Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ
2016-10-02 10:12:00

(BTNO)- Để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến phương tiện chở hàng quá tải trọng, Công an tỉnh Tây Ninh vừa ban hành văn bản số 294/CAT-PC67 về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Theo đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau: Thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, tập trung trên một số tuyến giao thông trọng điểm, khảo sát các trạm cân của các doanh nghiệp trên các tuyến giao thông để phục vụ cho việc cân tải trọng xe khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng.

Đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ôtô tải, xe ôtô kéo rơmóoc hoặc sơ mi rơmoóc vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế của xe; quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; vi phạm về kích thước thùng xe, chủ xe có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên và tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Kiểm tra tải trọng xe- Ảnh minh hoạ

Việc thực hiện kiểm soát, xử lý phải đảm bảo 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Khi dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý phải chọn các vị trí đảm bảo an toàn, không gây cản trở giao thông và ùn tắc giao thông, huy động các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp hỗ trợ trong các trường hợp chủ phương tiện cản trở, chống đối, gây rối…

Đối với các đơn vị được trang bị cân xách tay thì tiến hành kiểm soát, xử lý lưu động. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, phải kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm, yêu cầu chủ phương tiện, lái xe phải hạ tải bảo đảm theo quy định.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức rà soát cân xách tay của Công an các huyện, thành phố, đơn vị nào còn thiếu thì đề xuất Cục C67-Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh trang bị; xây dựng tờ rơi có nội dung tuyên truyền quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về chở hàng quá trọng tải để cấp cho các đơn vị phục vụ công tác tuyên truyền.

Công an các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ có liên quan đến việc kiểm tra, xử lý tải trọng xe của lực lượng Cảnh sát giao thông, đồng thời xác lập chuyên án đầu tranh với các trường hợp có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe.

Thu Hằng

Từ khóa:
Tin liên quan