Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nỗi đau tai nạn và ý thức của người tham gia giao thông
2014-09-17 09:32:00

(BTNO) - Người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, qua đường không quan sát; điều khiển phương tiện lấn tuyến; đi ngược chiều; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ cho phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia… nhất là ở những nơi, những lúc vắng bóng CSGT thì tình trạng này diễn ra khá nhiều.

Chị Bích và các con thắp nhang cho anh Trung.

Trong thời gian qua, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 150 vụ, làm chết 77 người, bị thương 124 người. Đằng sau những con số đó là nỗi đau không gì đo đếm được của biết bao gia đình.

Thực trạng hoạt động tham gia giao thông, hiện nay như thế nào? Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các tuyến đường và những điểm giao lộ rất dễ bắt gặp những hình ảnh phản cảm như người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, qua đường không quan sát; điều khiển phương tiện lấn tuyến; đi ngược chiều; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ cho phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia… nhất là ở những nơi, những lúc vắng bóng CSGT thì tình trạng này diễn ra khá nhiều.

Bên cạnh đó, theo thống kê, có khá nhiều vụ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Cách đây không lâu, trên tuyến tỉnh lộ 786, đoạn qua ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra do anh Nguyễn Văn Trung (SN 1975, ngụ ấp Long Châu) điều khiển xe mô tô biển số 51UB-1309 đi từ hướng Bến Cầu về xã Long Vĩnh, khi đi đến đoạn đường trên thì va chạm giao thông với xe mô tô biển số 70D1-05352 do anh Trần Công Lịnh (SN 1984) chở theo sau là chị Châu Thị Thơ (SN 1982, cùng ngụ ấp Long Đại, xã Long Vĩnh) đi theo chiều ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn khiến anh Lịnh, anh Trung và chị Thơ chết trên đường đi cấp cứu. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi là do anh Trung đi không đúng phần đường quy định. Sau vụ tai nạn, chúng tôi đến thăm gia đình các nạn nhân trong không khí đau thương bao trùm bởi sự ra đi quá đột ngột của anh Trung, anh Lịnh và chị Thơ. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tuềnh toàng, chị Nguyễn Ngọc Bích (vợ anh Trung) mặc dù không muốn nhắc lại chuyện đau lòng, nhưng nỗi buồn dồn nén cứ trào ra theo những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của chị.

Chị Bích cho biết 4 đứa con của chị đang độ tuổi ăn học, giờ mất cha, gia đình mất đi trụ cột, sắp tới điều kiện học hành của chúng sẽ rất khó khăn. Như bị ngã quỵ vì nỗi đau quá lớn, chị không còn đủ sức gồng gánh công việc vừa buôn bán vừa chăm con, hiện mẹ con chị đang sống nhờ bố mẹ đỡ đần, đùm bọc. Nhìn ánh mắt ngơ ngác của các cháu bé mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng…

Còn bên liên quan trong vụ tai nạn, ông Trần Văn Hoàng (ngụ ấp Long Đại, xã Long Vĩnh), cha của anh Trần Công Lịnh, với gương mặt đau khổ vì vừa mới mất đi người con trai và con dâu của mình, ông than thở với chúng tôi, nỗi buồn mà ông đang mang nặng không phải là gia cảnh thiếu thốn mà chính là nỗi đau nhớ thương con, nỗi xót xa cho 3 đứa cháu mồ côi. 

Chúng tôi còn được biết, cách đây 2 năm cũng tại “cung đường đen” này, chỉ cách điểm xảy ra tai nạn trên khoảng 10m về hướng huyện Bến Cầu, đã từng xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm tới 4 người tử vong. Nguyên nhân cũng chỉ vì người điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định trên con đường không mấy rộng rãi mà xe cộ như mắc cửi này.

Thật đau lòng mỗi ngày qua chúng ta đều nghe tin đây đó lại xảy ra tai nạn giao thông. Vậy mà mỗi khi ra đường, chúng ta lại thấy nhan nhản những biểu hiện xem thường, chủ quan khi ngồi đằng sau tay lái, thậm chí là những hành vi thách thức pháp luật. Phải chăng chính những biểu hiện thiếu ý thức đó đã đẩy tai nạn giao thông tiếp tục tăng cao.

Chỉ cần một phút lơ là, thiếu quan sát, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ đã dẫn đến những cái chết thương tâm. Người thì mất mạng, người mang di chứng suốt đời, còn gia đình nạn nhân thì đau khổ vì cái chết quá đột ngột của người thân. Đó là những mất mát không gì có thể bù đắp sau những vụ tai nạn giao thông.

Hiện nay số người chết vì tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ rất cao so với các thảm hoạ khác, chính vì thế, hơn ai hết bản thân mỗi người phải tuyệt đối chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và người đồng hành.

Thu Huê – Minh Nhật

Từ khóa:
Tin liên quan