Đọc báo in
Tải ứng dụng
Niềm tin và Kỳ vọng
2022-03-09 06:46:28

Tại Đại hội lần này, Tây Ninh vinh dự được Trung ương hội chọn báo cáo tham luận “Phụ nữ Tây Ninh chung tay hướng về phụ nữ vùng biên giới, sẻ chia khó khăn, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra từ ngày 9 - 11.3 tại Hà Nội. Đoàn đại biểu phụ nữ Tây Ninh tham dự với 15 thành viên. Tại Đại hội lần này, Tây Ninh vinh dự được Trung ương hội chọn báo cáo tham luận “Phụ nữ Tây Ninh chung tay hướng về phụ nữ vùng biên giới, sẻ chia khó khăn, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh cùng đoàn đại biểu Phụ nữ tỉnh tham dự Đại hội.

Bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: “Hội LHPN tỉnh Tây Ninh rất vinh dự và tự hào được báo cáo tham luận tại phiên toàn thể của Đại hội. Đây là thành quả của sự phấn đấu không ngừng của các cấp Hội trên địa bàn tỉnh trong công tác chăm lo cho phụ nữ biên giới, được Trung ương hội công nhận và đánh giá cao.

Để đạt được những kết quả như trên, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương hội và của các cấp uỷ Đảng, chính quyền tạo điều kiện cho các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động trong chương trình; được các ban, ngành, đoàn thể ủng hộ, cùng tham gia phong trào với phụ nữ.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội các cấp kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, nhất là tuỳ điều kiện thực tế địa phương chủ động, sáng tạo truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; biểu dương, nhân rộng mô hình hiệu quả, gương tiêu biểu đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục phối hợp các sở, ngành xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, chung tay với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc vùng biên của Tây Ninh và Tổ quốc”.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phan Thị Thuỳ Vân nhấn mạnh: “Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII là sự kiện chính trị quan trọng đối với toàn thể hội viên, phụ nữ trong cả nước, là cơ hội để chị em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình qua đóng góp dự thảo báo cáo chính trị, các chỉ tiêu Nghị quyết. Quan tâm các chỉ tiêu chăm lo cho nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, giúp chị em có điều kiện cải thiện cuộc sống, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần cùng cả nước phát triển kinh tế xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Mì- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Đông, huyện Gò Dầu cho biết: “Tôi rất vinh dự là thành viên của đoàn đại biểu Tây Ninh dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đây cũng là động lực để tôi tham gia hoạt động phong trào Hội Phụ nữ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là những hoạt động gắn bó với các nữ công nhân.

Dự Đại hội, tôi sẽ tiếp thu và học tập các nội dung, mô hình mới, cách làm hay, sau đó trở về đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là triển khai Nghị quyết của Đại hội tới cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ.

Bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tham gia Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh có nhiều chương trình mang lại hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, đồng hành cùng các nhóm đối tượng phụ nữ khác nhau. Tôi đặc biệt ấn tượng với chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương và Đề án tập hợp, đoàn kết công nhân. Hội LHPN xã Phước Đông đã vận động được 260 phần quà trị giá 106 triệu đồng, cùng Hội LHPN huyện tham gia chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

Với phương châm “Tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam”, “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”, Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ đã được thành lập. Trên địa bàn xã hiện có 3 tổ với 39 thành viên và 2 tổ Nữ chủ nhà trọ với 20 chị. Tôi tin Đại hội lần này sẽ đưa ra những định hướng, chỉ tiêu đúng đắn, tiếp tục đưa phong trào phụ nữ phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ.

Đặc biệt, với công tác Hội ở tuyến cơ sở, tôi mong đợi Đại hội sẽ có những chỉ tiêu, chính sách thực hiện các vấn đề an sinh xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ nhóm đối tượng phụ nữ dễ bị tổn thương, phụ nữ yếu thế, phụ nữ tái hoà nhập cộng đồng”.

Thời gian qua, nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ đã phát huy tác dụng, góp phần kéo giảm khoảng cách giữa phụ nữ thành thị và nông thôn. Bà Nguyễn Thị Nhàn- Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành chia sẻ: “Huyện Châu Thành có 6 xã biên giới, từ những chương trình hỗ trợ của các cấp Hội như Đồng hành cùng phụ nữ nghèo; Hỗ trợ sinh kế, khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh cho phụ nữ nghèo… góp phần thay đổi đời sống chị em hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương triển khai từ năm 2018 đến nay góp phần thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ vùng biên.

Trong sinh hoạt gia đình, các chị đã biết tổ chức, sắp xếp công việc, nuôi dạy con, vận động chồng, con chấp hành pháp luật, không vướng tệ nạn xã hội, góp sức cùng cán bộ chiến sĩ Biên phòng bảo vệ vững chắc vùng biên của Tổ quốc.

Theo thống kê, tỷ lệ hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội đạt từ 70% trở lên; 6/6 Hội cơ sở ở các xã biên giới tập hợp khoảng 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức Hội. Hằng năm, 100% Hội cơ sở ở các xã biên giới được Hội LHPN huyện đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.

Bà Nhàn kỳ vọng: “Ngoài những chính sách của Chính phủ, địa phương, các cấp Hội thực hiện trong thời gian qua, tôi mong muốn Hội cấp trên có thêm những chính sách dành cho phụ nữ vùng biên giới, như đào tạo nghề theo đúng nhu cầu, đặc thù khu vực; chính sách nhà ở cho phụ nữ khó khăn; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật".

Chị Đoàn Thị Ngọc Mai- chủ doanh nghiệp chao Phúc Bình Dương tham gia hoạt động từ thiện xã hội.

Chị Đoàn Thị Ngọc Mai- chủ doanh nghiệp chao Phúc Bình Dương (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi được tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc. Thời gian qua, tôi cùng các thành viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Tây Ninh có nhiều hoạt động đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh như trao học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh, hỗ trợ vốn cho chị em nghèo, tặng mái ấm tình thương…

Tôi mong muốn có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, tạo cơ hội cho chị em phát huy tính tự chủ, sức sáng tạo phát triển kinh tế, khởi nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước".

Ngô Tuyết

Tin liên quan