Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Quán cơm chay... tuỳ hỉ
Thứ ba: 16:05 ngày 12/09/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Quán cơm chay từ thiện tại nhà số 073 trên đường Trương Quyền, thuộc khu phố 1, phường 2, thành phố Tây Ninh có cái tên thật dễ thương là “Tình Thương quán”. Quán mới mở gần 3 tháng nay thôi nhưng đã trở thành địa chỉ thân quen của những người lao động nghèo- từ sinh viên nghèo đến chị ve chai, em bán vé số dạo, anh thợ hồ hoặc bác xe ôm...

Anh Hiếu- chủ quán phục vụ khách.

Anh Đỗ Hữu Nghị (SN 1984, ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) và anh Trần Trung Hiếu (SN 1986, ngụ xã Thanh Điền, huyện Châu Thành)- đều là chủ quán cơm nói trên cho biết, trước đây, hai anh em cùng hùn vốn mở quán cơm bình dân. Không hiểu sao cả hai anh dần đâm... ngán đồ ăn mặn. Mỗi lần đi chợ thường nhìn thấy có nhiều mảnh đời bất hạnh phải đi xin ăn, hai anh lại bàn nhau phải làm một điều gì đó để giúp đỡ họ. Thế là cả hai tiếp tục hùn vốn mở quán cơm chay. Để mọi người đến quán đều cảm thấy thoải mái khi nhận lấy suất cơm, và cũng để có điều kiện duy trì sự hoạt động lâu dài, hai anh đăng biển báo giá mỗi suất cơm là 5.000 đồng nhưng... tuỳ hỉ. 

Những ngày đầu quán mở ra, nhiều người còn e ngại bước chân vào, nhưng dần dần họ cảm nhận được sự chân thành của chủ quán nên đã vui vẻ tìm đến đây mỗi khi muốn dùng bữa. Quán phục vụ tất cả các ngày trong tuần từ 6 giờ 30 đến 12 giờ trưa, với hơn 50 suất cơm chay nóng hổi đầy đủ các món chiên, xào và canh. Riêng ngày 19 âm lịch trong tháng có thêm món hủ tiếu, bánh canh và bún riêu. Bữa ăn ngon miệng, chỉ món chay đơn giản nhưng đầy đủ dinh dưỡng lại có giá “siêu rẻ” ngay lập tức trở thành sự lựa chọn ưu tiên của những người có thu nhập thấp.

Bà Ngô Thị Mến, 73 tuổi, ngụ phường 2 làm nghề bán vé số dạo thường xuyên đến ăn tại “Tình Thương quán” cho biết: “Khi chưa có quán cơm này, buổi trưa tôi thường ăn qua loa một ổ bánh mì không hoặc một gói mì tôm. Từ ngày biết quán này, tôi và mấy người cùng bán vé số đã đến đây ăn. Đồ chay thôi nhưng rất ngon và đầy đủ các món. Đây chính là địa chỉ lý tưởng cho người lao động nghèo như chúng tôi”. Vừa ăn cơm, bà Lê Thị Điệu (SN 1938, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh) vừa chia sẻ: “Cơm ở đây vừa rẻ, vừa ngon, vừa no bụng. Ngày trước ăn những nơi khác, lúc ổ bánh mì, hủ tiếu, có khi ăn cơm phải tốn 10.000 đồng mà vẫn không no”.

Để có những suất cơm chay tình nghĩa như thế, hai ông chủ trẻ phải thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị các công đoạn chế biến thức ăn, nấu cơm, quét dọn quán cho sạch sẽ. Có người tới ăn cơm tại chỗ, có người tới mua đem về, hai anh đều niềm nở phục vụ hết mình. Hết khách, cả hai lại hí húi lau chùi, rửa sạch đồ đạc rồi đi chợ lấy nguyên liệu thực phẩm chuẩn bị cho ngày hôm sau. Tất bật là thế nhưng cả hai anh đều luôn vui vẻ và lúc nào cũng chu đáo trong công việc.

Khi biết đến quán cơm tình thương trên, một số tiểu thương chợ phường 3, phường IV và chợ thành phố Tây Ninh đã ủng hộ rau, củ, quả cho quán. Các mạnh thường quân khác thì ủng hộ gạo, muối, nước tương, bột ngọt… như một cách cùng chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hiện tại, “Tình Thương quán” đang nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm. Đây chính là điểm hội tụ của những tấm lòng nhân ái, gắn kết tình yêu thương thông qua những suất cơm ấm tình người.

Quang Hà

Tin liên quan