Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Chuyện thời sự Tất cả phải cùng lo
Chuyện thời sự
Chủ nhật: 23:53 ngày 07/11/2021

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Chỗ nào phát sinh ổ dịch thì tập trung dập dịch theo đúng 3 trụ cột trong công tác phòng, chống dịch: cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất; có mục tiêu và lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

-À, ông quay lại rồi đây! Có việc gì đột xuất mà đang uống cà phê ông lại vội vã bỏ đi ngang xương vậy?

-Mình cứ tưởng hôm nay chủ nhật rảnh rỗi nên trưa trờ trưa trật mới đi uống cà phê, ai dè mới ngồi vào bàn gọi ly đen chưa kịp uống thì mấy nhỏ gọi về tiếp mấy ông ban quản lý ấp, tổ tự quản…

- Có việc gì gấp lắm sao mà tổ, ấp đến làm việc cả trong ngày nghỉ?

- Thời buổi dịch giã này, địa phương công tác đâu có kể ngày hay đêm, ngày làm việc hay ngày nghỉ. Mấy ổng đến để nắm cụ thể danh sách mấy đứa thiếu nhi từ 12 đến 17 tuổi chuẩn bị cho việc tiêm vaccine phòng Covid-19 trong độ tuổi ấy mà.

- Phải rồi, ông nói Bàn Dân mới nhớ từ thứ bảy 5.11 này, tỉnh mình bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ nhỏ.

- Nghĩ cũng nhanh thật hả ông, mới cách đây chừng hơn tháng tôi nghe tuyên truyền vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch theo công thức 5K cộng vaccine mà cứ băn khoăn. 5K thì dễ làm rồi, còn vaccine có đâu hàng trăm triệu liều để chích hết cho dân mà kêu gọi 5K cộng vaccine?!  

- Nay thì ông còn băn khoăn nữa không? Để Bàn Dân kể ông nghe, mới hồi chiều thứ bảy 6.11 này, ông Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 10.2021 của Chính phủ cho biết, tính đến nay, nước mình đã tiêm hơn 88 triệu liều vaccine cho người dân. Riêng ở khu vực các tỉnh phía Nam có gần 95% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 51,5% được tiêm mũi 2, đồng thời bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi rồi đó.

- Hay thật, gần đây tôi có nghe nói công tác ngoại giao vaccine của Đảng, Nhà nước, Chính phủ mình gặt hái được nhiều kết quả rất quan trọng, đủ sức phủ vaccine cho toàn thể nhân dân nước ta để phòng, chống hiệu quả đại dịch Covid-19, nhưng tới nay tôi mới được biết kết quả cụ thể của “chiến dịch ngoại giao vaccine” đạt cao như thế.

- Chưa hết đâu, con số 88 triệu liều vaccine là con số đã tiêm phòng cho dân. Còn số lượng vaccine từ các nguồn đã nhập về nước ta lên tới 124 triệu liều rồi đó. Còn nếu liệt kê cho hết mọi nguồn vaccine mà nước ta đã có thoả thuận, có hợp đồng cung ứng thì số lượng lên tới 195 triệu liều để có thể tiêm phòng cho toàn dân ta mỗi người đầy đủ 2 liều đó ông. Tất cả đều là thành quả của công tác ngoại giao vaccine mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta luôn “canh cánh bên lòng” trong mọi mặt công tác lo cho dân, cho nước.

- Tôi rất đồng ý với ông là công tác tiêm vaccine phòng dịch đã và đang đem lại kết quả rất đáng phấn khởi, nhưng mà…

- Ông đã tán thành, công nhận kết quả đó là tốt, sao lại còn nhưng nhị, ngập ngừng như vậy, hay là ông lại còn có điều gì lấn cấn, “thắc mắc biết hỏi ai” phải không?

- Tôi…tôi… có cái cảm giác này rất lạ, định tham vấn ông đây.

- Ông có “cảm giác lạ” gì cứ bộc bạch ra đi, nếu Bàn Dân hiểu được sẽ trao đổi với ông, đừng ngại.

- Tôi nói thiệt lòng, có gì không phải xin ông bỏ qua, đừng “ghim gút” tội nghiệp tôi. Số là tôi cũng biết, cũng thấy rõ là thời gian qua, tỉnh mình cũng như nhiều tỉnh khác, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 được đẩy nhanh tiến độ, đạt tỷ lệ khá sao, vậy sao tôi thấy… có vẻ như số ca nhiễm Covid không giảm mà còn tăng lên nữa là sao hả ông?

-Bàn Dân hoàn toàn hiểu được điều băn khoăn của ông. Vấn đề là thế này, từ khi cả nước ta thực hiện đổi mới tư duy, quan điểm về phòng chống dịch bệnh, từ quan niệm “Zero Covid”, tức là “xoá sổ Covid” đến quan niệm “sống chung với Covid”, đưa đến thay đổi phương thức phòng, chống dịch, không còn giãn cách xã hội tràn lan, vô hình trung làm cho việc phòng, chống dịch trở thành lực cản, kiềm hãm sự phát triển kinh tế, trở ngại mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sự thay đổi này như Thủ tướng Chính phủ đã nói tại phiên họp thường kỳ ngày 6.11 là “Từ chủ trương theo đuổi “zero-Covid” sang chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thủ tướng nêu rõ: “Không có lựa chọn hoàn hảo mà chỉ có lựa chọn tối ưu, và sự tối ưu được chứng minh qua thực tiễn. Tuy nhiên, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là”.

Đối với kết quả công tác phòng, chống Covid-19, từ khi Chính phủ có Nghị quyết 128/NQ-CP, theo báo cáo của Bộ Y tế thì trên cả nước số ca mắc trong cộng đồng giảm 66,7%, số ca điều trị giảm 97,3%, số tử vong giảm 64,6%. Tình hình chung là như thế.

Còn riêng tỉnh ta, điều không thể phủ nhận là những ngày gần đây số ca mắc Covid có vẻ không giảm mà còn tăng, nhưng thực tế cũng không phải tăng vọt đến mức có thể gọi là bùng phát, mà vẫn trong vòng kiểm soát.

Vấn đề là chúng ta cần thực hiện thật tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là: “Chỗ nào phát sinh ổ dịch thì tập trung dập dịch theo đúng 3 trụ cột trong công tác phòng, chống dịch: cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất; có mục tiêu và lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Nếu một tổ dân phố có dịch thì cả phường, cả xã phải lo; một phường, một xã mà bị thì cả huyện phải lo; một huyện mà bị thì cả tỉnh phải lo”. Như vậy, nếu toàn tỉnh ta làm đúng, làm triệt để theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng, Bàn Dân tin rằng chắc chắn sẽ nhanh chóng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Bàn Dân

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh