Đọc báo in
Tải ứng dụng
Quân đội Trung Quốc tới Belarus ngay sau khi c gia nhập Tổ chức SCO
2024-07-07 21:33:58

Quân đội Trung Hoa đã tới Cộng hòa Belarus bằng máy bay vận tải quân sự để tham gia hoạt động huấn luyện.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết quân đội Trung Quốc sẽ tham gia "cuộc huấn luyện chống khủng bố" chung. Sự kiện nói trên của các đơn vị Belarus và Trung Quốc sẽ diễn ra từ ngày 8/7 đến 19/7.

Máy bay vận tải hạng nặng của Trung Quốc đã lần đầu tiên hạ cánh xuống sân bay quân sự Baranovichi của Belarus.

Sự xuất hiện của Quân đội Trung Quốc tại Belarus diễn ra chỉ vài ngày sau khi Minsk chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Việc Belarus chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đã được công bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Astana. Tổ chức này không giấu giếm rằng một trong những mục tiêu tồn tại của SCO chính là hợp tác quân sự giữa các nước thành viên.

Trước khi binh sĩ Trung Quốc đến, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Biên phòng Belarus đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng tại biên giới Ukraine.

Kể từ ngày 21 tháng 6, Quân đội Belarus đã tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, sự kiện trên bắt đầu một ngày sau tuyên bố của Lực lượng Biên phòng về cáo buộc Ukraine gia tăng nhóm tác chiến gần biên giới.

Tình hình trở nên gay gắt hơn khi vào sáng 28/6, Bộ Quốc phòng Belarus đã công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay không người lái DJI Mavic của Ukraine bị bắn rơi. Ngoài ra Minsk còn thông báo phát hiện một kho vũ khí gần khu vực biên giới.

Chính vì vậy, việc Quân đội Trung Quốc hiện diện tại lãnh thổ Belarus cho dù chỉ dưới danh nghĩa tập trận chống khủng bố vẫn được phía Ukraine và các đối tác phương Tây của Kyiv theo dõi sát sao nhằm sẵn sàng đưa ra phản ứng thích hợp.

Pháo phản lực phóng loạt Polonez của Belarus chính là phiên bản A200 được Trung Quốc cấp giấy phép sản xuất.

Nguồn GD&TĐ 

Tin liên quan