Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tây Ninh: Số ca tay chân miệng đang tăng, lo ngại chủng gây bệnh nặng
2023-06-20 16:29:35

Lo ngại các trường hợp nhiễm Enterovirus 71 (EV71) gây bệnh tay, chân, miệng nặng gia tăng, các địa phương tăng cường ứng phó.

CDC Tây Ninh giám sát công tác phòng bệnh tay, chân, miệng tại các trường mầm non.

Theo Bộ Y tế, kết quả giám sát vi sinh về tác nhân gây bệnh tay, chân, miệng năm 2023 qua các mẫu xét nghiệm đã ghi nhận gia tăng tỷ lệ các trường hợp dương tính với Enterovirus 71 (EV71).

Cụ thể, tỷ lệ ca nhiễm virus EV71 tăng từ 5,9% ở tuần 14 năm 2023 lên 19,2% trong tuần 20 năm 2023. Đáng lo ngại là sự xuất hiện của virus EV71 có khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh.

Trong khi đó, số ca mắc tay, chân, miệng đang tăng lên rõ rệt ở nhiều địa phương. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, trong tuần 23 của năm 2023, Thành phố ghi nhận 423 ca bệnh, tăng 142,4% so với trung bình 4 tuần trước (175 ca); hầu hết các quận, huyện đều ghi nhận ca bệnh. Đặc biệt, tại các cơ sở y tế phát hiện các ca nhiễm virus EV71 và đều có kiểu gen B5 khi tiến hành giải trình tự gen. Với số ca bệnh nặng kèm sự xuất hiện của virus EV71, tình hình dịch bệnh tay, chân, miệng tại TP. Hồ Chí Minh được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm (Bộ Y tế), trong 5 tháng đầu năm 2023, đã ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay, chân, miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2022 số ca mắc giảm 28%, nhưng tăng 2 ca tử vong. Hiện các tỉnh miền Nam có số ca mắc cao nhất với (6.204, trong đó có 2 ca tử vong); tiếp theo là miền Bắc với 2.007 ca, miền Trung 316 ca, Tây Nguyên 130 ca, trong đó có 1 ca tử vong.

Chuẩn bị các tình huống dịch

Trước tình hình dịch tay, chân, miệng có nguy cơ lan rộng, các tỉnh, thành phố ghi nhận gia tăng các ca mắc tay, chân, miệng đã kích hoạt các hoạt động phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh; lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện tác nhân gây bệnh…

Trước sự xuất hiện của virus EV71 khiến dịch bệnh lây lan nhanh và gây ra tình trạng nặng ở trẻ em. Bộ Y tế liên tục cảnh báo, củng cố công tác điều trị để hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do bệnh tay, chân, miệng gây ra.

Để ứng phó tình hình dịch, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị kiểm tra, đánh giá về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc, bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh tay, chân, miệng.

Các Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra và giám sát cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc thu dung, điều trị người bệnh theo hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh tay, chân, miệng của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện; phân tuyến điều trị; tổ chức sàng lọc phân loại người bệnh điều trị ngoại trú và điều trị nội trú theo lưu đồ xử trí bệnh tay, chân, miệng và củng cố nguồn lực cho đơn vị hồi sức ở tuyến tỉnh.

Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới các tỉnh rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế tại các đơn vị điều trị bệnh tay, chân, miệng để tiếp nhận các ca bệnh nặng từ các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và các tỉnh khác chuyển đến.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo tuyến tập huấn và tổ chức các kíp thường trực cấp cứu, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh theo địa bàn đã được phân công và khi có yêu cầu hỗ trợ.

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế tham mưu và trình UBND tỉnh, thành phố các biện pháp tăng cường phòng chống bệnh tay, chân, miệng; công tác truyền thông; bảo đảm đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất và vật tư y tế cần thiết để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Để phòng bệnh tay, chân, miệng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Vệ sinh cá nhân: Người dân thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế, ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Vệ sinh ăn uống: Người dân bảo đảm ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải bảo đảm được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng…

- Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Các hộ gia đình, nhà trẻ, mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Thu gom và xử lý chất thải của trẻ: Các gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Theo dõi phát hiện sớm ca bệnh: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

- Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác. Cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Đình Tiến

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh