Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tăng cường xử lý mô tô, xe máy vi phạm Luật giao thông
2019-11-12 07:51:55

Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông, trong đó phương tiện gây tai nạn là mô tô, xe máy chiếm 64 vụ (60,95%). Để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế các vụ việc thương tâm, trước hết phải kéo giảm tai nạn do môtô, xe máy gây ra.

“Môtô, xe máy là phương tiện cơ giới đường bộ được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Vấn đề an toàn không chỉ phụ thuộc vào loại phương tiện, quan trọng là ý thức của người điều khiển phương tiện đó!”, anh Nguyễn Phương Lâm, một người dân ngụ ở phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh chia sẻ.

Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh.

Chạy quanh các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, dễ bắt gặp người lái môtô, xe máy chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Các lỗi vi phạm như chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát… xảy ra phổ biến.                      

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT tuy có giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe máy, độ tuổi từ 18- 50 tuổi. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do người lái xe đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng không báo tín hiệu, không chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ.              

Kể về vụ việc không may, chị T.H.T ngụ phường 3, TP.Tây Ninh bức xúc. Hôm đó, trên đường về nhà, chiếc xe mô tô đang chạy song song với xe của chị đột nhiên rẽ trái mà không có tín hiệu báo trước. Do bất ngờ, chưa phản ứng kịp, hai phương tiện va chạm nhau và cùng té. Chị T. bị phương tiện đè lên người gây nứt xương vai, phải chữa trị hơn 3 tháng.

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi xoay quanh Luật Giao thông đường bộ.

Chủ đề năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hành động cụ thể góp phần kéo giảm tai nạn, đảm bảo ATGT.

9 tháng đầu năm, Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác, Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn; tăng cường phòng chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đua xe trái phép, ùn tắc. Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính gần 45.000 trường hợp, trong đó có hơn 36.000 trường hợp là xe mô tô.   

Vấn đề kéo giảm tai nạn giao thông rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, chung tay thực hiện các biện pháp phòng ngừa, trong đó tập trung kéo giảm tai nạn từ môtô, xe máy.

Bên cạnh việc kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng Công an; ban, ngành, đoàn thể cần tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ, khu vực, thời điểm thường xảy ra tai nạn; phổ biến các biện pháp phòng tránh; hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn cho người đi mô tô, xe máy.  

Phương Thảo

Tin liên quan