Đọc báo in
Tải ứng dụng
Sàng lọc trước sinh miễn phí cho phụ nữ mang thai
2014-11-14 06:14:00

(BTNO)- Đây là lần đầu tiên Trung tâm CSSKSS tỉnh triển khai thực hiện dịch vụ xét nghiệm này.

Từ ngày 6.10 đến ngày 15.12.2014, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh (Trung tâm CSSKSS) tổ chức thực hiện 300 ca xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh miễn phí cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 11 đến tuần 13.

Cán bộ Trung tâm CSSKSS tỉnh lấy máu xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh miễn phí cho thai phụ.

Bằng xét nghiệm này, thai phụ có thể phát hiện sớm các dị tật di truyền thường gặp ở thai nhi, đặc biệt là hội chứng Down, đảm bảo thai nhi phát triển bình thường.

Phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian trên (không phân biệt có hay không bảo hiểm y tế), khi đến Trung tâm sẽ được cán bộ y tế lấy mẫu máu, sau đó gửi về Bệnh viện Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) để đọc kết quả.

Sau một tháng, kết quả sẽ được trả về cho các thai phụ. Nếu kết quả cho nguy cơ cao, thai phụ sẽ được cán bộ y tế tại Trung tâm tư vấn để làm tiếp một số xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán khác như xét nghiệm sinh thiết gai nhau, chọc ói, lấy máu cuống rốn.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm CSSKSS tỉnh triển khai thực hiện dịch vụ xét nghiệm này. Tuy nhiên, tính đến nay, Trung tâm chỉ mới tiếp nhận hơn 80 thai phụ đến xét nghiệm.

Theo lãnh đạo Trung tâm CSSKSS tỉnh, sau khi kết thúc đợt xét nghiệm miễn phí này, Trung tâm sẽ có hướng phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ để triển khai dịch vụ xét nghiệm tại Trung tâm nhưng có thu phí. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ mở rộng thêm dịch vụ xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh tương tự cho các thai phụ từ tuần 14 đến tuần 20.

Thùy Dương

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh