Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nghiêm túc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất
2021-07-08 20:00:06

Chiều tối 8.7, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, đi đôi với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở cơ sở, của các ngành chức năng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố; thực hiện Thông báo số 177 ngày 6.7 của Văn phòng Chính phủ; Công điện số 914 ngày 6.7 của Thủ tướng Chính phủ, chiều tối 8.7, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, đi đôi với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở cơ sở, của các ngành chức năng. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại nơi công cộng; tuyên truyền người dân không đến các vùng dịch, vùng thiết lập cách ly y tế (phong tỏa), hạn chế ra khỏi tỉnh nếu không có việc cần thiết.

Cán bộ Đội CSGT đường bộ - Phòng CSGT Công an phân luồng giao thông qua chốt kiểm soát liên ngành Đất Sét- Bến Củi- Dương Minh Châu. Ảnh: Tâm Giang

Kim soát cht ch ngưi t các tnh, thành ph v đa phương

Cán bộ, công chức, viên chức không ra khỏi tỉnh (trừ trường hợp công vụ và giải quyết công việc thật sự cần thiết, bắt buộc phải đi thì báo cáo xin phép cấp có thẩm quyền và khi về phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực), hạn chế đến những nơi công cộng, tập trung đông người, hàng quán ăn uống để bảo đảm tránh lây nhiễm ảnh hưởng đến công việc.

Triển khai thực hiện tốt Thông báo số 177, Công điện số 914 với quyết tâm chính trị cao nhất, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và nghiêm túc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra thường xuyên các hoạt động tạm dừng và các hoạt động, dịch vụ được phép hoạt động phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các dịch vụ kinh doanh ăn uống phải đảm bảo giãn cách 2m giữa người với người khi ăn uống, khuyến khích cung cấp dịch vụ ăn uống bằng hình thức bán hàng mang về, giao hàng tận nhà...

Kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về địa phương, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 3 lần đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 5389 ngày 7.7.2021 của Bộ Y tế (tính từ ngày 4.7.2021), kinh phí xét nghiệm do ngân sách nhà nước đảm bảo. Đối với người về từ vùng dịch (nơi phong tỏa, thiết lập vùng cách ly y tế), đối tượng F1 phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Đối với người từ các tỉnh, thành phố khác về Tây Ninh (trừ TP. Hồ Chí Minh), hướng dẫn, yêu cầu theo dõi sức khoẻ tại nhà, khai báo y tế, hạn chê di chuyển, khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở… phải thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các tổ, chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ (kể cả các phương tiện cá nhân), tiến hành phân loại, đo thân nhiệt, khai báo y tế, nắm thông tin cơ bản các đối tượng vào địa phương.

Đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác đi về trong ngày không lưu lại địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 có giá trị không quá 3 ngày (thời gian áp dụng từ 12 giờ, ngày 9.7.2021), kê khai y tế, khai báo lịch trình di chuyển trong tỉnh, cung cấp địa chỉ, số điện thoại cụ thề đề liên hệ, truy vết khi cần thiết.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố về lưu trú tại địa phương, không nhất thiết phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, thực hiện khai báo y tế, cung cấp địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại để chốt kiềm soát phòng, chống dịch lập danh sách gửi về địa phương nơi người đó cư trú quản lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch, cách ly y tế theo quy định. Các địa phương tiếp nhận danh sách có trách nhiệm chỉ đạo Tổ dân cư tự quản, Tổ Y tế cộng đồng quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp về tạm trú tại địa phương theo quy định.

Đối với các công nhân, chuyên gia cư ngụ tại các tỉnh, thành phố làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế của tỉnh Tây Ninh đi về trong ngày, không lưu lại, không nhất thiết phải có giấy xét nghiệm âm tính, nhưng phải thực hiện khai báo y tế trung thực tại công ty hằng ngày, thực hiện 5K. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh có nhiệm vụ phối hợp với các nhà đầu tư khu công nghiệp chỉ đạo các doanh nghiệp có phương án hỗ trợ cụ thể đối với công nhân ngoài tỉnh làm việc tại doanh nghiệp như có thể sắp xếp, bố trí chỗ ăn, ở tại doanh nghiệp trong thời gian diễn biến dịch phức tạp, hoặc doanh nghiệp chủ động mua test kháng nguyên để đề nghị cơ quan y tế xét nghiệm nhanh và cung câp giấy xác nhận đối với các trường hợp này để về địa phương hằng ngày.

