Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tây Ninh: Không bắn pháo hoa và khai mạc Hội xuân núi Bà
2021-02-09 13:52:50

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, tại cuộc họp đột xuất diễn ra lúc 10 giờ ngày 9.2, UBND tỉnh quyết định dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa và không tổ chức lễ khai mạc hội xuân núi Bà Đen.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Không tổ chức lễ khai mạc hội xuân núi Bà Đen

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 9.2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì. 

Mở đầu cuộc họp, Văn phòng UBND tỉnh thông tin đến các đại biểu toàn văn Thông báo 26/TB-VPCP về kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 8.2 (đã được thông tin rộng rãi).

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, trong đợt dịch này, Tây Ninh chưa phát hiện ca bệnh nào. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị, thành phố quan tâm, quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo gần nhất về công tác phòng, chống dịch.

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân đón Tết, sau khi được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quyết định dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa, không tổ chức khai mạc lễ hội xuân núi Bà Đen, hạn chế tối đa các nghi lễ tôn giáo có tập trung đông người, dừng tất cả các cuộc liên hoan cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh giao lực lượng quân đội xử lý an toàn, đúng quy định về số pháo hoa đã chuẩn bị. Những người từ địa phương khác về ăn Tết ở Tây Ninh phải thực hiện khai báo y tế cũng như các quy định khác về phòng, chống dịch. Lãnh đạo địa phương nào bỏ sót, bỏ lọt người từ nơi khác về địa phương không khai báo y tế thì phải chịu trách nhiệm.

Công tác thông tin tuyên truyền cần được chú trọng đúng mức để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Từ hôm nay, 9.2, tăng cường giám sát, nhắc nhở và xử phạt người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý lãnh đạo địa phương thông tin, khuyến nghị người dân nếu không có việc thật sự cần thiết, không nên đi ra ngoài tỉnh. Những hành vi tiếp tay cho buôn lậu, nhập cảnh trái phép sẽ bị xử lý nghiêm khắc. “Để lọt những người buôn lậu cũng không khác gì để người xâm nhập biên giới trái phép” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nêu rõ.

Ngành Y tế hướng dẫn địa phương tăng cường giám sát, phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn những người ở tỉnh, thành khác về Tây Ninh đón Tết phải khai báo y tế; rà soát cơ sở vật chất, thực hiện đúng quy định về cách ly, trong đó có cách ly đối tượng là trẻ em; đặc biệt, không được để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khâu cách ly. Ngành Công thương phải có kế hoạch bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân, trong thời gian nửa ngày, nếu nơi nào bị phong toả thì phải có đủ lương thực, thực phẩm cho người dân mua. 

Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu ngành Công an cần có phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự. Ngành Thông tin và Truyền thông lưu ý vấn đề tin giả, tin không đúng sự thật đăng tải trên mạng xã hội làm dư luận hoang mang; mọi người, đặc biệt cán bộ, công nhân viên chức phải có ý thức trong việc cập nhật thông tin liên quan tình hình dịch bệnh, không làm “nóng vấn đề” một cách không cần thiết. “Lãnh đạo huyện, thị, thành phố trong thời gian này không ra khỏi địa phương, nếu có việc đi phải báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, không ngoại trừ ai hết” - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Dừng vận chuyển hành khách đến một số địa phương

Trong diễn biến liên quan, Sở Giao thông - Vận tải vừa có công văn hoả tốc gửi các doanh nghiệp vận tải, ban ngành về tình hình thực hiện các hoạt động vận tải hành khách. Theo tinh thần của văn bản này, kể từ ngày 9.2, tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách (tuyến cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch, xe taxi) từ tỉnh Tây Ninh đi đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các huyện Krông Pa, Ia Pa, thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) và ngược lại, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc thật sự cần thiết.

Đối với hoạt động vận chuyển hành khách của xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình đi qua các địa bàn thông báo đang có dịch bệnh Covid-19 thì không được dừng, đỗ để đón trả khách. 

Xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng phải lập danh sách hành khách của từng chuyến xe, gồm các thông tin họ và tên, năm sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ; các thông tin về phương tiện, biển số xe, điểm đi/đến, họ và tên lái xe; lưu trữ danh sách tại đơn vị vận tải để phục vụ cho việc truy vết sau này (nếu có).

Yêu cầu 100% người điều khiển phương tiện, tiếp viên, nhân viên, người phục vụ và hành khách... phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe, bến phà, nơi đông người và trên các phương tiện vận tải hành khách. Từ chối vận chuyển các trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi. Thực hiện khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên.

Quang cảnh cuộc họp đột xuất.

Yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên, người lao động, lái xe... của đơn vị cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Kiểm tra, nhắc nhở, vận động hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt và mở ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc người nhiễm Covid-19 để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Trong quá trình di chuyển, nếu phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế (0947.209050) hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 và 1900 9095), đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tổ chức điểm chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 22, cửa ngõ ra vào tỉnh (khu vực phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) để kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với phương tiện vận tải hành khách. Tiếp tục kiểm tra các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện yêu cầu về phòng chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không chấp hành.

Việt Đông

Tin liên quan