Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ngoại trưởng Mỹ dự báo Iran, Hezbollah tấn công đáp trả Israel sớm nhất vào hôm
2024-08-05 23:59:07

Theo trang Axios, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24 - 48 giờ nữa, sớm nhất sẽ là trong hôm nay 5-8.


Binh sĩ Iran tham gia một cuộc duyệt binh hồi tháng 4-2024 - Ảnh: AFP

Thông tin đáng chú ý nói trên được ông Blinken đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp khác thuộc nhóm G7 vào ngày 4-8.

Ít nhất ba nguồn thạo tin của trang Axios tiết lộ ngoại trưởng Mỹ cảnh báo không chỉ Iran mà cả lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng có kế hoạch tấn công Israel.

Iran và đồng minh Hezbollah của họ ở Lebanon đã thề sẽ đáp trả vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut. Israel không xác nhận nhưng cũng chẳng phủ nhận các cáo buộc dính líu hai vụ này.

Nhưng không giống như cuộc tấn công của Iran vào Israel vào ngày 13-4, trong đó Iran đã phóng gần 350 máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, ông Blinken thừa nhận với các đồng minh G7 rằng Mỹ vẫn chưa rõ hình thức trả đũa lần này sẽ như thế nào.

Ngoại trưởng Mỹ cũng thú nhận không biết thời điểm chính xác của các cuộc tấn công, song nhấn mạnh rằng nó có thể bắt đầu trong 24 - 48 giờ tới - tức là sớm nhất trong hôm nay 5-8.

Cuộc họp trực tuyến ngày 4-8 là một nỗ lực nhằm tạo áp lực ngoại giao vào phút chót đối với Iran và Hezbollah để giảm thiểu tối đa sự trả đũa nhắm vào Israel, theo Axios.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh việc hạn chế tác động của các cuộc tấn công là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện.

Sau cuộc họp, ngoại trưởng các nước G7 đã ra tuyên bố, bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ căng thẳng gia tăng ở Trung Đông có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế không tiếp tục duy trì vòng xoáy bạo lực trả đũa mang tính hủy diệt như hiện tại, giảm căng thẳng và tham gia một cách xây dựng hướng tới mục tiêu giảm leo thang. Không quốc gia hay dân tộc nào có thể hưởng lợi từ sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông", tuyên bố nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller từ chối bình luận khi được hỏi về các thông tin trên trang Axios.

Israel cân nhắc đánh phủ đầu Iran?

Nhiều chỉ dấu khác báo hiệu một cuộc tấn công của Iran vào Israel đang đến gần hơn bao giờ hết.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (phụ trách khu vực Trung Đông), tướng Michael Kurilla, dự kiến đến Israel trong hôm nay 5-8 để hoàn tất công tác chuẩn bị phòng thủ cho Israel trước các cuộc tấn công tiềm tàng của Iran và Hezbollah.

Vào tối 4-8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các lãnh đạo quân đội, cơ quan tình báo Israel.

Theo truyền thông Israel, tại cuộc họp, các quan chức an ninh nước này đều không chắc phản ứng của Iran sẽ ra sao, đồng thời thảo luận nhiều phương án để đối phó hoặc ngăn chặn cuộc tấn công diễn ra.

Đáng chú ý, phương án tấn công phủ đầu Iran để răn đe cũng đã được cân nhắc. Tuy nhiên các quan chức Israel nhấn mạnh rằng hành động này chỉ được tiến hành nếu có thông tin chính xác Iran sẽ tấn công Israel.

Nguồn TTO

Tin liên quan