Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tập hợp, đoàn kết sức dân trong xây dựng nông thôn mới
2020-11-18 00:35:01

Thông qua các nguồn hỗ trợ, toàn tỉnh xây dựng được 24.199 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, còn trợ giúp sản xuất, hỗ trợ khám, chữa bệnh, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm cùng đoàn công tác của tỉnh, thành phố Tây Ninh, xã Tân Bình và nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm tại lễ bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Phê (ấp Tân Lập, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh).

Nhiệm kỳ 2015-2020, Tây Ninh là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước, dưới 1%, không còn hộ nghèo theo chuẩn Trung ương. Toàn tỉnh có 45/71 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 63,4%, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ðể đạt được thành tích trên, Tây Ninh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết sức dân của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên.

Trong ngôi nhà đại đoàn kết mới được bàn giao, anh Ðặng Hoàng Sơn- hộ cận nghèo, bị khuyết tật chân, ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu không khỏi xúc động. “Nó như một giấc mơ đối với gia đình tui. Nếu không có sự hỗ trợ, chắc cả đời tui cũng không thể xây được căn nhà như thế này”- anh Sơn chia sẻ. Ngôi nhà mới bằng gạch, lợp tôn kiên cố giúp gia đình anh Sơn không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Vợ chồng anh yên tâm làm việc, cuộc sống ổn định hơn. 

Ðây là một trong hàng chục ngôi nhà “Ðại đoàn kết”, “Mái ấm tình thương” được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các đơn vị tài trợ, mạnh thường quân trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQVN 18.11.

Với bề dày truyền thống 90 năm, MTTQVN các cấp trong tỉnh không ngừng lớn mạnh, luôn củng cố, mở rộng hoạt động qua các phong trào, các cuộc vận động do Ðảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Nổi bật như phong trào “Toàn dân xây dựng NTM, đô thị văn minh”, vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Các phong trào này ngày càng đi vào đời sống, đạt nhiều kết quả tích cực, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giữ vững quốc phòng, an ninh- nhất là công tác giảm nghèo, xây dựng NTM.

Ðơn cử như tại xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, bằng những cách làm cụ thể, thiết thực, MTTQVN xã và các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Theo ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch MTTQVN xã, xây dựng NTM được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhiều giải pháp đồng bộ.

Ngay từ đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Ðảng uỷ, MTTQ xây dựng kế hoạch phối hợp UBND xã và các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Xã Tân Bình đã vận động nhân dân đóng góp 100 triệu đồng bê tông hẻm 48 ấp Tân Phước; hỗ trợ 12 hộ thoát nghèo; giải quyết vay vốn từ Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố cho 6 hộ cận nghèo, hộ khó khăn với số tiền 120 triệu đồng; xây tặng 2 nhà đại đoàn kết và mái ấm tình thương, sửa chữa 3 căn nhà cho hộ gia đình chính sách, hỗ trợ đột xuất cho 2 hộ khó khăn.

Xã tiếp tục duy trì các mô hình liên kết phát triển kinh tế như mô hình tổ hợp tác bán hàng online, tổ hợp tác sản xuất mãng cầu, chăn nuôi, thu gom rác thải nhựa, câu lạc bộ các thế hệ tự giúp nhau… Các tổ chức thành viên duy trì vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên các tuyến đường xã nhằm xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn mới xanh, sạch, đẹp.

Năm 2020, MTTQ xã vận động Quỹ  “Vì người nghèo” được gần 187 triệu đồng, đạt 358,7% so kế hoạch. Trong thời gian tới, MTTQ xã Tân Bình tập trung triển khai thực hiện nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã Tân Bình nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là tập trung thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn hoá trên địa bàn khu dân cư, các cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UB.MTTQVN tỉnh Ðặng Minh Luỹ cho biết, qua gần 20 năm triển khai thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Tây Ninh đã vận động được trên 420 tỷ đồng. Thông qua các nguồn hỗ trợ, toàn tỉnh xây dựng được 24.199 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, còn trợ giúp sản xuất, hỗ trợ khám, chữa bệnh, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Những kết quả đạt được đã khẳng định trách nhiệm xã hội, tính nhân văn của các phong trào do MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phát động, tổ chức, thể hiện “Ý Ðảng hợp lòng dân” với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”.

Hải Ðăng

Tin liên quan