Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Tân Biên: Giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và kiến nghị của công dân
Thứ tư: 07:27 ngày 23/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - HĐND huyện Tân Biên vừa tổ chức đợt giám sát đối với UBND huyện về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và kiến nghị của công dân năm 2024.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch UBND huyện giải trình nguyên nhân tăng số đơn thư khiếu nại liên quan lĩnh vực đất đai

Đoàn giám sát do bà Trần Thị Ánh Tuyết- Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ làm trưởng đoàn.

Theo đó, năm 2024, trên địa bàn huyện không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo đông người và vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chỉ phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị riêng lẻ.

Trong năm có 106 đơn (38 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 61 đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 107 đơn, trong đó, kỳ trước chuyển sang 1 đơn khiếu nại (qua xem xét, xử lý đơn xác định nội dung là đơn kiến nghị).

Qua phân loại, xử lý đơn chỉ có phát sinh 11 đơn khiếu nại và 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết (trong đó có 2 đơn người khiếu nại tự nguyện xin rút đơn). Nội dung đơn thư liên quan đến việc xin cấp, thu hồi giấy CNQSDĐ, không đồng ý với giá bồi thường.

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, một số vụ việc khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng trong từng giai đoạn; các quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư có thay đổi, làm phát sinh so sánh trong việc thực hiện chính sách bồi thường; giá đất tăng, tạo tâm lý so sánh của người dân, không đồng thuận với giá đền bù nên phát sinh khiếu nại.

Quang cảnh buổi làm việc

Một nguyên nhân khách quan khác, do một số người dân cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết, mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết nhiều lần, đúng pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại vì mục đích cá nhân.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết- Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ đề nghị UBND huyện cần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định;

Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời giải quyết các bức xúc yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn nhỏ, phát sinh không để bức xúc kéo dài thành điểm nóng.

Duy Phú

Tin liên quan