Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người dân phản ánh một doanh nghiệp luyện sắt gây ô nhiễm môi trường
2020-10-01 15:16:12

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ngụ tổ 11, ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức huyện Gò Dầu, từ năm 2003 đến nay, DNTN Ngọc Tâm (do ông Lê Duy Anh và bà Phạm Thị Mùi làm chủ) chuyên sản xuất phôi sắt xây dựng đã gây ô nhiễm môi trường không khí cho khu dân cư.

Khu luyện sắt của DNTN Ngọc Tâm để khí thải phát tán xuống khu dân cư gần đó vào đêm 29.9.2020 (ảnh chụp lúc 1 giờ 5 phút).

Cụ thể, mỗi khi lò nấu sắt vận hành thì một lượng lớn khí thải đã phát tán ra môi trường tự nhiên. Tình trạng này đã được người dân địa phương nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc DNTN Ngọc Tâm luyện sắt và thải khí nguy hại ra môi trường vẫn cứ diễn ra.

Qua 2 đêm quan sát thực tế tại khu lò luyện sắt của doanh nghiệp nêu trên, quả nhiên có tình trạng để một lượng lớn khí thải phát tán ra môi trường xung quanh. Hoạt động nung chảy sắt phế liệu thường bắt đầu từ lúc 22 giờ đêm đến hơn 4 giờ sáng. Càng về khuya, độ ẩm không khí thấp, nguồn khí thải khó ngửi từ lò nung cứ bay là đà, lan tỏa xuống khu khu dân cư.

Có thể nhận thấy rõ lượng khí thải khá dày thông qua ánh sáng của bóng đèn đường quốc lộ 22 cách đó khoảng 300m. Tại lò nung sắt, khí thải chủ yếu bay thẳng lên mái tôn nhà xưởng, thoát qua nhiều khoảng trống nham nhở và lan rộng vào môi trường không khí. Trong quá trình nung chảy sắt, các chất thải phát sinh từ việc đốt cháy bay mù mịt, dày đặc tại khu lò. Thế nhưng, người đốt sắt lại không sử dụng bảo hộ lao động theo đúng quy định.

Được biết, DNTN Ngọc Tâm được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 26.2.2003. Ngành nghề kinh doanh là sản xuất sắt, thép, gang (luyện nấu, cán, kéo thép). Trước đó, ngày 20.2.2003, doanh nghiệp này đã được cấp “Phiếu xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường”.

Một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu (Phòng TN&MT) cho biết, khoảng năm 2012, DNTN Ngọc Tâm đã bị cơ quan chức năng buộc phải tạm ngưng hoạt động để khắc phục một số yêu cầu về cơ sở vật chất, kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường theo quy định. Khoảng 1 năm sau, DNTN Ngọc Tâm đã thực hiện xong yêu cầu trên và được phép hoạt động trở lại.

Cũng theo cán bộ trên, đến năm 2018, một hộ dân có đơn phản ánh doanh nghiệp nung sắt phế liệu thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư. Phòng TN&MT đã phối hợp với UBND xã Thạnh Đức đến kiểm tra tại cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không hoạt động, Phòng cũng đã có báo cáo trình UBND huyện. Từ đó đến nay, Phòng TN&MT không nhận được phản ánh nào khác của người dân.

Theo Báo cáo số 43 ngày 9.4.2018 của Phòng TN&MT gửi UBND huyện Gò Dầu, về kết quả kiểm tra phản ánh của công dân đối với DNTN Ngọc Tâm: Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp báo đã ngưng hoạt động từ đầu năm 2018 vì không có công nhân làm việc. Khi cơ sở còn hoạt động, chỉ vận hành 1 lò nấu sắt, tại lò có gắn chụp hút xử lý khí thải thông qua tháp hấp thụ.

Qua kiểm tra, các cánh quạt hút vẫn hoạt động bình thường. Kết quả đo đạc giám sát chất lượng khí thải gần nhất vào tháng 10.2017 (do Công ty TNHH khoa học công nghệ và phân tích môi trường Phương Nam thực hiện), các chỉ tiêu trong khí thải tại lò nấu sắt như bụi, SO2, NO2, CO đều đạt cột B QCVN 19:2009/BTNMT.

Báo cáo của Phòng TN&MT kết luận, hiện cơ sở tạm ngưng hoạt động, chưa xác định được nguyên nhân gây khói bụi ô nhiễm môi trường. Sau khi cơ sở hoạt động trở lại, Phòng sẽ tiến hành đo đạc, lấy mẫu khí thải để phân tích, đánh giá kết luận nhằm xác định nguyên nhân. Phòng kiến nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Thạnh Đức thông báo kết quả kiểm tra đến hộ dân phản ánh để biết. Đồng thời, UBND xã tiếp tục giám sát, chủ động phát hiện xử lý vi phạm theo quy định, kịp thời báo cáo về Phòng TN&MT khi cơ sở hoạt động trở lại.

Ông Trương Hữu Tín-Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức cho hay: “Từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa nhận được phản ánh nào của người dân về việc DNTN Ngọc Tâm thải khí luyện sắt gây ô nhiễm môi trường. Qua thông tin phóng viên Báo Tây Ninh đề cập, chính quyền địa phương sẽ thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra ngay hoạt động của doanh nghiệp này, có báo cáo cụ thể lên cấp trên”.

Theo ông Tín, vào khoảng 1 giờ đêm 30.9, tổ công tác của UBND xã Thạnh Đức có tổ chức giám sát thực tế việc luyện sắt của DNTN Ngọc Tâm. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra doanh nghiệp không hoạt động. UBND xã Thạnh Đức đã báo cáo cụ thể tình hình về UBND huyện Gò Dầu. Lãnh đạo xã đã chỉ đạo Trưởng ấp Bến Mương, Tổ trưởng tổ 11 và nhờ nhiều hộ dân sống gần doanh nghiệp tăng cường giám sát việc thải khí luyện sắt. Trường hợp nếu có tình trạng thải khí như người dân phản ánh thì kịp thời báo ngay cho chính quyền, nhằm có hướng xử lý theo quy định.

Ngày 29.9.2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình số 6544 gửi UBND tỉnh, về việc ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và phê duyệt Kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, đất đai, xây dựng, công nghệ, thuế và sử dụng điện đối với các cơ sở xử lý sắt, thép phế liệu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở đã tổng hợp và dự thảo Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, Kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về các lĩnh vực như vừa nêu. Tờ trình có kèm theo dự thảo Quyết định và Kế hoạch tiến hành kiểm tra (trong đó có DNTN Ngọc Tâm).

Minh Quốc

Tin liên quan