Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mẹ bầu cần biết trong tình huống sinh con khẩn cấp
2016-04-16 10:09:00

Em bé chào đời bất ngờ ngay trên đường đến bệnh viện và thậm chí là tại nhà? Các mẹ đừng hoảng loạn!

(Bà bầu) - Em bé chào đời bất ngờ ngay trên đường đến bệnh viện và thậm chí là tại nhà? Các mẹ đừng hoảng loạn!

Hãy ghi nhớ những lưu ý quan trọng dưới đây:


Chuyển dạ trên xe ư? Hãy bình tĩnh, điều đó có thể xảy ra lắm chứ.

Chắc hẳn bạn không còn lạ gì với tình huống các bà bầu sinh con ngay tại băng ghế sau xe ô tô, taxi, hay trên máy bay? Thậm chí là trạm xăng? Sự ngẫu nhiên của những ca sinh đẻ bất ngờ như vậy không nhiều, vì vậy nó đã tạo nên sự chú ý lớn trên các phương tiện truyền thông.

Nghe về những điều đó khi bạn đang mang thai, bạn có thể hình dung ra các tình huống khó xử xung quanh việc em bé chào đời trong hoàn cảnh đặc biệt trớ trêu như vậy. Bạn sẽ không muốn một người xa lạ động chạm vào vùng kín, càng không muốn thấy một đám người xúm vào khi bạn đang quằn quại trong những cơn đau đẻ.

Có lẽ bạn cũng đang lo lắng về tình huống đó sẽ xảy ra bất kể là khi bạn đang ở nhà một mình, hay  vẫn đang đánh vật với đứa lớn quấy khóc, và lúc này bạn hoàn toàn không có chút khái niệm hay kinh nghiệm gì về việc đứa con bé bỏng của mình sắp chào đời “bất thình lình”. Bạn có thể gọi cấp cứu, dù được bác sỹ hướng dẫn quy trình đỡ đẻ nhưng bạn vẫn sẽ mất bình tĩnh và đầu hàng trước tình huống như thế. Bạn cũng không muốn bị mắc kẹt cùng chồng ở nhà trong một ngày “bão táp” và rất có thể đó mới chỉ là một phần của mớ bòng bong.

Ngay cả khi đã ghi chú lại toàn bộ những vấn đề cần lưu ý, sẵn sàng cho việc lên đường đến bệnh viện, bạn vẫn có thể gặp tắc đường trong giờ cao điểm hay dấu hiệu sinh đã gần kề. Thậm chí đến bệnh viện rồi, mà bác sỹ của bạn chưa có mặt ở đó. Những tình huống sinh đẻ khẩn cấp như thế không đáng lo như bạn nghĩ. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, bạn nên liên hệ sớm với bác sỹ và nhân viên y tế để được hỗ trợ kịp thời trong những trường hợp cấp bách.

Dưới đây là 9 lưu ý, bà bầu nên thuộc nằm lòng:

1. Điều quan trọng nhất đó là giữ bình tĩnh. Một khi bạn hoảng loạn, bạn sẽ mất đi sự kiểm soát tình hình. Hãy can đảm và có niềm tin rằng bạn có thể vượt qua được, xoa dịu đi mọi nỗi sợ hãi trong bạn.

2. Luôn luôn giữ điện thoại bên mình, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Ngay khi bạn có dấu hiệu sắp sinh, hãy gọi ngay cho bác sỹ hay cho bệnh viện. Nếu bạn đang lái xe, hãy dừng xe và nhờ sự trợ giúp của người đi đường gọi taxi chở đến bệnh viện. Lưu ý giữ an toàn cho bạn và bé, không nên lái xe một cách hoảng loạn.


Nên mang điện thoại bên mình và đừng quên lưu số của bác sỹ sản khoa.

3. Chuẩn bị trước một ít khăn tắm, giấy vệ sinh, kèm với đồ dùng, vật dụng cần thiết cho mẹ và bé vào một chiếc túi.

4. Khi các cơn co xảy ra, điều quan trọng phải ghi nhớ là lấy hơi khi rặn. Biết cách thở khi rặn sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị rách tầng sinh môn.

5. Nếu có ai đó ở bên cạnh bạn, trong trường hợp người đó không có kinh nghiệm, hãy hướng dẫn họ biết cách đỡ lấy phần đầu của bé ngay khi nhìn thấy đầu bé chui ra. Quá trình đó thực hiện đồng nhất khi bạn lấy hơi.

6. Hết sức lưu ý là không được kéo bé hay đầu bé, mà phải để bé được ra một cách từ từ.

7. Hút mũi cho bé để đảm bảo mũi bé sạch nước ối và chất nhầy.

8. Quấn bé và mẹ bằng khăn sạch hoặc chăn. 

9. Không nên vội vã cắt dây rốn của bé. Khi nhau thai được đẩy ra, hãy đặt cạnh em bé và chờ cho đến khi bạn được đưa đến cơ sở y tế gần nhất hoặc nhân viên y tế đến.

             Nguồn Phunu

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh