Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nhiều gia đình hủy đi chơi xa dịp lễ 30-4 vì dịch sởi
2014-04-28 05:02:00

Sau thông tin về dịch sởi ở Hà Nội, gia đình anh Hải (Phú Mỹ, quận 7, TP HCM) đã hủy chuyến ra Bắc dịp 30-4 dù Tết vừa qua vợ chồng anh không về quê.

Thay vào đó, anh đổi vé mời bố mẹ đang ở Hà Nội vào Nam thăm vợ chồng mình. Mặc dù thời tiết Sài Gòn lúc này rất nắng nóng, nhưng vì anh trót mua loại vé máy bay không thể hoàn tiền nên đành đón tiếp bố mẹ trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt này. 

Từ đầu năm, vì biết dịp 30/4 được nghỉ 5 ngày nên anh Hải đã quyết định Tết Nguyên đán không về quê để đỡ tiền vé máy bay và cũng không phải chịu cái rét ngoài Bắc. Tuy nhiên, bây giờ anh cũng không dám đưa vợ con về nhà vì sợ dịch sởi. Bé Bin, con trai đầu lòng của anh mới hơn 2 tuổi, ốm vặt suốt.

“Nhà ông bà nội bé ở rất gần Bệnh viện Nhi trung ương nên mọi lần cho con ra thăm ông bà mình rất yên tâm. Nhưng riêng lần này, mình rất sợ vì thấy bệnh viện này quá tải", anh Hải kể và tỏ vẻ tiếc rẻ vì sẽ phải bỏ lỡ buổi họp lớp cấp 3 nhân kỷ niệm 15 năm ngày ra trường. 

Cũng vì sởi mà vợ chồng chị Mai Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) phải hủy chuyến đi Mộc Châu (Sơn La). Hai tuần trước, con gái 3 tuổi của chị dù đã tiêm văcxin sởi nhưng vẫn có dấu hiệu bệnh nhẹ.

Bé được bác sĩ kê thuốc và hướng dẫn bố mẹ cách chữa trị tại nhà. “May mà con bé phát bệnh sớm nên mình thông báo hủy tour trước hai tuần, còn vớt vát được 50% số tiền, chứ đến sát ngày mới hủy thì coi như mất trắng", chị Mai Linh tự an ủi.

Sau những ngày thức trắng với bệnh tật của con, rồi làm bù sau khi con khỏi ốm, giờ chị chỉ mong ngày lễ đến nhanh để còn ngủ bù. Chị cũng không có kế hoạch đi đâu chơi, dù chỉ trong thành phố, vì vẫn lo lắng về bệnh tật của con dù bé đã hết các nốt phát ban từ tuần trước. "Dịp này vào các khu vui chơi cũng đông, bị chặt chém nhiều, thời tiết chuyển mùa, biết đâu con mình lại dính bệnh khác. Tốt nhất cứ ở nhà thôi", chị Linh cho biết. 

cookingfamily-4111-1398661293.jpg

Nhiều gia đình quyết định ở nhà trong dịp lễ để tránh sởi. Ảnh minh họa.

Ngồi trông con trong bệnh viện vì lên sởi, anh Giang (quận 2, TP HCM) mệt mỏi: "Tôi nghỉ lễ từ hôm 20 rồi". Mới đầu tháng cả nhà còn khỏe mạnh, anh rủ rê mấy người bạn thân tổ chức một tour đi Campuchia.

Thế rồi vợ anh mắc sởi về lây sang con. May anh đã bị sởi từ nhỏ nên miễn nhiễm. Vợ anh thì đã khỏi nhưng con trai thì vẫn nằm viện. "Giờ chỉ mong con chóng khỏi, còn nghĩ đến chơi bời gì nữa", anh cười buồn. Mấy người bạn thấy gia đình anh như vậy cũng quyết định hủy chuyến đi.

Còn chị Hường (quận 7, TP HCM) đang băn khoăn không biết có thể đi Lâm Đồng thăm gia đình người anh họ được không khi hôm kia, con gái 5 tuổi bỗng sưng mắt, đầy ghèn, kèm ho, ngạt mũi và sốt. Mặc dù đã cho con tiêm một mũi văcxin ngừa sởi từ 3 năm trước, và được bác sĩ chỉ định đến năm 2015 mới tiêm nhắc lại, nhưng chị vẫn nghĩ ngay tới bệnh sởi vì biểu hiện giống.

Tuy nhiên, bé chưa phát ban nên bác sĩ chỉ kết luận bị viêm hô hấp trên, ghi đơn cho thuốc ho và thuốc về nhỏ mắt, dặn chị về nhà theo dõi thêm. Nếu con ốm, chị không thể đi Lâm Đồng thì anh xã vẫn đi vì còn có việc phải giúp người anh họ.

"Nghĩ quãng đường gần 400 km mình cũng ngần ngại, chưa kể tiền vé xe ngày lễ còn bị đội thêm, nhưng cái cảnh một mình trông con thực ra mệt hơn cả đi làm. Chỉ mong con bé ốm vặt để hai mẹ con còn bám đuôi bố nó", chị Hường tâm sự. 

Đại diện một công ty du lịch tại TP HCM cho biết, kể từ khi dịch sởi bùng phát đến nay, các tour đi về phía Bắc của công ty bị ảnh hưởng phần nào. Có một số khách hàng đặt tour trong dịp lễ sớm để nhận khuyến mại giảm giá bây giờ lại hỏi điều kiện hủy vé.

"Trước khi khách muốn đặt tour, nhân viên của tôi đều nhắc khách nếu chắc chắn đi thì hãy đặt, còn không thì nên đợi đến gần ngày hơn. Vì các tour trong dịp lễ điều kiện hủy thường khó khăn hơn tour ngày thường, do việc đặt vé tàu xe, hay thuê phòng khó khăn hơn.

Đa số tour trong dịp lễ nếu thông báo hủy trước 3 ngày là khách mất 100%, thậm chí có tour dù thông báo hủy trước một tuần cũng không được hoàn lại tiền", anh này nói.

Họp chỉ đạo phòng chống bệnh sởi chiều 24/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: "Dịp nghỉ lễ sắp tới có nhiều sự kiện lớn, tập trung đông người, nên nguy cơ số ca sởi tăng trở lại rất lớn”. Bà khuyến cáo những người có biểu hiện bệnh không nên đến nơi đông người, như công viên, hồ bơi... để tránh lây lan dịch cho cộng đồng.

Dịch sởi hiện bùng phát tại 61 tỉnh thành, đặc biệt là Hà Nội, TP HCM. Từ đầu năm, cả nước đã ghi nhận hơn 3.500 ca sởi, 123 ca tử vong và nặng xin về. 

Theo Kim Anh (VnExpress)

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh