Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nâng cao ý thức người tiêu dùng, ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt chất lượng
2022-12-28 05:07:01

Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa cuộc vận động; vận động nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán tích cực hưởng ứng cuộc vận động, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tham quan các gian hàng đặc sản địa phương tại Lễ hội bánh tráng văn hoá - du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ 4, năm 2022. Ảnh: Trúc Ly - Ngọc Bích

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong năm 2022, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong mua sắm, sử dụng hàng Việt và đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng ngày càng được nâng cao; chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa có chất lượng, giá thành cạnh tranh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 108 chợ đang hoạt động (bao gồm cả chợ bán 1 buổi sáng, buổi chiều, chợ tạm, chợ tự phát), 12 siêu thị và 1 trung tâm thương mại. Trên địa bàn tỉnh có 151 cửa hàng cung ứng thực phẩm nông sản an toàn, trong đó, có 113 cửa hàng cung ứng thịt heo; 38 công ty, tổ hợp tác cung ứng nông sản, thuỷ sản, trái cây các loại, rau các loại và có 1 sàn nông sản điện tử (https://sannongsan.tayninh.gov.vn).

Trong năm 2022, trên sàn thương mại điện tử có 2 tổ chức, cá nhân được đăng tải sản phẩm dưa lưới, mít Thái, yến sào... Hầu hết các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiện có đều phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu hàng hoá của nhân dân địa phương.

Trong hoạt động hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Sở Công Thương đã tổ chức cho doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại 7 hội chợ và phiên chợ được tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các doanh nghiệp, người sản xuất đăng ký cấp mã số vùng trồng cho nông sản. Thực hiện rà soát hiện trạng hoạt động của 100 mã số vùng trồng, kết quả: đang duy trì 20/100 mã số vùng trồng, đã thu hồi 62/100 mã số và đang đề nghị Cục Bảo vệ thực vật thu hồi 18/100 mã số; rà soát 21 mã số cơ sở đóng gói đã được cấp mã số trên địa bàn tỉnh, kết quả: đang duy trì 2/21 mã số, thu hồi 19/21 mã số.

Sở triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc KIPUS áp dụng cho 54 tổ chức, cá nhân với diện tích khoảng 220 ha trên các loại cây như mãng cầu, xoài, chuối, bưởi, sầu riêng, táo, ổi...

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phối hợp tổ chức kết nối sản phẩm của hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất có phụ nữ quản lý với các tổ (dịch vụ) nấu ăn trong và ngoài địa phương, các tiểu thương tại các chợ, công ty, đầu mối tiêu thụ nông sản.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn, phát huy được sản phẩm thế mạnh, chất lượng của địa phương, của tổ hợp tác, góp phần lan toả hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện an toàn thực phẩm.

Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng biên giới, các khu cụm công nghiệp, trong năm 2022, siêu thị Co.opMart Tây Ninh, Co.opMart Trảng Bàng, Co.opMart Tân Châu, Co.opMart Gò Dầu, Co.opMart Phước Đông đã thực hiện 19 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu 124,8 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại - công nghệ - vận tải Hùng Duy thực hiện các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hoá đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới được 26 chuyến/ngày, tương đương khoảng 112 tấn hàng hoá/ngày, doanh thu bán hàng 3,25 tỷ đồng/ngày.

Các doanh nghiệp đã kết hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, người dân thuận tiện mua sắm với giá cả hợp lý, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa. Chương trình bình ổn giá có 11 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 8 mặt hàng thiết yếu là gạo; đường; dầu ăn; thịt gà; thịt heo; trứng gà; rau, củ, quả; nước chấm với tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá 180,4 tỷ đồng.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng như: “Tết sum vầy”, “Tết yêu thương”, “Tháng Công nhân”, “Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm”, điểm bán hàng Việt ưu đãi với khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, xã biên giới cho người lao động tham gia mua sắm; vận động tổ chức 8 chuyến bán hàng lưu động cho người dân tại các xã nông thôn, biên giới, doanh thu đạt trên 400 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết các thoả thuận hợp tác “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh như: Công ty cổ phần cung cấp dinh dưỡng miền Nam với các sản phẩm sữa LaLa Milk cam kết mức giá 50% so với thị trường và trao tặng 350 hộp sữa cho công nhân lao động trị giá 175 triệu đồng, Công ty TNHH đầu tư thương mại Thiên Ngọc An (siêu thị Phúc Lợi) cung cấp các sản phảm y tế như khẩu trang, nước rửa tay khô, găng tay y tế... cam kết mức giá 50% và các sản phẩm như cà phê, gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo... cam kết mức giá 20%-25%, một số doanh nghiệp khác thực hiện giá ưu đãi (giảm giá từ 5% đến 40%).

Trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp Ban Chỉ đạo cuộc vận động, Ban Chỉ đạo 389 tăng cường kiểm tra, giám sát chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kết quả đã phát hiện và bắt giữ 919 vụ/803 đối tượng, tang vật vi phạm trị giá khoảng 181.374 triệu đồng. Hàng hoá vi phạm chủ yếu: rượu ngoại 215 chai; thuốc lá điếu 167.693 bao; đường cát 36.900kg; vàng 55.860g.

Đã xử lý vi phạm hành chính 736 vụ; tổng số tiền thu ngân sách khoảng 117.332 triệu đồng; trị giá hàng hoá tịch thu ước khoảng 69.575 triệu đồng. Kết quả kiểm tra, giám sát đã góp phần răn đe, chấn chỉnh những vi phạm và tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2023, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa cuộc vận động; vận động nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán tích cực hưởng ứng cuộc vận động, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đẩy mạnh các hoạt động bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, các khu, cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân. Mặt khác, tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại huyện Châu Thành và huyện Tân Châu; hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, tổ chức bán hàng lưu động đưa hàng Việt về các xã vùng nông thôn, biên giới và các khu, cụm công nghiệp- nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; phối hợp tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trúc Ly

Tin liên quan