Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người cựu chiến binh với tình yêu âm nhạc
2023-01-23 22:26:10

Tuy tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh Nguyễn Văn Quý vẫn nhiệt huyết trong công tác Hội và hết lòng với niềm đam mê sáng tác âm nhạc.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Quý (bên phải) luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội tổ chức.

“Mẹ ơi! Chinh chiến qua rồi nhưng vết thương còn in sâu thẳm. Mẹ thiêng liêng đất nước thiên thu ghi nhớ rằng tình mẹ mênh mông…” - những ca từ da diết ấy chứa đầy cảm xúc trong nhạc phẩm “Mênh mông tình mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Quý.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Quý tên thật là Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tân Biên. Với niềm đam mê âm nhạc bất tận- nhất là các chủ đề về quê hương, đất nước, những người lính, người Mẹ Việt Nam anh hùng, tình yêu, ông Quý đã sáng tác nhiều bài hát có giai điệu, tiết tấu linh hoạt, ca từ mộc mạc, gần gũi, được công chúng đón nhận và yêu thích.

Có dịp gặp gỡ cựu chiến binh Nguyễn Văn Quý, chúng tôi được nghe kể về chuyện đời, chuyện binh nghiệp của ông, từ đó hiểu thêm phần nào về những ca từ chất chứa nhiều cảm xúc trong các bài hát mà ông sáng tác. 

Sinh ra ở vùng đất kinh kỳ, văn chương thi phú, giàu truyền thống hiếu học và cách mạng, năm 1983, chàng trai xứ Huế đi lính tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên. Đến năm 1999, Nguyễn Văn Quý công tác tại Phòng Tham mưu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho đến năm 2012 nghỉ hưu. 

Ông luôn khát khao cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, ông tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Từ năm 2017 đến nay, ông Nguyễn Văn Quý tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh huyện Tân Biên với chức vụ Phó Chủ tịch Hội.

Ông Quý cho biết, dù không được đào tạo bài bản về sáng tác âm nhạc nhưng tình yêu và niềm đam mê âm nhạc của ông luôn mãnh liệt. Ông nỗ lực tìm tòi, học hỏi những người đi trước và trong sách vở để có thể sáng tác những bài hát theo ý thích.

“Nhiều người cho rằng, công tác trong môi trường quân đội khô khan sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sáng tác những bài hát trữ tình, chứa đựng nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, chính những năm tháng phục vụ trong quân đội đã mang đến nguồn cảm hứng vô tận cho tôi. Tất cả tâm tư, tình cảm được giãi bày trong các ca khúc với nhiều cung bậc khác nhau, khắc hoạ vẻ đẹp của đời sống tâm hồn”- ông Quý chia sẻ.

Ca khúc đầu tay của ông viết về người Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Gấm (xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên). Ca khúc được sáng tác trong một lần tình cờ mẹ Gấm đến thăm Đại đội 105 thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên- nơi ông công tác.

Người cựu chiến binh kể, mẹ Gấm đến thăm đơn vị vào trưa ngày 8.3.1994. Lúc này, anh em mới đi huấn luyện về, đang ngồi bàn bạc, đề xuất đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Gấm nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Trời nắng như đổ lửa, từ xa, mọi người nhìn thấy mẹ trên tay xách lỉnh kỉnh đồ đạc, nào bánh, nào trái cây… đến thăm các con.

Cảm động và day dứt trước hình ảnh đó, ngay trong đêm, ông sáng tác ca khúc “Mênh mông tình mẹ”. Bài hát sau đó được đăng trên tạp chí Quân khu 7 năm 1998, được nhiều khán giả, công chúng yêu thích.

Sau thành công bước đầu của ca khúc trên, ông Nguyễn Văn Quý đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, tình cảm, tinh thần lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào tương lai tươi sáng trong nhiều ca khúc như “Giai thoại ngoại tôi”; “Bến Cầu tình quê”; “Nhớ cầu cách xa”; “Chúng tôi lính giữa rừng”; “Lực lượng vũ trang Tây Ninh làm theo lời Bác”; “Hành khúc Trung đoàn 174 anh hùng”, “Cựu chiến binh Tây Ninh sáng mãi niềm tin”…; trong đó bài hát “Tân Biên quê hương diệu kỳ” được chọn làm nhạc hiệu của Đài Truyền thanh huyện Tân Biên. Các ca khúc có giai điệu linh hoạt, từ sôi động, nhịp điệu hùng hồn cho đến trữ tình, sâu lắng, dễ dàng chạm đến trái tim người nghe.

