Đọc báo in
Tải ứng dụng
Một trường hợp lấn chiếm đất kênh thuỷ lợi
2020-12-07 10:29:49

Vì muốn mở rộng diện tích nhà ở, một hộ dân tại ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình (huyện Châu Thành) đã lấn chiếm đất lưu không của kênh thuỷ lợi, làm thu hẹp lối đi chung của nhiều hộ dân có đất sản xuất bên trong. Bên cạnh đó, hộ này còn trực tiếp xả nước thải sinh hoạt và chăn nuôi vào lòng kênh, gây ô nhiễm nguồn nước. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc nhưng chưa xử lý dứt điểm khiến nhiều người dân bức xúc.

Hộ ông L.V.D xây dựng hàng rào lấn chiếm đất lưu không kênh.

Một người dân ấp Xóm Mới 2 cho biết, hai bên bờ kênh thuỷ lợi TN 21-19 được quy hoạch chừa khoảng lưu không khá rộng, mỗi bên khoảng 10m tính từ tim kênh và được người dân sử dụng làm đường lưu thông, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp...

Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, phía bên bờ tả, đoạn đầu kênh này bị hộ ông L.V.D lấn chiếm, xây dựng hàng rào và chuồng chăn nuôi bò chiếm mất lối đi chung. Còn phía bên bờ hữu của kênh thì ông D cho rào bằng dây kẽm gai, chỉ chừa lối đi khoảng 2m. Bên cạnh đó, gia đình ông D còn lắp đặt, đấu nối hệ thống ống dẫn nước thải sinh hoạt và chăn nuôi của mình đổ thẳng ra kênh, khiến những hộ sử dụng nước kênh bị ô nhiễm.

Theo những người dân có đất sản xuất phía trong, nhiều người đã đến góp ý, yêu cầu ông D tháo dỡ hàng rào, chừa lối đi nhưng ông này không đồng ý, cho rằng vẫn còn lối đi bên bờ hữu của con kênh nên người dân có thể đi bên đó.

“Khoảng 2 năm trước, ông D rào luôn cả lối đi bên bờ hữu để trồng cỏ nuôi bò khiến các xe máy cày lớn không thể ra vào. Có người đã bức xúc to tiếng cự cãi với gia đình ông D, nhưng ông này cho rằng đó là đất của ông ta nên không chấp nhận yêu cầu của chúng tôi”- một người dân chia sẻ.

Một cán bộ lãnh đạo UBND xã Trí Bình cho biết, vụ việc ông L.V.D lấn chiếm đất lưu không kênh thuỷ lợi, gây bức xúc đã được nhân dân địa phương phản ánh từ lâu. UBND xã đã liên hệ với Xí nghiệp khai khác thuỷ lợi huyện Châu Thành để kiểm tra hiện trạng, xác định cụ thể vi phạm.

Ngày 18.10.2019, Xí nghiệp thuỷ lợi kết hợp với UBND xã xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm lần đầu và yêu cầu hộ ông D tự khắc phục, trả lại đất lưu không kênh và lối đi cho các hộ dân phía trong.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND xã chưa nhận được văn bản nào của xí nghiệp về việc tiếp tục các bước xử lý trường hợp này. Ðịa phương mong muốn xí nghiệp nhanh chóng triển khai các bước theo quy trình xử lý đối với hành vi vi phạm của hộ ông D. Về phía địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành thuỷ lợi xử lý dứt điểm trường hợp này đúng quy định của pháp luật.

Ðại diện Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, hiện tại, công ty đang tiến hành rà soát và chấn chỉnh tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang các tuyến kênh do công ty quản lý. Riêng trường hợp tại xã Trí Bình, công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và cho thời hạn tự nguyện tháo dỡ, trả lại hiện trạng của công trình. Dự kiến từ ngày 7.12.2020, công ty sẽ cử cán bộ đến kiểm tra trường hợp nêu trên.

Thiện Ðức

Tin liên quan