Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nỗ lực hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chip điện tử
2022-09-17 09:36:49

Để phục vụ tốt nhất cho người dân cũng như hoàn thành mục tiêu cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Công an tỉnh mở đợt cao điểm cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh đến ngày 30.9. Theo đó, lực lượng Công an đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tổ chức các tổ cấp CCCD lưu động, cố gắng hoàn thành việc cấp thẻ theo đúng kế hoạch đề ra.

Tổ chức cấp CCCD gắn chip cho người được đặc xá.

Tấm thẻ toàn năng

Ngày 6.1.2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Đề án có phạm vi và tầm ảnh hưởng rộng tới nhiều ngành, địa phương và lĩnh vực.

Đề án 06 của Chính phủ đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn; các mục tiêu hướng tới 5 nhóm tiện ích, cụ thể là ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân; ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Tương ứng với đó là danh mục 52 nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chip điện tử, cùng với ứng dụng VNEID giúp người dân sử dụng thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện.

Hiện nay, Bộ Công an đã kết nối với dữ liệu bảo hiểm xã hội và công dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử để khám bệnh bảo hiểm tại các cơ sở y tế. Theo lộ trình, các thông tin về y tế, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... tiếp tục được nghiên cứu, tích hợp để thực hiện các yêu cầu đa dạng của người dân trên các lĩnh vực.

Lấy dấu vân tay của công dân.

Huy động phương tiện, lực lượng triển khai thực hiện

Trong thời gian thực hiện đợt cao điểm cấp CCCD có gắn chip điện tử trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh rà soát, thống kê số lượng công dân trong độ tuổi cấp CCCD nhưng chưa đi làm CCCD có gắn chip để phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công an cấp xã rà soát, viết giấy mời công dân đến trụ sở Công an cấp xã làm CCCD. Để bảo đảm 100% công dân trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh được cấp CCCD có gắn chip điện tử, Công an cấp huyện huy động cán bộ, chiến sĩ thành lập các tổ CCCD lưu động làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ, luân phiên tại các địa bàn xã, phường, thị trấn để thu nhận và hoàn chỉnh hồ sơ CCCD cho người dân.

Trung tá Lê Văn Quân - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành cho biết, Đội đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch về cấp CCCD gắn chip; huy động lực lượng và triển khai đến 15 xã, thị trấn. Công tác triển khai thực hiện trải qua nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu là rà soát công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn. Trong quá trình rà soát, lực lượng Công an chủ động tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của CCCD gắn chip dưới nhiều hình thức như dùng loa phát thanh, thông qua nhóm zalo, facebook; phối hợp với ban, ngành, đoàn thể… Qua việc rà soát những trường hợp chưa được cấp CCCD gắn chip, Công an xã gửi thư mời cho từng hộ gia đình để bà con đến làm CCCD theo thời gian của tổ cấp CCCD lưu động. Công an huyện đã lập 2 tổ cấp CCCD lưu động, mỗi tổ 6 người làm việc luân phiên tại các địa bàn xã, thị trấn để thu nhận thông tin cấp CCCD; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, đồng bộ dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện đã cấp CCCD gắn chip cho người dân được khoảng 80%. Số lượng còn lại chưa cấp CCCD là do người dân bỏ địa phương, đi làm ăn xa không có điều kiện về làm CCCD, bị sai, huỷ số định danh, giấy khai sinh thiếu ngày, tháng…

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi vừa làm, vừa tuyên truyền, vận động người dân. Đối với những trường hợp bỏ địa phương, đi làm ăn xa, bị hủy, sai số định danh hoặc chưa kịp làm giấy khai sinh, Công an xã sẽ rà soát lại và đặt lịch hẹn với mọi người để làm CCCD gắn chip. Sau đợt cao điểm cấp CCCD gắn chip, người dân nào chưa được cấp CCCD thì liên hệ ngay cho Công an xã hoặc gọi điện trực tiếp về Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện để được hướng dẫn” - Trung tá Lê Văn Quân nói.

Học sinh chụp ảnh làm CCCD gắn chip.

Phát huy vai trò lực lượng cơ sở

“Làm hết việc, không hết giờ”, “phát huy tối đa vai trò của lực lượng Công an ở cơ sở”, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để rà soát, làm sạch dữ liệu mời công dân đi làm CCCD… là những giải pháp đang được nhiều địa phương triển khai thực hiện, nỗ lực hoàn thành tiến độ trong đợt cao điểm đến ngày 30.9.2022.