Đối với người dân các tỉnh, thành phố khu vực giáp ranh với tỉnh Tây Ninh có mối quan hệ qua lại mang tính tập quán, trao đổi buôn bán hàng hoá hằng ngày, thực hiện việc khai báo y tế và lịch trình di chuyển trong khu vực Tây Ninh, cung cấp số điện thoại cho ngành chức năng nơi đến.

UBND các huyện, thị xã giáp ranh với các tỉnh, thành phố rà soát, tính toán, cân nhắc, nếu xét thấy cần thiết thì quyết định lập các chốt kiểm soát người vào trong tỉnh, như các chốt kiểm soát của tỉnh.

Đối với các phương tiện vận tải hàng hoá, giao Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải triển khai thực hiện tốt nội dung Công văn số 2714 ngày 4.7.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; nhất là quản lý tốt việc test nhanh thường xuyên cho lái xe, phụ xe, đồng thời nộp bản khai báo y tế cho Tổ Y tế cộng đồng tại địa phương để theo dõi; triển khai thực hiện tốt Công điện số 08 ngày 8.7.2021 của Bộ Giao thông Vận tài về việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch Covid-19 của ngành GT-VT.

Nâng cao năng lc ly mu xét nghim, có phương án hình thành bnh vin dã chiến

Sinh viên Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh tham gia tình nguyện tại Chốt kiểm soát liên ngành Đất Sét- Bến Củi- Dương Minh Châu. Ảnh: Tâm Giang

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phần mềm ứng dụng mới về truy vết phòng, chống dịch, quá trình triển khai vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện và đạt hiệu quả cao.

Sở Y tế triển khai nhanh các biện pháp nhằm nâng cao năng lực lấy mẫu đạt từ 40.000 mẫu/ ngày trở lên. Ngoài việc huy động tối đa lực lượng của ngành hiện có, Sở Y tế chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo lập danh sách và huy động lực lượng tham gia hỗ trợ thực hiện lấy mẫu trong trường hợp dịch bệnh gia tăng phức tạp gồm: sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh; giáo viên các huyện, thị xã, thành phố; đoàn viên, thanh niên các địa phương (lập danh sách cụ thể, số điện thoại, phân công đầu mối phụ trách để khi cần huy động triển khai ngay). Sở Y tế chủ trì, là đầu mối phối hợp với các đơn vị, địa phương điều phối lực lượng thực hiện năng lực lấy mẫu khi cần thiết; Lập danh sách, rà soát và huy động toàn bộ lực lượng nhân lực y tế hiện có, bao gồm những sinh viên của Trường Trung cấp Y tế, sinh viên của các trường Y của thành phố Hồ Chí Minh về lưu trú tại địa phương, đội ngũ y bác sĩ tại các địa phương trên địa bàn tinh để huy động khi cần thiết phục vụ công tác xét nghiệm, điều trị, truy vết...

Giao Sở Y tế bố trí nhân lực và có phương án tổ chức xét nghiệm đạt từ 2000 mẫu đơn/ngày trở lên; thời gian trả kết quả xét nghiệm phải nhanh nhất (trong vòng từ 8-24 giờ); Huy động tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân và các Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố (nơi đáp ứng yêu cầu) tham gia xét nghiệm SARS-CoV2-2; Rà soát lại toàn bộ trang thiết bị y tế, sinh phẩm, môi trường, test nhanh, bảo hộ, máy thở, bình oxy bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và điều trị ở mức cao nhất; có phương án hình thành bệnh viện dã chiến; chuẩn bị lực lượng nhân lực y bác sĩ phục vụ việc điều trị tại các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khẩn trương lựa chọn địa điểm, vị trí, cơ sở vật chất, đảm bảo phương án xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường và mua sắm trang thiết bị khi cần thiết.

Kim soát biên gii mc cao nht

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiên sĩ để bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, không để lây nhiễm Covid-19 trong lực lượng vũ trang. Công an tỉnh có giải pháp bảo đảm không để lây nhiễm các nhà tạm giữ, trại tạm giam. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các phương án tăng cường lực lượng cho tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly khi số lượng cách ly tăng lên.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án thực hiện cụ thể từng nội dung đáp ứng tình hình, diễn biến của dịch bệnh hiện nay theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các địa phương, nhất là UBND các huyện, thị xã biên giới chủ dộng phối hợp tiếp tục tập trung tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép mà không bị phát hiện, xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuỵên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các nơi bị phong tỏa, cách ly y tế.

Đ.H.T

Tin liên quan