Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Nghị lực của người mẹ đơn than
Thứ sáu: 16:27 ngày 01/09/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Ðến xã Suối Ngô, huyện Tân Châu không khó để hỏi nhà chị Hường, người phụ nữ đơn thân cần cù, chịu khó vươn lên trong cuộc sống, làm tròn nhiệm vụ người mẹ trong gia đình và thực hiện tốt vai trò của một cán bộ xã. Chị tên là Trần Thị Hường, sinh năm 1984, ngụ ở ấp 1 (ảnh).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, khi trưởng thành, chị Hường một mình làm lụng nuôi dưỡng cha mẹ. Năm 2008, chị lập gia đình, hai vợ chồng khá tâm đầu ý hợp, đồng cam cộng khổ làm lụng kiếm sống. Cuộc sống tuy nghèo nhưng hạnh phúc.

Năm 2009, khi sinh con, chị Hường phải ở nhà chăm con và lo việc nội trợ, không có điều kiện để đi làm. Một mình chồng chị đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền, thế là mâu thuẫn trong gia đình bắt đầu nảy sinh, tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt. 2 năm sau, vợ chồng chị ly hôn, một mình chị nuôi cha mẹ già và con nhỏ, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó, chị luôn trăn trở phải làm sao cải thiện kinh tế, để có điều kiện lo cho cha mẹ và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Năm 2012, chị Hường mạnh dạn vay ngân hàng 10 triệu đồng làm vốn sản xuất. Từ nguồn vốn này, chị mua 10 con heo con giống, 100 con gà, vịt và đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Ðồng thời, chị tích cực tăng gia sản xuất, trồng các loại rau sạch trên mảnh đất khoảng 500m2 của gia đình. Do được chăm sóc tốt, rau chị trồng phát triển nhanh, mạnh. Mỗi ngày, chị cung cấp khoảng 30kg rau cho các cửa hàng tạp hoá gần nhà, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ðàn gà, vịt của chị Hường ngày càng nhân lên, đến số lượng 150 con, cộng vào đó là bầy heo thịt. Ban đầu, do chị chưa có kỹ thuật chăn nuôi và kinh nghiệm chăm sóc nên đàn gia cầm thường xuyên mắc bệnh. Ðược mọi người mách bảo, chị tham gia lớp học nghề chăn nuôi gia cầm do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức và học hỏi thêm từ các hộ có kinh nghiệm trong chăn nuôi.

Từ đó, đàn heo, gà, vịt của gia đình chị dần phát triển ổn định, ngày càng sinh sôi và cho thu nhập. Kinh tế gia đình dần khá lên, chị Hường đã có tiền trả nợ ngân hàng và đầu tư mở rộng chăn nuôi. Hiện tại, trong chuồng nhà chị có khoảng 200 con gà, vịt, 4 con heo nuôi thịt, bình quân mỗi tháng chị cho xuất chuồng hơn 20 con gà và vịt, cộng với nguồn thu từ rau sạch, chị Hương thu về một khoản đáng kể. Tính ra, số tiền lãi chị đạt được gần 100 triệu đồng/năm.

Thấy mình vẫn còn thời gian nhàn rỗi, chị Hường lại nhận thêm công việc cạo mủ cao su thuê. Công việc này phải làm từ 1 giờ sáng, tuy cực nhưng bù lại mỗi tháng chị kiếm thêm được hơn 4 triệu đồng

Chị Hường chia sẻ, mỗi ngày chị chỉ ngủ được 4 tiếng đồng hồ, khuya đã phải trở dậy đi cạo mủ cao su, cạo xong về lo cắt rau đi bỏ cho cửa hàng tạp hoá, xong rồi lại về tưới rau và đi trút mủ. Vào những ngày nắng gắt, chị phải thức suốt đêm để tưới rau.

Sau nhiều năm lam lũ, vất vả, đến nay, chị Hường đã xây được một căn nhà đàng hoàng đủ sức che nắng, che mưa cho gia đình. Cuộc sống dần ổn định, con gái chị năm nay cũng đã lên lớp 3, cháu chăm ngoan, học rất giỏi và biết giúp đỡ mẹ.

Không chỉ đảm đang với vai trò trụ cột gia đình, người phụ nữ làm mẹ đơn thân, làm con hiếu thảo ấy còn làm tốt công tác xã hội. Với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ ấp kiêm Bí thư Chi đoàn ấp 1, đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2016-2021 và là tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, chị Hường luôn làm tròn trách nhiệm của mình. Chị luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, tích cực đóng góp cho các hoạt động ở địa phương. Chị cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo cho người nghèo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các chị em phụ nữ để cùng nhau phát triển.

Với những nỗ lực của mình, chị Hường đã được biểu dương là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010- 2015 của huyện Tân Châu. Chị cũng được Tỉnh đoàn Tây Ninh công nhận đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2015; được tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu trong công tác Ðoàn, Hội và phong trào thanh niên năm 2016.

Nguyễn Thị Sinh

Tin liên quan