Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mẹo trị sẹo mụn đơn giản
2014-08-29 06:55:00

Sẹo mụn là nỗi ám ảnh lớn nhất của những người sở hữu làn da hay bị mụn. Những nốt thâm sần và lồi lõm trên da gây mất thẩm mỹ, khiến bạn thiếu tự tin vào diện mạo của mình.

Bên cạnh việc chăm sóc da nhằm hạn chế mụn, bạn có thể áp dụng một số cách trị sẹo mụn từ những thành phần tự nhiên rất an toàn cho da dưới đây.

Hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong quả bơ sẽ giúp mềm và nuôi dưỡng da. Loại trái cây này có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy, giúp da trở nên mượt mà hơn. Chính vì vậy, bơ được xem là lựa chọn lý tưởng cho da khô vì chúng vừa trị được sẹo mụn, lại giúp da được thư giãn, tươi trẻ trở lại.

Cách làm mặt nạ bơ rất đơn giản, chỉ cần nghiền nát quả bơ đã chín mềm rồi đắp chúng lên mặt khoảng 20- 30 phút rồi rửa mặt lại bằng nước ấm.

Nước chanh

Một trong những cách trị sẹo mụn đơn giản nhưng hiệu quả đó là thoa nước chanh tươi lên những vùng da đang có mụn. Một số thành phần trong quả chanh có tác dụng sát khuẩn nhẹ, giúp phòng ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, chanh còn có đặc tính làm se da nên sẽ loại trừ dần những nốt mụn xấu xí.

Cần lưu ý là không nên thoa nước chanh lên những vùng da có vết thương hở. Nếu có cảm giác da bị kích ứng (ngứa rát nhẹ), bạn nên pha loãng nước chanh với nước và rửa mặt lại bằng nước sạch sau khi sử dụng nước chanh khoảng 10 phút.

Nước chanh và bột nở (baking soda)

Pha 5ml nước chanh với 4g bột nở (tương đương khoảng 1 muỗng cà phê) vào một ít nước ấm để tạo thành hỗn hợp hơi sệt và dùng chúng để thoa lên da, tập trung vào những chỗ nổi nhiều mụn. Sau khi lớp nước chanh và bột nở đã khô, bạn chỉ cần rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Tác dụng làm se da của chanh cộng với khả năng kháng khuẩn của bột nở (baking soda) sẽ tẩy sạch những nốt mụn đầu đen, làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa sẹo mụn.

Dưa leo

Dưa leo nổi tiếng về khả năng cải thiện độ sáng, làm dịu và giảm sưng phồng cho da. Nhờ đó, chúng cũng làm mờ các vết sẹo mụn. Bạn nên xay nhuyễn dưa leo và đắp chúng lên mặt thường xuyên để trị mụn và phòng ngừa sẹo mụn. Ngoài ra, cũng có thể ép nước dưa leo và thoa chúng lên mặt nhằm cải thiện tình trạng sẹo mụn và chống viêm nhiễm cho da.

Lòng trắng trứng

Một trong những lựa chọn đơn giản nhưng hiệu quả để trị sẹo mụn tại nhà đó là lòng trắng trứng.

Bạn chỉ cần dùng bông gòn thấm lòng trắng trứng và thoa đều trên da, để yên trong khoảng 20 phút hoặc chờ khô hoàn toàn thì rửa mặt lại bằng nước ấm. Lòng trắng trứng còn có tác dụng hạn chế da tiết ra nhiều dầu, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Sử dụng mặt nạ lòng trắng trứng mỗi ngày trong vòng hai tháng, bạn sẽ thấy tình trạng sẹo mụn trên da được cải thiện rõ rệt.

Mật ong

Mật ong sống sẽ làm lành các nốt mụn, hạn chế sẹo hình thành trên da. Chúng có tác dụng tương tự như những loại thuốc trị sẹo, tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ bụi bẩn và giúp các tổn thương trên da nhanh lành. Cho khoảng 4g bột quế khuấy đều với 10ml mật ong và thoa lên da sẽ làm tăng khả năng trị sẹo mụn, khôi phục các tổn thương do mụn gây ra và còn trị mụn hiệu quả.

Cà chua

Cà chua có chứa vitamin A, một trong những thành phần được đánh giá cao về khả năng trị mụn. Mặt nạ làm từ hỗn hợp cà chua và dưa leo xay nhuyễn (với liều lượng tương đương nhau) sẽ giúp bạn bảo vệ da tránh khỏi sẹo mụn, làm se khít lỗ chân lông. Sau khi đắp loại mặt nạ này khoảng 10 phút, bạn cần rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Dầu ô-liu

Loại dầu tốt nhất để loại trừ sẹo mụn đó là dầu ô-liu. Thoa dầu ô-liu thường xuyên trên da không chỉ giúp làm giảm sẹo mụn mà còn góp phần ngăn ngừa mụn và chống khô cho da. Hãy mát-xa những vùng da có sẹo mụn bằng dầu ô-liu mỗi ngày. Chúng có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da và ngăn ngừa các vết sẹo lồi. Tuy nhiên, chỉ nên dùng dầu ô-liu trong 2 tuần vì nếu thoa lâu dài, chúng sẽ làm da bạn bóng nhờn.

Theo PNO

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh