Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Ngủ dậy đau quằn quại ‘vùng kín’, cẩn thận do xoắn tinh hoàn
Thứ ba: 16:23 ngày 22/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Vừa ngủ dậy, nam thiếu niên 15 tuổi bỗng thấy cơn đau dữ dội, quằn quại vùng bẹn bên trái. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán nam sinh bị xoắn tinh hoàn, nếu chữa trị muộn có thể mất đi khả năng sinh sản.

Các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa phẫu thuật và chữa trị thành công một ca xoắn tinh hoàn cho nam sinh 15 tuổi.

Cẩn trọng với triệu chứng quằn quại "vùng kín" vào sáng sớm
Được biết, nam sinh đột ngột xuất hiện cơn đau từ 7h sáng khi vừa ngủ dậy. Cơn đau xuất hiện dữ dội, đau quằn quại ở vùng bẹn bên trái.

Sau đó, nam thanh niên này vội vàng tìm hiểu thông tin trên Internet về các dấu hiệu cơn đau mình vừa gặp phải. Nghĩ đến cơn đau này có thể do tình trạng xoắn tinh hoàn gây nên, nam sinh vội vàng đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra.

Tại bệnh viện, qua khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy tinh hoàn trái treo cao, xoay trục, ấn vào đau nhói, trên siêu âm có hình ảnh xoắn tinh hoàn.

Cụ thể, tinh hoàn và mào tinh hoàn, thừng tinh đoạn dưới vị trí xoắn mất tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng trên phổ Doppler. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu để bảo toàn tối đa chức năng tinh hoàn.

Bác sĩ Trịnh Kiên Cường - chuyên khoa nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - cho hay may mắn bệnh nhân đến viện sau khoảng 3 tiếng kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Nếu người bệnh đến bệnh viện trong vòng 6 giờ kể từ khi tình trạng xoắn thừng tinh diễn ra thì có khả năng bảo tồn, phục hồi chức năng của tinh hoàn hầu như là trên 90%. Đây gọi là thời điểm vàng để điều trị xoắn tinh hoàn, tính từ lúc có biểu hiện đau.

"Khoảng hơn một tiếng sau bệnh nhân được mổ cấp cứu. Trong quá trình mổ, các bác sĩ nhận thấy thừng tinh xoắn 3 vòng, tinh hoàn tím.

Ca phẫu thuật tháo xoắn thành công, thấy tinh hoàn hồng trở lại, bác sĩ quyết định bảo tồn và cố định hai bên tinh hoàn, đề phòng tái phát", bác sĩ Cường thông tin.

Sau mổ 24 tiếng, bệnh nhân được khám và siêu âm Doppler mạch máu thấy mạch nuôi tinh hoàn đã có trở lại, hai bên nhu mô tưới máu tốt, sức khỏe ổn định, không còn đau đớn.

Đừng bỏ lỡ "thời gian vàng" 
PGS.TS Nguyễn Quang - chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - chia sẻ xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

Các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động xoay quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam khoa cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.

Bác sĩ Cường cho biết thêm xoắn tinh hoàn thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng, với triệu chứng xuất hiện cơn đau đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da bìu tương ứng, đau vùng bụng dưới và nôn.

Tuy nhiên xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhưng không nhiều, khiến nhiều nam giới trẻ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu và thường đến viện quá trễ. Hệ quả của việc điều trị xoắn tinh hoàn muộn sẽ rất nặng nề.

"Tinh hoàn có khả năng bảo tồn phục hồi trên 90% khi xử lý sớm trong vòng 6 giờ, 70% trước 10 giờ và sau 10 giờ chỉ còn 10%", bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo PGS.TS Quang, xoắn tinh hoàn sẽ không chỉ để lại những hậu quả nặng nề về chức năng sinh sản, những rối loạn về nội tiết của bệnh nhân mà còn những rối loạn tâm lý.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng và hậu quả đáng tiếc.

Nguồn TTO

Tin liên quan