở lớp học nhân cách sống này. Đó cũng là nguồn động lực cho tôi sẽ tiếp tục mở thêm lớp vào năm sau”.

Trong cuộc sống bộn bề công việc như hiện nay, để dạy một đứa trẻ ngoan, hiểu lễ nghĩa với nhiều bậc phụ huynh là vấn đề không hề đơn giản. Vì vậy, lớp học của cô Thanh Sương đã thật sự trở thành điểm tựa cho các bậc cha mẹ trong giáo dục con cái.

Anh Nguyễn Ngọc Mẫn (ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh) cho biết mình vốn là học trò cũ của cô Thanh Sương, đã được học qua những bài học bổ ích từ cô giáo. Vì vậy, khi có con, anh Mẫn cũng muốn con mình được thụ hưởng phương pháp dạy tốt nên đưa con đến tham gia lớp học của cô Thanh Sương. Anh thật sự hài lòng vì con mình đã thay đổi những hành vi còn chưa chuẩn.

Anh Mẫn chia sẻ: “Tôi thấy rằng việc giáo dục nhân cách cho trẻ cần được quan tâm, nhân rộng. Không nhất thiết phải là những lớp học miễn phí đáng quý như cô Thanh Sương đang dạy. Nếu lớp học thật sự mang lại hiệu quả như vầy thì phụ huynh chúng tôi cũng sẵn sàng cho con mình tham gia để chúng trở thành những đứa trẻ ngoan và ngày càng tốt hơn”.

Vi Xuân

Tin liên quan