Đọc báo in
Tải ứng dụng
TAND hai cấp đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án
2021-09-28 15:23:21

Do tác động của dịch Covid-19, tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án của ngành Toà án bị ảnh hưởng. Vì vậy, ngay sau khi Tây Ninh hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TAND hai cấp nhanh chóng thực hiện giải quyết, xét xử các vụ án theo đúng quy định và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

TAND tỉnh thực hiện vệ sinh phòng xét xử.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TAND hai cấp chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện địa phương; ưu tiên tập trung toàn bộ lực lượng cán bộ, công chức vào công tác xét xử các ngày trong tuần; giải quyết các yêu cầu, đơn thư của công dân yêu cầu với tinh thần khẩn trương; khuyến khích công chức làm việc ngoài giờ (kể cả thứ 7, chủ nhật) sắp xếp lưu và nghiên cứu hồ sơ.

TAND hai cấp phối hợp cơ quan Y tế tổ chức test nhanh SARS CoV-2 cho những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa khi vào trụ sở Toà án. Toà án ưu tiên mời các các vị hội thẩm nhân dân đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 2 mũi.

Ngoài ra, các đơn vị tăng cường ứng dụng việc trao đổi văn bản, giấy mời qua hộp thư điện tử, mạng xã hội zalo. Ưu tiên xét xử, giải quyết các vụ án hình sự sắp hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn), vụ án có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm.

Trước và sau khi tổ chức phiên toà, các đơn vị cho phun khử khuẩn toàn bộ phòng xét xử và khu vực xung quanh. Tòa án chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa. TAND hai cấp chủ động phối hợp với ngành Công an trong việc trích xuất bị cáo đang bị tạm giam đến trụ sở Toà án để xét xử theo thẩm quyền.

Các phiên toà xét xử bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với vụ án có nhiều bị cáo, Tòa án bố trí các phòng riêng biệt để lưu giam trong thời gian xét xử. Lực lượng Công an, bị cáo đang bị tạm giam trước khi đến trụ sở Toà án đều mặc đồ bảo hộ. Tất cả người tham dự phiên tòa phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của TAND hai cấp cho biết thêm, hiện ngành Toà tạm thời dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở Tòa án, trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương thức như gửi thông qua dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tòa án. Tất cả các việc giao nhận hồ sơ, tài liệu giữa Toà án với các cơ quan như Viện Kiểm sát, Thi hành án, Công an... được thực hiện tại khu vực riêng. Hồ sơ được xịt khuẩn trước khi nhận để bảo đảm an toàn.

Đến nay, số lượng án giải quyết của TAND hai cấp đạt trên 84%. 

Thiên Di

Tin liên quan