Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Nga - Mỹ đạt được thoả thuận ngừng bắn khác tại Tây Nam Syria
Thứ bảy: 23:20 ngày 08/07/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức hôm 7.7, Mỹ, Nga và các nước khác hoạt động trong khu vực đã đạt được một thoả thuận ngừng bắn mới tại Tây Nam Syria.

Khung cảnh tan hoang tại thành phố Deraa, miền Nam Syria. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị tổng thống kéo dài 2 giờ 20 phút. Trong một đoạn video do Nội các Đức công bố trên Facebook, trước khi ngồi vào phòng họp, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay và nói rằng họ mong đợi những kết quả tích cực từ cuộc tiếp xúc này.

Vào sáng 7.7 (giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại thành phố Hamburg, Đức với sự tham gia của các lãnh đạo của những nước lớn trên thế giới và những nền kinh tế đang phát triển.

Cùng tham dự hội nghị còn có các nhà lãnh đạo của Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Guinea, Senegal, Singapore và Việt Nam.

Mỹ và Nga can dự vào cuộc chiến ở Syria về danh nghĩa là để ủng hộ một mục tiêu chung là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Song trên thực tế, cả hai nước đang theo đuổi các chiến lược đối nghịch nhau đối với vai trò tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người được Nga hậu thuẫn nhưng bị Mỹ phản đối.

Trước đó, ngày 4.5, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thoả thuận trong khuôn khổ vòng hoà đàm thứ tư tại Astana (Kazakhstan) nhằm thiết lập "bốn vùng giảm căng thẳng" ở Syria, bao gồm tỉnh Idlib ở miền Bắc, tỉnh Homs ở miền Trung, khu vực Đông Ghouta ngoại ô thủ đô Damascus, và khu vực miền Nam Syria giáp biên giới Jordan. 

Thoả thuận, có hiệu lực từ ngày 6.5 và sẽ kéo dài 6 tháng, kêu gọi các bên tạm ngừng giao tranh, kể cả các cuộc không kích của quân chính phủ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo xung quanh bốn khu vực chủ chốt hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập. 

Tuy nhiên, thoả thuận không áp dụng đối với các nhóm chiến binh có liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoặc Mặt trận Al Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, vì các nhóm khủng bố đều nằm ngoài khuôn khổ vòng hòa đàm Astana.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik

Tin liên quan