Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Một cách tạo không gian học tập mới
Thứ tư: 20:41 ngày 18/04/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Những ngày này, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh hối hả bước vào đợt luyện thi, chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 năm học 2017-2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, vì ngán ngẩm trước góc học tập quen thuộc tại nhà, không thích không khí ngột ngạt, dễ buồn ngủ nơi thư viện… nhiều bạn trẻ đã tìm đến không gian học mới mẻ, lý tưởng trong mắt mình. Ðó chính là những quán cà phê sách, quán trà sữa dành cho tuổi teen hay những quán cà phê có không gian rộng rãi.

Tại quán cà phê, các bạn có thể tự học, học nhóm đều thoải mái hơn ở thư viện.

Tại một quán cà phê ở phường 3, thành phố Tây Ninh vào buổi sáng cuối tuần, không khí khá nhộn nhịp với hơn 70% khách là các học sinh đến tự học, học nhóm, thảo luận.

Quán có thiết kế hai phòng máy lạnh và một khu sân vườn rộng rãi, thoáng mát. Khi được hỏi về lý do chọn quán cà phê làm nơi học bài, bạn Nguyễn Triệu Vy, học sinh lớp 12, Trường THPT Tây Ninh chia sẻ: “Học bài tại nhà mỗi ngày em cảm thấy rất nhàm chán. Nhiều khi, em tự dễ dãi với bản thân, cứ thấy học mệt lại lăn ra ngủ.

Em tìm đến những quán cà phê yên tĩnh, có phong cảnh đẹp để làm mới mẻ không gian học tập. Học bài ở quán, em thấy thoải mái và tiếp thu hiệu quả hơn.

Bây giờ, quán cà phê nào cũng có máy lạnh, wifi, bật những bản nhạc nhẹ nhàng. Vì vậy, em hay đến học ở quán cà phê vào những buổi chiều sau khi tan học và dịp cuối tuần”.

Nhiều bạn học sinh cũng cho rằng, học ở quán cà phê làm cho tinh thần của các bạn thoải mái hơn so với học tại nhà hoặc tại thư viện. Em Phạm Thị Thu Trâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt cho rằng trong thư viện làm việc gì cũng phải rón rén, nhẹ nhàng, không được nói to, ồn ào gây mất trật tự.

Nhiều khi em vô tình gây tiếng động mạnh làm cho những người đọc xung quanh giật mình, chú ý tới. Ðiều này làm cho Trâm cảm thấy xấu hổ. Ðối với Trâm, học bài ở quán cà phê thoải mái hơn nhiều.

Cùng chung lý do đó, nhiều bạn của Trâm đã chọn quán cà phê có nhạc trữ tình, phong cách cổ điển để học bài thi. Ở quán cà phê, các bạn có thể tự do trao đổi, thảo luận với nhau mà không sợ gây ồn ào, mất trật tự.

Tuy nhiên, các bạn cũng tự ý thức không nói chuyện hoặc mở nhạc, xem video quá lớn tiếng làm ồn ào mất trật tự.

Những quán cà phê được các em học sinh chọn làm địa điểm học bài là cà phê sách, cà phê mang phong cách văn phòng (the workshop coffee), cà phê mang phong cách Nhật Bản ngồi bệt dưới đất…

Những quán cà phê này thường được thiết kế đơn giản, bố trí khá nhiều bàn dài, những dãy ghế đệm dưới đất tạo nên một không gian mở, thoải mái giúp các bạn học bài, học nhóm hiệu quả.

Nếu thích không gian yên tĩnh, các bạn đến quán vào buổi trưa, đây là khoảng thời gian vắng khách.

Mặc dù đổi mới không gian học tập ở quán cà phê để thoải mái tinh thần, nhưng các bạn học sinh cũng gặp vài phiền toái.

Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh Trường THPT Trần Ðại Nghĩa cho hay, học tại quán cà phê có khi gặp trường hợp nhiều bạn thảo luận quá to, đem đồ ăn có mùi vào phòng máy lạnh hoặc nhiều khi đang chuyên tâm học bài thấy thiếu tài liệu, bỏ quên tập sách ở nhà làm mất hứng học bài...

Các bạn học sinh đến quán cà phê học bài vào dịp cuối tuần.

Một số bạn trẻ khác mang theo máy tính xách tay để tiện tra cứu, học bài. Tuy nhiên, ngồi học chẳng bao lâu các bạn lại bị phân tâm, xao nhãng việc học do nghịch điện thoại hoặc sử dụng máy tính để lên các trang mạng xã hội như facebook, zalo để chat, nghe nhạc, xem phim.

Mang tư tưởng đi học bài, nhưng nhiều bạn đến quán lại bị những thứ khác cám dỗ, chưa thực sự học bài nghiêm túc, hiệu quả.

Anh Tô Thạnh Triều, quản lý của quán cà phê Cỏ Ba Lá (phường 3, TP. Tây Ninh)- một quán cà phê được nhiều bạn học sinh chọn làm địa điểm tự học, học nhóm cho biết, quán phục vụ nhiều đối tượng, nhưng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên và dân văn phòng.

Hiểu được nhu cầu học bài của các bạn trẻ, quán thiết kế không gian gần gũi, thân thiện, luôn mở các bản nhạc không lời, nhạc trữ tình nhẹ nhàng để các bạn dễ tập trung học bài.

Bên cạnh đó, thức uống của quán phù hợp với túi tiền của các bạn học sinh. Các bạn thường đến quán vào buổi trưa, chiều tối và các ngày cuối tuần. Nhất là vào các dịp chuẩn bị thi cử, quán lúc nào cũng đông khách.

Ða phần các bạn đến đây học đều tự ý thức giữ trật tự, không nói chuyện ồn ào. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận học sinh còn vẽ bậy lên tường, lên bàn, sử dụng điện thoại bật loa khá to ảnh hưởng đến các bạn khác. Ðây là không gian công cộng nên chủ quán không thể vì vài cá nhân mà yêu cầu khách im lặng, không ồn ào, không hút thuốc được.

Cô Danh Thị Thanh Hiền, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền (TP. Tây Ninh) cho rằng, việc học bài ở quán cà phê tuy có những cái lợi, nhưng lại khá tốn kém. Ngoài ra, có một số bạn đến quán thường bị xao nhãng việc học.

Vì vậy, theo cô Hiền, học sinh chỉ nên đến quán cà phê học bài khi cần học nhóm hoặc muốn đổi không khí học tập lúc ôn thi căng thẳng. Còn những lúc bình thường, các bạn nên học ở nhà để bớt tốn kém mà lại dễ tập trung hơn. Nếu chán góc học tập tại nhà, các bạn trẻ có thể di chuyển sang hướng khác, hoặc trang trí lại bàn học để có động lực học tập tốt hơn.

Ngọc Bích

Tin liên quan