Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tăng cường phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do nCoV tại khu công nghiệp
2020-02-01 15:40:22

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Sở Y tế Tây Ninh vừa ban hành công văn đề nghị Ban Quản lý các khu kinh tế, UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch.

Theo công văn, Sở yêu cầu các doanh nghiệp ở khu chế xuất, khu công nghiệp thực hiện các nội dung: Giao cho Y tế công ty lập danh sách các lãnh đạo, chuyên gia, lao động kỹ thuật đến từ Trung Quốc (bao gồm họ và tên, tên công ty, số điện thoại liên hệ, ngày nhập cảnh Việt Nam); đồng thời theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Nếu có sốt, ho cần cách ly và khẩn trương điện thoại thông báo cho cơ quan y tế trên địa bàn; trường hợp khó khăn phối hợp y tế trên địa bàn để giải quyết.

Trung tâm Y tế Tân Biên xây dựng khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận nếu có bệnh nhân nghi nhiễm nCoV.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe của công nhân; nếu có nghi ngờ bệnh hô hấp do nCoV lập tức thông báo cho cơ quan Y tế.

Chủ động tuyên truyền cho người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện tại doanh nghiệp: Tập huấn phổ biến kiến thức; dán áp phích, thông tin tuyên truyền trên bản tin; phát tờ rơi; phát thanh tuyên truyền;…

Hướng dẫn nhân viên, người lao động hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, nhất là các trường hợp đi từ vùng dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; khuyến cáo mang khẩu trang y tế khi vào công ty/xí nghiệp.

Cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho nhân viên, người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, dùng dung dịch sát khuẩn thông thường lau vệ sinh khử khuẩn bề mặt: sàn nhà, tay vịnh cầu thang, tay nắm cửa…

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 8 giờ 30 ngày 1.2.2020 đã có 11.949 trường hợp mắc nCoV, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 11.791 người; tổng số trường hợp tử vong là 259 người và đều ở lục địa Trung Quốc 259; tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc là 158 người ở 26 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài lục địa Trung Quốc.

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này có 6 trường hợp mắc nCoV. Trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

Hiện tại, Tây Ninh chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ bệnh. Tuy nhiên, do đây là thời điểm các chuyên gia người Trung Quốc trở về Khu công nghiệp làm việc số lượng lớn, nên nguy cơ lây lan dịch là rất lớn. Đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng, do đó Sở Y tế mong các đơn vị khẩn trương phối hợp nhằm chung tay góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Yên Khuê

Tin liên quan