Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nhan nhản tệ “xem bói online”
2019-11-15 23:43:56

Gần đây, xem bói online thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ. Thực tế cho thấy, lợi ích chưa thấy đâu nhưng đã thể hiện, mê tín dị đoan. Chưa kể, người xem bói online còn phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân rất cao.

Chiếc vòng tay chị T. mua với giá 700.000 đồng.

Các trang xem bói được lập ra tràn lan với đủ các hình thức, như bói bài tây, bói đường chỉ tay, bói ngày, tháng, năm sinh...

Nhan nhản “xem bói online”

Hình thức xem bói online rất đơn giản, chỉ cần người muốn xem cung cấp các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán của mình và người thân, thậm chí là số điện thoại di động... Ngay lập tức, các “cô”, “cậu” này có thể “giải đáp” cho biết phúc hoạ, chuyện học hành, tình cảm của người xem, thậm chí còn “phán” những chuyện tâm linh như trong nhà có người âm phù hộ hay quậy phá; người này người kia không hợp, xung khắc không thể thành đôi với nhau... 

Chúng tôi đã “thử tài” các “thầy, cô” xem bói online. Trên một trang facebook có tên “Hoàng Thanh”, với hơn 6.000 người theo dõi và cũng thường xuyên đăng trạng thái “Xem tạo phúc cho bách gia trăm họ, để lại ngày tháng năm sinh Hoàng Thanh xem vận hạn hộ”. Có rất nhiều người để lại bình luận ghi rõ ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại để mong được “cô đồng” xem giúp. Những người coi bói chủ yếu trong độ tuổi 15-35 với nhu cầu xem về học vấn, tình duyên, gia đình, công danh, sự nghiệp...

Linh vật và bùa bình an mà “cô đồng” Hoàng Thanh đã “thỉnh” cho phóng viên.

Tương tác với “cô đồng” sau khoảng thời gian gần một phút, chúng tôi được “cô đồng” phán ngay là kém may mắn trong đường tình duyên, công việc và tiền tài. Thậm chí người này còn doạ: “Tháng 10 âm này con có hạn nặng đó, tiêu hao tiền tài, phòng trộm cắp, bị kẻ xấu lừa gạt, kéo theo sức khoẻ yếu lắm nha con”.

Mặc dù nói xem bói miễn phí nhưng “cô đồng” đề nghị chúng tôi phải trả tiền cho “khoá lễ tại chùa kêu cầu thỉnh phật” với giá 550.000 đồng/lượt để hoá giải vận hạn, nếu không hoá giải sẽ bị thiệt thân, gia đình lục đục… khiến người nghe phải “lạnh gáy”.

“Cái này là chuyện tâm linh, lễ sớ và vòng cũng được trì chú theo tên nhà con rồi nên con chắc chắn giúp cô nhé. Không lúc báo hoãn báo huỷ thì nguy hiểm đấy, chỗ con thì tầm 4-5 hôm là bưu điện gọi con để gửi vòng tay có linh vật về con thanh toán cho người ta 550.000 thôi. Nếu mà con không lấy để lâu người ta trả về chùa là mình bị mất lộc, hoá thì không tốt đâu con, lúc đó gặp vận rủi lại đổ tại cô” - “cô đồng” nói.

Trong hội nhóm “Bùa ngải, tâm linh và phong thuỷ”, nhiều người dùng cho biết có thể đoán vận hạn, làm các loại bùa ngải. Trong vai một người có nhu cầu làm bùa về đường tình duyên, tôi nhắn tin cho một số trang facebook quảng cáo bán bùa ngải và đã được tư vấn hết sức nhiệt tình, họ cũng không quên yêu cầu tôi phải chuyển 100% tiền mua bùa. Thậm chí bùa ngải về tình duyên còn được rao bán đến 20 triệu đồng. Ai cũng khẳng định bùa của mình là thật, bảo đảm hiệu nghiệm tuyệt đối (?!).

Bói ra ma…

Sở dĩ các trang mạng này thu hút được sự chú ý của nhiều người vì rất đa dạng, hấp dẫn về nội dung, đặc biệt là… miễn phí. Người xem chỉ cần vài cái click chuột, cung cấp một vài thông tin cá nhân như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính… là “biết được” quá khứ, tương lai, vận hạn của mình.

Nhiều người cho rằng, nếu mất thời gian, tiền bạc để tìm một thầy bói ngoài đời thật thì xem bói trên mạng là vô cùng tiện lợi, độ chính xác cũng chẳng khác là bao. Cuối cùng, những người xem bói này sẽ gợi ý người xem chuyển tiền để “cúng dâng sao, giải hạn giúp” với giá “thoả thuận”.

Chị L.T.C.T (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh) kể lại: “Đợt đó gia đình mình lục đục, trên mặt mình có một nốt ruồi nhỏ xíu ở dưới mí mắt. Nhờ “thầy” trên một trang facebook xem thì “thầy” phán rằng: “Nốt ruồi lệ, đường tình duyên trắc trở, có kẻ thứ 3 quấy phá gia đình nên gia đình lục đục”.

“Thầy nói, số mình sẽ bị bỏ rơi, thường buồn rất lâu, đa sầu đa cảm, khổ sở vì con cái nên không có linh vật để bảo vệ thì chắc chắn gia đình sẽ ly tán. Rồi thầy kêu mình cho họ tên, ngày tháng năm sinh để làm lễ và gửi vòng linh vật với giá 700.000 đồng. Sau đó mình nhận được là một chiếc vòng bình thường được bán ngoài chợ với giá khoảng 10.000 đồng/cái.

Không tin tưởng người này, mình nhờ một “thầy” khác coi bói thì được “phán” là nốt ruồi khá hiếm có, không phú thì quý, vô cùng quyền lực, mình phải làm đến chức giám đốc hoặc tương đương - trong khi công việc chính của mình là nội trợ. Mình chợt hiểu ra không nên tin vào lời vu vơ của “thầy” trên mạng” - chị T chia sẻ.

Vũ Nguyệt

Bói toán trên mạng xã hội là một hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật nghiêm cấm, một tệ nạn xã hội cần phải lên án và loại bỏ. Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khoẻ của cộng đồng. 

Chế tài xử lý cao hơn được quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về “Tội hành nghề mê tín, dị đoan”. Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Làm chết người; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

 

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan