Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mỹ: Cháy rừng ở Hawaii gây thiệt hại đến 6 tỷ USD
2023-08-14 10:56:56

Ngày 13-8, ông Josh Green, Thống đốc bang Hawaii của Mỹ, cho biết thiệt hại vật chất do các vụ cháy rừng kinh hoàng ở bang này trong tuần vừa qua ước tính lên tới 6 tỷ USD. Với con số ít nhất 93 người chết, đợt cháy này trở thành thảm họa cháy rừng gây thương vong lớn nhất ở nước này trong hơn 100 năm qua.

Phát biểu trong chuyến thị sát khu phố Front Street nổi tiếng trên đảo Maui, ông Green cho hay cháy rừng đã thiêu rụi hoặc làm hư hại ít nhất 2.200 ngôi nhà ở phía Tây đảo này, trong đó 86% là nhà dân. Hiện ưu tiên hàng đầu của chính quyền bang là cung cấp chỗ ở và dịch vụ chăm sóc y tế cho những người sống sót cũng như tái thiết, khắc phục hậu quả sau cháy rừng.

Cũng theo ông Green, các vụ cháy rừng ở Hawaii cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 89 người, trở thành thảm họa cháy rừng gây thương vong lớn nhất ở nước này trong hơn 100 năm qua. Theo đó, số người thiệt mạng do cháy rừng ở Hawaii đã vượt con số 85 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng tên Camp Fire ở bang California vào năm 2018. Số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục gia tăng.

Tổng chưởng lý bang Hawaii Anne Lopez cho biết, chính quyền đang mở cuộc điều tra về cách thức xử lý các vụ cháy rừng xảy ra ở bang này khi ngày càng có nhiều chỉ trích về cách ứng phó của chính quyền.

Ít nhất 4 đám cháy đã bùng phát ở bờ biển phía Tây đảo Maui từ ngày 8-8 và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina. Hệ thống còi báo động dường như đã không được kích hoạt trong thảm họa cháy rừng lần này.

Nhiều người sống sót ở Lahaina nói rằng họ không nghe thấy bất kỳ tiếng còi cảnh báo nào và chỉ nhận ra mình đang gặp nguy hiểm khi nhìn thấy khói bốc lên và nghe thấy các tiếng nổ gần đó. Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy rừng ở Maui, song Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra cháy rừng.

Nhân viên tình nguyện chuyển hàng cứu trợ người dân bị mất nhà cửa trong thảm họa cháy rừng ở Hawaii.

Tại Bắc Mỹ, Canada cũng đang trải qua mùa cháy rừng kỷ lục, với hơn 100.000km² đã bị thiêu rụi tính đến thời điểm này - tăng gấp 4 lần diện tích trung bình đất rừng bị thiêu rụi trong một mùa. Cháy rừng ở Canada khiến hàng ngàn người phải sơ tán, gây nhiều thiệt hại về vật chất.

Riêng tại tỉnh British Columbia, số cư dân phải sơ tán là khoảng 800 người. Số liệu thống kê cho thấy tỉnh này ghi nhận gần 500 vụ cháy rừng, trong đó 14 vụ được đánh giá ở mức đáng chú ý - cấp độ dự báo hiểm họa có thể xảy ra và ảnh hưởng tới sự an toàn của người dân.

Theo dự báo của nhà khí tượng học Ken Dosanjh thuộc Cơ quan Môi trường Canada, nước này chuẩn bị đón cơn bão mới mang những tia sét có thể khiến gây ra nhiều đám cháy hơn. Trong khi đó, dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết các đám cháy rừng tại Canada đã giải phóng 290 triệu tấn khí thải carbon - gấp đôi mức kỷ lục hàng năm trước đó, được thiết lập vào năm 2014.

Các nước châu Âu như Italy, Tây Ban Nha, Cyprus, Bồ Đào Nha cũng đang chật vật đối phó với các đám cháy rừng hoành hành từ nhiều ngày qua. Thời tiết khô hạn với nhiệt độ có nơi lên tới hơn 400C khiến hoạt động chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Nguồn sggp

Tin liên quan