Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mỹ bất đồng với các nước Ả Rập, không tán thành lệnh ngừng bắn ở Gaza
2023-11-05 10:54:53

Các nhà lãnh đạo Ả Rập hôm thứ Bảy đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, thúc ép Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thuyết phục Israel, nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết việc này sẽ cho phép Hamas tập hợp lại và tấn công Israel một lần nữa.

Trong một sự bất đồng công khai hiếm hoi tại một cuộc họp báo ở Amman, các Ngoại trưởng Jordan và Ai Cập, sát cánh cùng ông Blinken, liên tục thúc giục việc chấm dứt chiến sự, nói rằng việc sát hại hàng nghìn thường dân Palestine không thể được coi là hành động tự vệ của Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi thể hiện sự bất đồng về chiến sự Gaza ngay tại cuộc họp báo tại Amman, Jordan vào ngày 4 tháng 11 năm 2023. Ảnh: Reuters

Họ cũng từ chối thảo luận sâu về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Gaza, khi nào và liệu Hamas có bị tiêu diệt hay không, đồng thời cho rằng trọng tâm trước mắt là nỗ lực chấm dứt chiến sự.

Ngoại trưởng Blinken nói: "Lệnh ngừng bắn bây giờ chỉ đơn giản là giúp Hamas tồn tại, có thể tập hợp lại và lặp lại những gì họ đã làm vào ngày 7 tháng 10… Không quốc gia nào, không ai trong chúng tôi chấp nhận điều đó... Vì vậy, điều quan trọng là phải tái khẳng định quyền và nghĩa vụ tự vệ của Israel".

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết trong cùng một cuộc họp báo: “Trách nhiệm của cộng đồng quốc tế luôn là tìm cách chấm dứt chiến sự chứ không phải thúc đẩy bạo lực tiếp diễn”.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần xác định rõ ràng các ưu tiên của mình”. Ông nói thêm: “Ngay bây giờ chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc chiến này sẽ chấm dứt”.

Ông Blinken đang thực hiện chuyến đi thứ hai tới khu vực Trung Đông kể từ khi Israel và Hamas khởi chiến vào ngày 7 tháng 10, khi nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine tấn công Israel từ Gaza, sát hại 1400 người và bắt hơn 240 con tin.

Trong khi đó, cơ quan y tế ở Gaza cho biết hơn 9.250 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ đó. Quân đội Israel đã tấn công Gaza từ trên không, bao vây dải đất chật hẹp này và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, gây ra cảnh báo toàn cầu về khủng hoảng nhân đạo. Thực phẩm, nước uống đều rất khan hiếm và dịch vụ y tế đang sụp đổ.

Số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza đã làm gia tăng các lời kêu gọi quốc tế về ngừng bắn nhưng Washington, giống như Israel, cho đến nay đã bác bỏ chúng, mặc dù họ đã tìm cách thuyết phục Israel chấp nhận tạm dừng cục bộ - một ý tưởng cũng đã bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ sau khi ông gặp Ngoại trưởng Blinken vào thứ Sáu.

Trước đó, ông Blinken đã gặp các Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Jordan cũng như các đại diện của Palestine tại Amman. Bộ Ngoại giao Jordan cho biết cuộc gặp sẽ nhấn mạnh lập trường của các nước Ả Rập kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, cung cấp viện trợ nhân đạo và các biện pháp chấm dứt "mối đe dọa an ninh của khu vực".

Các quốc gia Ả Rập cũng lo ngại nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực. Lực lượng Hezbollah của Lebanon và lực lượng dân quân người Shi'ite của Iraq đều đã tiến hành các cuộc tấn công vào Israel kể từ ngày 7 tháng 10, cũng như nhóm Houthi ở Yemen.

Nguồn congluan (theo Reuters, CNN, AP)

Tin liên quan