Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người “bắc cầu” cho học sinh chinh phục đỉnh cao của tri thức
2022-11-18 22:33:44

Với 19 năm công tác ở ngôi Trường THCS Thiện Ngôn (xã Tân Bình, huyện Tân Biên), thầy Cao Tấn Tài, sinh năm 1981 đã trở thành người “bắc cầu” cho nhiều học sinh chinh phục đỉnh cao tri thức.

Thầy Cao Tấn Tài luôn có phương pháp dạy thu hút học sinh.

Nhiều học sinh cho rằng môn hóa học là môn học khó, nhưng với các em học sinh lớp 8A3 Trường THCS Thiện Ngôn được học môn Hoá do thầy Cao Tấn Tài dạy trở nên hết sức thú vị, không khí lớp học sôi động hẳn lên với nhiều ý kiến phát biểu xây dựng bài.

Em Huỳnh Phạm Như Anh- học sinh lớp 8A3 nói về thầy Tài với sự trân trọng: “Thầy giảng bài rất dễ tiếp thu, từ bài dễ làm nền tảng, đến bài khó dễ nắm nội dung hơn. Với các bạn học yếu, thầy kèm cho từng bạn".

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên giới Tân Biên, tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, từ năm học 2003-2004, thầy Tài tình nguyện về công tác tại Trường THCS Thiện Ngôn, xã Tân Bình- một xã khó khăn vùng biên giới lúc bấy giờ. Hiện nay, thầy Tài đảm nhận dạy môn Hoá cho khối lớp 8, lớp 9; môn Khoa học tự nhiên phần Hóa học cho khối lớp 6, lớp 7 và môn Công nghệ cho khối lớp 7.

Thầy Tài chia sẻ: “Chính những khó khăn vất vả và sự thiệt thòi của học sinh đã giữ chân tôi lại nơi này. Đó cũng là điều khiến tôi luôn trăn trở làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ một người thầy. Tôi luôn suy nghĩ, dù hoàn cảnh nào, bao nhiêu khó khăn cũng phải cố gắng, nếu chúng ta dùng sự nhiệt huyết, tấm lòng để dạy dỗ và giúp đỡ học sinh thì các em sẽ có đam mê, khát khao chinh phục tri thức để có cuộc sống tốt hơn sau này”.

Thầy Cao Tấn Tài trong một buổi ôn luyện thi học sinh giỏi.

Chủ động, sáng tạo, linh hoạt là nhận xét của đồng nghiệp dành cho thầy Tài. Thầy rất tâm huyết trong công tác nâng cao chất lượng dạy học, nhất là chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bởi, theo thầy, việc bồi dưỡng học sinh giỏi không những hình thành và phát triển tiềm lực trí tuệ cho học sinh, tạo ra khí thế hăng say vươn lên học tập giành những đỉnh cao của tri thức mà ngược lại còn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.

Nhận thấy những "điểm nghẽn" về kiến thức trong thời gian đầu tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, cứ mỗi cuối tuần, thầy Tài lân la đến nhà sách để tìm sách đọc thêm. “Đọc ké đến mức thành khách quen của nhà sách, vì lúc đó đâu có tiền mà mua nhiều sách”- thầy Tài cười nói.

Nhưng sách nào thật sự cần thiết cho học sinh, thầy mua đem về thầy trò cùng tham khảo. Ngày qua ngày, với sự nhạy bén, linh hoạt, thầy Tài đã xây dựng giải pháp mới, có tính đột phá góp phần nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường nói riêng, của huyện nói chung. 

Nhiều năm liền, đội tuyển học sinh giỏi Hoá học huyện Tân Biên dưới sự dìu dắt của thầy và đồng nghiệp luôn đạt nhiều thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh. Nổi bật ở năm học 2019-2020, học sinh Trịnh Nam Bình giành giải nhất tỉnh với số điểm 19/20, có thể nói đó là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của ngành Giáo dục huyện Tân Biên.

Thầy Nguyễn Văn Tỉnh- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Ngôn nhận xét, trong gần 20 năm công tác, là giáo viên cốt cán của trường, thầy Tài đã có hơn 10 năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ kinh nghiệm công tác, thầy đã tuyển chọn những học sinh có năng lực trong và ngoài trường để bồi dưỡng học sinh giỏi cho huyện, đạt nhiều giải cao trong hội thi vòng tỉnh.

Thầy Cao Tấn Tài trong giờ lên lớp.

Đặc biệt, trong năm học 2021-2022- năm học nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự tự giác học tập cao độ của học sinh và tinh thần trách nhiệm cao của thầy đã giúp cho huyện đạt 5 giải trong hội thi học sinh giỏi vòng tỉnh, trong đó có em Cao Minh Quân học sinh lớp 8 (xã Tân Lập) tham gia thi vượt lớp nhưng đoạt ngay giải nhất. Từ những nền tảng vững chắc đó, nhiều học sinh giỏi Tân Biên đã thi đậu vào Trường chuyên Hoàng Lê Kha, tiếp tục chinh phục những kiến thức mới.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Biên Nguyễn Thị Thu Yên đánh giá, thầy Tài là một giáo viên giàu nhiệt huyết, yêu nghề, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ nhà trường, ngành Giáo dục giao cho. Những năm gần đây, phong trào học sinh giỏi huyện Tân Biên có những bước chuyển tích cực chính nhờ sự đóng góp không nhỏ của thầy Tài.

Ngoài nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy, thầy Tài còn tham gia Ban Chấp hành công đoàn cơ sở nhà trường, tích cực tham gia công tác xã hội, luôn hỗ trợ đồng nghiệp từ công tác chuyên môn đến các hoạt động khác, là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo.

Với niềm hăng say lao động, thầy học lên đại học, mày mò học công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Thầy đã có 14 sáng kiến được công nhận cấp huyện, trong đó có 3 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh.

Trong đó, dự án “Hệ thống lọc nước đa năng” do thầy hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật đạt giải nhì cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh năm học 2020-2021. Thầy được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Thầy Cao Tấn Tài (thứ hai bên trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự sôi nổi, tích cực hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cũng như trong phong trào, thầy Cao Tấn Tài vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11), thầy Tài vui với niềm vui chung của tập thể nhà trường khi Trường THCS Thiện Ngôn được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau nhiều năm phấn đấu; là nguồn động lực để thầy Tài tiếp tục miệt mài với bảng đen, phấn trắng, “bắc cầu” cho học sinh đến với những chân trời kiến thức mới.

Tố Tuấn - Xuân Vũ

Tin liên quan