Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tây Ninh vẫn áp dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h ở những “điểm đen”
2016-04-16 06:34:00

(BTNO) - “Việc duy trì các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h là cần thiết nhằm hạn chế tai nạn, duy trì trật tự - an toàn giao thông ở những điểm đen”.

Biển báo hạn chế tốc độ vẫn có hiệu lực ở khu vực Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh.

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Tây Ninh cho biết đã hoàn tất việc khảo sát, tháo dỡ, thay thế các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h và việc điều chỉnh vị trí lắp đặt biển báo khu đông dân cư trên các tuyến đường trong tỉnh theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GT-VT. Thông tư này quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1.3.2016.

Theo đó, đối với các tuyến đường thuộc cấp tỉnh quản lý, có 2 vị trí không tháo dỡ biển hạn chế tốc độ. Vị trí thứ nhất trên đường 795, tại lý trình Km11+700-Km12+100, có 2 biển hạn chế tốc độ 30km/h. Vị trí thứ hai nằm trên đường 795.2, tại lý trình Km7+300-Km7+550, có 2 biển hạn chế tốc độ 20km/h. Lý do Sở GT-VT không cho tháo dỡ các biển báo ở 2 vị trí trên là vì đường đi qua những nơi này cong liên tục hình chữ S, đường hẹp, rất nguy hiểm nếu chạy với tốc độ nhanh, thường xảy ra tai nạn giao thông.

Trên địa bàn thành phố Tây Ninh cũng có 2 khu vực không tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ. Khu vực thứ nhất trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đường 30.4). Nơi đây có 2 biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Do đây là “điểm đen” về tai nạn giao thông nên bắt buộc phải hạn chế tốc độ ở mức vừa phải. Khu vực thứ 2 là vòng xoay Trường Nam (giao lộ giữa đường 30.4 – đường Trần Hưng Đạo – Đường Trưng Nữ Vương). Nơi này có 3 biển hạn chế tốc độ dưới 20km/h (kèm biển phụ xe tải). Khu vực nút giao thông này là đoạn vừa dốc, vừa cong, nếu xe tải lưu thông với tốc độ nhanh vào đây rất dễ gây tai nạn. Trong thời gian qua, giao lộ này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, lật xe tải do lưu thông với tốc độ nhanh. “Việc duy trì các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h là cần thiết nhằm hạn chế tai nạn, duy trì trật tự - an toàn giao thông ở những điểm đen”, một cán bộ Sở GT-VT nói.

Đối với các tuyến quốc lộ (do đơn vị trực thuộc Bộ GT-VT quản lý), mới đây, Bộ GT-VT có văn bản cho biết quá trình khảo sát, tháo dỡ, thay thế các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h và việc điều chỉnh vị trí lắp đặt biển báo khu đông dân cư. Theo đó, ngày 31.12.2015, Bộ GT-VT ban hành Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3.2016.

Sau khi Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT được ký ban hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 550/TCĐBVN-ATGT ngày 29.1.2016 triển khai đến các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải và yêu cầu: Rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư để điều chỉnh cho phù hợp. Rà soát lại các biển báo hạn chế tốc độ trên các đoạn đường đôi trong khu đông dân cư (hiện đang có giá trị 50km/h) và các đoạn đường đôi ngoài khu đông dân cư (hiện đang có giá trị 80km/h) để dỡ bỏ hoặc thay bằng giá trị 60km/h và 90km/h tương ứng. Rà soát, điều chỉnh hoặc loại bỏ các biển báo thông tin tốc độ không phù hợp (hư hỏng nặng, che khuất tầm nhìn...).

Biển báo hạn chế tốc độ xe tải ở khu vực vòng xoay Trường Nam.

Kết quả quá trình rà soát biển hạn chế tốc độ và biển khu đông dân cư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh như sau: Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có hai tuyến quốc lộ chạy qua đó là quốc lộ 22 và quốc lộ 22B, các biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h và biển báo khu đông dân cư đã được Cục Quản lý đường bộ IV tháo dỡ, thay thế điều chỉnh phù hợp với Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT (quốc lộ 22 và quốc lộ 22B không có biển dưới 50km/h; riêng đoạn Km19+300 – Km19+700 quốc lộ 22 vẫn duy trì 2 biển 50km/h do yếu tố địa hình có nhiều đường cong liên tục và độ dốc dọc lớn); biển khu đông dân cư đã điều chỉnh 3 vị trí trên quốc lộ 22.

Đối với các tuyến đường địa phương, biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h: tổng số có 15 biển, đã dỡ bỏ 3 biển, thay bằng biển có tốc độ lớn hơn 1 biển, thay bằng biển cảnh báo khác 2 biển, giữ nguyên 9 biển theo đề nghị của địa phương; biển khu đông dân cư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải Tây Ninh tiếp tục kiểm tra, rà soát để thay thế cho phù hợp với quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

HOÀNG THI

Từ khóa:
Tin liên quan