Đọc báo in
Tải ứng dụng
Rưng rưng miền Trung
2020-10-23 10:39:50

Hơn tuần nay, cứ chiều đến là mưa, dự báo thời tiết bảo là ảnh hưởng bão, lòng Tư Cà chùng xuống khi có quá nhiều tin tức buồn. Group zalo Toà soạn liên tục tíc tác khi Công đoàn vận động đóng góp ủng hộ đồng bào “khúc ruột” miền Trung.

Vẫn ở quán cà phê cũ, ngó mông ra đại lộ 30 tháng Tư. Năm “Thời sự” đặt phin cà phê xuống, xé bịch đường đổ vô ly, tay khuấy nhè nhẹ, vắng hẳn phong cách “tăng động” thường nhật.

- Bữa nay ông bị gì vậy, Năm “Thời sự”?

- Bị gì đâu! Trưa tui thắp nhang bàn thờ gia tiên, van vái cửu huyền thất tổ cho miền Trung bớt mưa lũ, bà con mình nhẹ nỗi đau này chồng nỗi đau khác. Nói gì thì nói, nếu chịu khó truy nguyên, chắp nối dòng họ, tôi dám cá, năm mươi phần trăm dân Tây Ninh mình có gốc gác ở “khúc ruột” miền Trung.

- Ừ, mà tui kể Năm “Thời sự” đừng có cười nhen, bữa xem VTV, tự dưng tui rớt nước mắt. Đàn ông, đàn ang vậy là hơi dị! Nhà đài quay cận cảnh Thượng tướng Phan Văn Giang- Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng mắt hoe đỏ trong buổi gặp mặt thân nhân các gia đình 13 liệt sĩ hy sinh trong khi tìm kiếm cứu nạn thuỷ điện Rào Trăng 3, ông xin phép được để điện thoại ở chế độ có chuông vì đang phải chỉ huy quân đội tìm kiếm hơn 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp do sạt lở núi trên địa bàn Quân khu 4, tại xã Hướng Phùng, Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Mới nghe tới đó, nước mắt tui tự dưng nó chảy thành dòng.

- Tui có coi, đau nhất là 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337, đi hỗ trợ đồng bào dân tộc Vân Kiều trong những ngày mưa lũ, vừa về tới doanh trại, có người mệt quá, không kịp tắm, ngã ra giường mà ngủ. Mà ông có chơi TikTok không?

- Vô duyên nhen, tuột mood à! Đang nói chuyện miền Trung rưng rưng nước mắt, tự dưng xọ qua chuyện mạng xã hội vậy cha nội?

- Tầm bậy, tui kể cho nghe, sáng giờ, TikTok rần rần các video clip bà con khắp nơi trong nước vận chuyển hàng hoá cứu trợ miền Trung. Xứ mình cũng có câu lạc bộ Bác tài Tây Ninh tập trung mấy chiếc xe tải lớn trước cổng Chánh Môn của Toà thánh Cao Đài, chuẩn bị xuất phát đi miền Trung. Bà con mình hay tin qua mạng xã hội, kéo nhau đến, người vài thùng mì, người vài bao gạo, vài lốc nước suối, người gửi mấy cái áo phao...

- Tin này, Báo Tây Ninh Online có đăng, ông không coi à, nghe đâu câu lạc bộ này chỉ vận động trong một ngày, số lượng hàng hoá đã lên đến hàng chục tấn. Báo tui còn đăng lời kêu gọi của Mặt trận nữa, Công đoàn Toà soạn tui hưởng ứng, cũng đang đóng góp.

- Để tui kể tiếp chuyện TikTok, có nơi bà con mình bị lũ cô lập, mất liên lạc với bên ngoài, họ cứ lấy cờ đỏ sao vàng mà vẫy, thể nào cũng có người đến hỗ trợ. Rồi chuyện các đoàn xe chở hàng cứu trợ quá tải trọng, Cảnh sát giao thông các tỉnh cho xe mô tô hú còi mở đường; xe cộ cũng tự động dạt ra để cho đoàn xe vượt lên…

Tui khoái nhất là cái cô ca sĩ Thuỷ Tiên, vận động cả trăm tỷ, lội nước đến từng nhà, hỏi thăm từng gia cảnh, trực tiếp hỗ trợ tiền ngay. Có điều tui thấy lạ là, sao có người nói cổ vận động số tiền quá lớn là vi phạm pháp luật? Có người còn lấy cớ chửi, không thấy Nhà nước đâu, mà chỉ có “cô Tiên” và các cá nhân khác?

- Xàm xí quá! Cái đám mà hay nói “chuyện đạo lý” trên mạng xã hội, không “phản động” thì cũng ghen ăn, tức ở. Tui nói giả dụ hen, Thuỷ Tiên mà vi phạm pháp luật, liệu chính quyền địa phương có cử cán bộ, chiến sĩ theo hướng dẫn, đưa cổ đến đúng nơi, tìm đúng chỗ không? Ủa, nếu chính quyền không làm gì, làm gì có chuyện mấy chục cán bộ, chiến sĩ hy sinh, hàng chục ngàn bộ đội khác, lãnh đạo các địa phương vùng lũ dầm mình cứu dân? Thủ tướng cũng vừa quyết định xuất kho hơn 4.000 tấn gạo và hỗ trợ 500 tỷ đồng cho người dân miền Trung, rồi sẽ còn nhiều đợt khác nữa.

Chưa kể là sau lũ, Nhà nước phải tính đến chuyện khắc phục hậu quả, bỏ hàng chục ngàn tỷ đồng ra xây dựng lại hệ thống điện, đường, trường, trạm... “khoan sức dân” bằng nhiều chính sách thiết thực như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo, hỗ trợ thuế cho các hộ kinh doanh…

Truyền thống của dân tộc mình là “lá lành đùm lá rách”, không giúp nhiều thì giúp ít, không giúp được thì né sang bên. Cứ lên mạng xã hội xàm xàm, có ngày thiên hạ tìm tới nơi vả tét mỏ, nói sao xui hén! Nhưng mà ngoài chuyện đốt nhang van vái, ông có giúp bà con mình được gì chưa?

- Ờ, tui nghe ông Đoàn Ngọc Hải nói, lúc này hỗ trợ bà con sữa đặc là tốt nhất, định chạy ra Co.op mua!

- Vậy, ông đi nhanh đi, kịp đoàn xe Bác tài Tây Ninh, tui về Toà soạn đóng góp cho Công đoàn.

- Ủa, rồi ai tính tiền cà phê? Đồ mắc dịch, chạy lẹ như Pháp!

Đ.H.T

Tin liên quan