Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tây Ninh: Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
2020-04-26 17:49:27

Các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân; đồng thời tiếp tục phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh và trật tự xã hội…

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 19 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Ngày 25.4, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ký ban hành Chỉ thị 06 yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân; đồng thời tiếp tục phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh và trật tự xã hội…

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, trong đó đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tiếp tục ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, ở nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người (quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, vui chơi, giải trí

Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tỉnh gồm: khu vui chơi, giải trí, chiếu phim, quán bar, cơ sở làm đẹp, massage, xông hơi, karaoke, vũ trường, hát với nhau, internet, trò chơi điện tử (online và offline)...

Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Nới lỏng các biện pháp trên cơ sở kiểm soát tốt dịch bệnh

Các khu tập luyện thể thao, khu di tích, khu, điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như: trang bị bảo hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt cho khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở, vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc theo quy định, có phương án xử lý khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải như: hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay cho hành khách.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể đảm bảo không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc khử trùng các phương tiện tại cửa khẩu. Ảnh chụp tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm

Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế.

Hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phương tiện vận tải.

UBND các huyện, thị xã biên giới tổ chức tốt việc kiểm soát biên giới, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, đảm bảo tất cả các trường hợp được nhập cảnh phải được cách ly theo quy định.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức tốt việc thực hiện cách ly, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các Sở, ban, ngành tỉnh triển khai và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tại các cơ sở và hoạt động thuộc phạm vi, lĩnh vực do ngành quản lý.

Ứng dụng CNTT giải quyết công việc, đẩy mạnh công tác tuyên tuyên truyền

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính quyền điện tử và kinh tế số;

Các sở, ngành, cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm ra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm quy định, phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự (nếu có).

Quy trình chế biến cao su ở một nhà máy cao su trên địa bàn huyện Tân Châu.

Hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết khó khăn

Hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết, hàng hóa, nhất là các hàng hóa có lợi thế và tiềm năng xuất khẩu để triển khai ngay khi các nước dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa trở lại.

Tiếp tục rà soát, đảm bảo nguồn cung và vận chuyển, cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu.

Thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, có các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng, nhất là thương mại điện tử, hệ thống bán lẻ, đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.

Đề xuất các phương án, chính sách khởi động, hỗ trợ các hoạt động kinh tế-xã hội nhưng vẫn bảo đảm các nguyên tắc an toàn, phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Sở Lao động–Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Ngoài ra, Chủ tịch cũng đề nghị UB.MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyến các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tham gia giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 42 ngày 09/4/2020 của Chính phủ.

H.T

Tin liên quan