Đọc báo in
Tải ứng dụng
Phát huy vai trò của đảng viên sau khi xuất ngũ
2021-02-21 23:39:46

Vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng và rèn luyện trong môi trường quân đội có tính kỷ luật cao, nhiều đảng viên sau xuất ngũ đã trở thành những hạt nhân ở cơ sở, cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng quê hương.

Ðng Quc Bo.

Tháng 8.2017, khi thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 174, anh Ðặng Quốc Bảo (sinh năm 1997) vinh dự là một trong những thanh niên ưu tú của xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Ý thức được trách nhiệm của mình, Quốc Bảo phấn đấu rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 1.2018, Bảo xuất ngũ, chuyển sinh hoạt Ðảng về Chi bộ ấp Gò Nổi, được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp, trở thành đảng viên trẻ tại địa phương.

Nhờ kiến thức, kỹ năng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, Bảo nhanh chóng phối hợp cùng chi uỷ, chi bộ xây dựng nghị quyết sát với nhu cầu của bà con trong phát triển kinh tế - xã hội.

Với mong muốn trở thành “kênh tuyên truyền” hiệu quả cho người dân, nhất là thanh thiếu niên, Ðặng Quốc Bảo tìm hiểu thông tin, động viên, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, yếu thế; hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân phòng, chống tội phạm…

Ngoài ra, anh còn tham gia các công trình thanh niên, hoạt động hè, giúp đỡ đoàn viên chuẩn bị nhập ngũ, vận động đoàn viên, thanh niên phối hợp cùng địa phương làm công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới...

Tháng 2.2018, Quốc Bảo được bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn. Với tính năng động và nhiệt huyết, Bảo nghĩ ra nhiều mô hình sinh hoạt mới, thu hút đông đảo ÐVTN tham gia. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo cùng lực lượng đoàn viên tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, tặng khẩu trang...

Ngoài ra, Bảo còn vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ các chốt phòng, chống dịch và bà con khó khăn, trao tặng hơn 1.000 khẩu trang, 200 chai nước rửa tay khô và nhiều nhu yếu phẩm.

Quốc Bảo còn mạnh dạn thử sức trên nhiều lĩnh vực. Anh cho biết dự định thành lập một đội văn nghệ của Xã đoàn và câu lạc bộ những người hiến máu.

Anh Nguyn Văn Lược gii thiu khu tăng gia sn xut ti Ban CHQS xã Ho Ðước.

Ông Nguyễn Văn Chủng- Bí thư Ðảng uỷ xã Ninh Ðiền cho biết, Ðặng Quốc Bảo là cán bộ Ðoàn năng nổ, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao. Ðảng uỷ xã đánh giá cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, tác phong làm việc, lối sống của các đảng viên được kết nạp Ðảng trong quân ngũ.

Ðảng uỷ xã chỉ đạo các chi bộ ấp giúp đỡ đảng viên là bộ đội xuất ngũ từng bước làm quen với mô hình sinh hoạt chi bộ nông thôn, tham gia phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình công tác, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện để đảng viên là bộ đội xuất ngũ nâng cao trình độ.

Anh Nguyễn Văn Lược (sinh năm 1987, ngụ xã Trí Bình, huyện Châu Thành) khẳng định: “Môi trường quân ngũ chính là trường học giúp tôi trưởng thành. Ngoài kinh nghiệm sống, tôi được học cách xử lý công việc hiệu quả, hợp lý”. Hiện anh Nguyễn Văn Lược là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hảo Ðước, huyện Châu Thành.

Ðến thăm Ban CHQS xã Hảo Ðước trong những ngày cuối năm, tại khu tăng gia tập trung của đơn vị, những luống rau, cải xanh tươi mơn mởn, giàn bầu, mướp lúc lỉu trái. Ðó là thành quả của tập thể cán bộ, chiến sĩ ở đây, mà công đầu là Chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Lược.

Anh cho biết, trước đây, khu tăng gia bị bỏ hoang, do đất nhiễm phèn nặng, nhiều sỏi đá. Khi nhận nhiệm vụ về đơn vị, anh thấy quỹ đất rộng nhưng chưa được tận dụng, nên vận động cán bộ chiến sĩ tích cực cải tạo đất, phân chia từng khu tăng gia trồng các loại rau, củ, quả, rồi đào ao thả cá, xây chuồng trại chăn nuôi.

Sau một thời gian ngắn, khu đất khô cằn trở thành nơi tăng gia sản xuất được quy hoạch khoa học. Khu tăng gia tập trung được mở rộng với diện tích trên 1 ha, một nửa để trồng rau, củ, quả, còn lại là hai ao thả cá và chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình VAC, mang lại hiệu quả kép.

Mùa nào thức ấy, đơn vị bảo đảm 100% nhu cầu rau xanh, trên 70% thực phẩm. Nguồn thu từ tăng gia được dùng cho việc tái sản xuất và bổ sung vào bữa ăn hằng ngày, bảo đảm tỷ lệ quân số khoẻ luôn đạt 98,7% trở lên; đồng thời đơn vị có thêm chi phí để mua sắm trang thiết bị, góp phần cho cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dân quân Ho Ðước chăm sóc vườn rau xanh.

Ông Lâm Hoàng Long- Bí thư Ðảng uỷ xã Hảo Ðước nhận xét, khoảng thời gian quân ngũ đã giúp anh Lược có kinh nghiệm, năng lực khi được giao chỉ huy trưởng Ban CHQS của xã. Anh tích cực vận động gia đình, người dân địa phương thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong thực hiện nhiệm vụ, đảng viên Nguyễn Văn Lược lãnh đạo, chỉ đạo tốt các chiến sĩ, tham mưu Ðảng uỷ, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. Trong công tác huấn luyện, tận tình hướng dẫn cho lực lượng thường trực nắm vững tính năng, tác dụng của vũ khí trang bị; tổ chức luyện tập thuần thục các phương án bảo vệ địa bàn và khích lệ mọi người phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng công tác.

Thiên Di - Phương Thảo

Tin liên quan