Đại uý Nguyễn Hoài Tâm - Trưởng Công an xã Biên Giới (huyện Châu Thành) cho biết, dựa trên lịch của tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện cung cấp, Công an xã trực tiếp gửi giấy mời đến từng người dân để họ sắp xếp thời gian đến xã làm CCCD. Để mọi người nắm bắt đầy đủ thông tin cần thiết như đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ cần chuẩn bị, thời gian, địa điểm..., Công an xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; thông qua các nhóm Zalo, Facebook của địa phương… Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân làm CCCD gắn chip trên địa bàn xã đạt khoảng 90%. Sắp tới, Công an xã tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Công an đi từng gõ, gõ từng nhà để vận động người dân ra xã làm CCCD gắn chip. Đối với một số trường hợp đi làm ăn xa, ít về địa phương, đơn vị tìm số điện thoại, trực tiếp liên hệ với người dân về nơi cư trú làm CCCD hoặc hướng dẫn họ đăng ký tạm trú ở địa phương nơi làm việc để được làm thủ tục cấp thẻ.

Ghi nhận vào sáng 7.9, rất đông người dân đến trụ sở Công an xã Biên Giới làm CCCD gắn chip. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ Công an có thái độ niềm nở tiếp đón, hướng dẫn tận tình cho bà con các quy trình, thủ tục làm CCCD.

Anh Lưu Văn Thường (ngụ ấp Tân Định, xã Biên Giới) cho biết, do đi làm ăn xa nên không có thời gian làm CCCD. Khi nghe thông báo trên loa phát thanh thời gian cấp CCCD, anh tranh thủ xin nghỉ để ra trụ sở Công an xã làm thẻ. “Cán bộ Công an làm CCCD với sự nhiệt tình, chu đáo làm tôi rất xúc động. Người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi, ai chưa làm thẻ nên nhanh chóng đi làm, sau này mọi giao dịch của công dân đều được thực hiện bằng thẻ CCCD gắn chip. Làm CCCD không chỉ đơn thuần là quyền và lợi ích chính đáng của mỗi người, còn là trách nhiệm, nghĩa vụ công dân” - anh Thường nói.

Em Bùi Xuân Biển (học sinh lớp 9, Trường THCS Biên Giới) cho biết: “Được thông báo về việc tổ cấp CCCD của Công an huyện trực tiếp đến làm thủ tục cấp thẻ tại xã, em tranh thủ thời gian đi làm các thủ tục liên quan. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Công an, em đã hoàn thành xong các thủ tục cấp CCCD gắn chip”.

Tại phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chip, công tác tuyên truyền, vận động người dân được Công an phường tập trung thực hiện. Đại uý Đặng Thanh Phong - Phó Trưởng Công an phường Hiệp Tân cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công an thị xã, trong đợt cao điểm cấp CCCD gắn chip, Công an phường đã tham mưu cấp uỷ thành lập tổ công tác rà soát, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động người dân làm CCCD. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, Công an phường huy động lực lượng bảo vệ dân phố xuống từ nhà rà soát và gửi giấy mời trực tiếp cho công dân, vận động tranh thủ đến làm.

Người dân đi làm CCCD gắn chip tại điểm cấp CCCD lưu động.

Căn cứ vào lịch làm việc của tổ cấp CCCD lưu động, Công an phường tuyên truyền thông qua loa truyền thanh, trang fanpage của Công an phường, các nhóm zalo phòng chống tội phạm, tổ tự quản… cho người dân biết. Công an phường phân công lực lượng bảo vệ dân phố, tổ tự quản phát loa di dộng hàng ngày trên các tuyến đường để người dân biết được thời gian cấp thẻ cũng như những thông tin tiện ích, vấn đề cần biết của thẻ CCCD để người dân hiểu và nắm rõ.

Bà Nguyễn Kim Trân (sinh năm 1954, ngụ khu phố Hiệp Định, phường Hiệp Tân) cho biết: “Thẻ CCCD gắn chip rất thiết thực, có nhiều thuận lợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết nên khi có thông báo vợ chồng tôi đến trụ sở Công an phường để làm. Cán bộ Công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn có thái độ ứng xử đúng mực, nhiệt tình hướng dẫn và hết lòng phục vụ người dân thực hiện các thủ tục cấp, đổi CCCD gắn chip theo quy định”.

Tính đến ngày 13.9.2022, lực lượng Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chip được 115.425/302.652 chỉ tiêu được giao trong đợt cao điểm.

Thiên Di - Phương Thảo

Tin liên quan