“Có những tác phẩm, khi cảm xúc bật ra thì tác giả có thể viết ngay. Tuy nhiên, cũng có những tác phẩm, ngoài cảm xúc, cần phải đầu tư, tìm hiểu nhiều, đặc biệt là có sự trải nghiệm, chất liệu cuộc sống để tạo nên ca từ một cách chân thật, dễ hiểu và đi vào lòng người”- ông Nguyễn Văn Quý nói.

Tuy là nhạc sĩ “tay ngang” nhưng các tác phẩm của ông được người trong giới chuyên môn đánh giá cao. Ông hiện là Chi hội phó Chi hội Âm nhạc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Với tình yêu âm nhạc bất tận, tính đến nay, ông Quý đã sở hữu hơn 100 ca khúc đa dạng chủ đề. Ông đoạt nhiều giải thưởng cao trong sự nghiệp sáng tác ca khúc của mình. Nhiều tác phẩm được tuyển chọn in ấn trên các Tạp chí Văn nghệ trong và ngoài tỉnh, qua đó ghi nhận thành quả cống hiến trong sự nghiệp âm nhạc của ông.

Niềm say mê âm nhạc như tiếp thêm năng lượng cho người cựu chiến binh khi tham gia những chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Qua mỗi chuyến đi, ông Quý đều có những tác phẩm mới. Không chỉ tràn đầy năng lượng sáng tạo và sáng tác hàng trăm tác phẩm, ông Quý còn tự hoà âm phối khí cho “đứa con tinh thần” của mình, cẩn thận lựa chọn người thể hiện ca khúc phù hợp với nội dung, chủ đề. Với ông, việc hoà âm phối khí, lựa đúng ca sĩ thể hiện sẽ góp phần rất quan trọng vào sự thành công của ca khúc.

Không chỉ có niềm đam mê sáng tác âm nhạc, ông Nguyễn Văn Quý luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác Hội với thái độ tích cực, công tâm, khách quan. Với vai trò, trách nhiệm của mình, ông chủ động tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và Hội cấp trên bổ sung kiện toàn kịp thời đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở, bảo đảm đúng quy trình, chất lượng; chỉ đạo hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển 142 hội viên mới (đạt 101,43%), duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ ở các cấp Hội; tuyên truyền, vận động hội viên Cựu chiến binh và nhân dân cung cấp thông tin tìm kiếm mộ liệt sĩ. Qua đó, nhiều người đã cung cấp và phối hợp tìm kiếm được 15 hài cốt liệt sĩ tại khu vực Trảng Tranh, thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Từng là bộ đội Cụ Hồ, ông Quý luôn tâm niệm: “Công việc mình đảm nhiệm dù có khó đến mấy cũng phải cố gắng làm thật hiệu quả, như vậy mới xứng đáng với sự tín nhiệm của đồng đội và người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp uỷ, chính quyền giao phó”.

Trong quá trình công tác, ông Quý tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, thực hiện tốt chỉ tiêu giảm nghèo trong cựu chiến binh. Ông cùng với các cấp Hội, địa phương vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân phối hợp xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở (tổng trị giá 620 triệu đồng); tổ chức thăm hỏi, tặng 833 suất quà, trị giá hơn 283 triệu đồng cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nhân dịp lễ, tết; quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên về giải quyết chế độ, chính sách cho người có công.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tân Biên còn chú trọng đến công tác chăm lo, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện, xã tổ chức các hoạt động giao lưu giữa hai thế hệ, kể chuyện truyền thống, các hoạt động tri ân nhân dịp lễ, tết, bồi dưỡng giới thiệu kết nạp 9 đoàn viên ưu tú đứng vào Đảng.

Tuy tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh Nguyễn Văn Quý vẫn nhiệt huyết trong công tác Hội và hết lòng với niềm đam mê sáng tác âm nhạc. Có thể nói, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, ông cũng thể hiện rõ phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không ngại gian khó, sẵn sàng sẻ chia, làm việc có ích cho cộng đồng.

Những ca khúc viết về quê hương, đất nước, tình đồng đội được vang lên như một lời tri ân, nhắn nhủ của người cựu chiến binh đến mọi người về tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng cuộc sống hạnh phúc, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc.

ĐN - PT

Tin liên quan