Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tháo gỡ khó khăn cho người dân trong khu đất 309 ha tại xã Phước Minh
2021-06-04 13:58:30

Vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân chăn nuôi tại khu vực 309 ha đất thuộc xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, ông Nguyễn Đình Xuân-Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đến kiểm tra và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Theo đó, khu đất công 309 ha do Nhà nước quản lý tại ấp B2, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu hiện có 12 trại chăn nuôi heo gia công (trại lạnh và trại hở). Trước đây, việc quản lý khu đất công này thuộc về Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà và địa phương chưa chặt chẽ; một số hộ dân lấn chiếm, trồng cây, xây dựng trang trại với quy mô lớn để chăn nuôi và tồn tại nhiều năm qua.

Do là đất công nên hầu hết các trại trong khu 309 ha đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được nhà nước cho thuê đất, chưa có hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Do đó cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và môi trường đã đề nghị UBND huyện Dương Minh Châu yêu cầu các trại nuôi heo hiện đang ngưng hoạt động giữ nguyên hiện trạng; Giám sát và không ký xác nhận việc nhập heo của các trại để thả heo, tái đàn; Đối với các trại nuôi heo chưa xuất chuồng yêu cầu chủ trang trại phải cam kết ngưng hoạt động sau khi xuất chuồng; Xử lý nghiêm những trại vi phạm.

Đoàn đã đến kiểm tra một số trại chăn nuôi trên địa bàn ấp B2, lắng ý kiến của đại diện UBND xã Phước Minh, phòng Tài nguyên môi trường huyện Dương Minh Châu, người dân…để cùng nhau trao đổi tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tái đàn tại khu 309 ha. Theo đó, người dân mong muốn được xem xét lập hồ sơ môi trường, xây dựng các công trình xử lý nước thải, bảo vệ môi trường…nhằm tái đàn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Xuân-Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với ngành chức năng để tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho người dân. Tuy nhiên, ông Xuân cũng đề nghị người dân, địa phương không được thả heo, tái đàn. Chỉ hoạt động trở lại sau khi được cơ quan có thẩm quyền xác nhận và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan