Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tiểu đoàn 14: Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
2021-05-15 09:43:23

Tiểu đoàn Bộ binh 14 (xã Tân Phú, huyện Tân Châu) thuộc Trung đoàn Bộ binh 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh. Tiểu đoàn được thành lập ngày 1.2.1960. Qua hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đơn vị đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của đơn vị, trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tiểu đoàn 14 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cơ động cho Bộ CHQS tỉnh khi có tình huống và đảm nhiệm một số nhiệm vụ khác. Đơn vị thường xuyên điều chỉnh và chỉ đạo các Đại đội trực thuộc bổ sung, điều chỉnh hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu sát với yêu cầu, nhiệm vụ theo đúng quy định.

Đặc biệt, cấp uỷ, chỉ huy Tiểu đoàn còn chỉ đạo tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình địch, tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân để kịp thời xử lý những tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Qua đó, kết quả huấn luyện chiến đấu (huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, huấn luyện hậu cần, kỹ thuật) hằng năm của đơn vị luôn đạt khá, giỏi. Chất lượng diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cấp trung đội, đại đội đều đạt loại giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối, trong đó Đại đội 1 đạt danh hiệu đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm liền. 

Phát huy truyền thống cách mạng, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới gắn với thực hiện các mô hình giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, đơn vị đã có những cách làm mới nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu trong cán bộ chiến sĩ.

Thiếu tá Lê Tấn Phát- Chính trị viên Tiểu đoàn 14 cho biết, để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, đơn vị đã thực hiện mô hình "Mỗi ngày một câu chuyện về đạo đức Hồ Chí Minh" và đăng ký vào lịch công tác tuần, qua đó tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ học tập và làm theo Bác một cách thiết thực nhất. 

Bên cạnh đó, Tiểu đoàn 14 duy trì nề nếp hoạt động của “Lực lượng 47” tham gia vào đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, phản động và tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên không gian mạng. 

Việc tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và văn bản của trên về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện được triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, chiến sĩ. Kết quả, 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật. 

Trong nhiệm kỳ qua, đơn vị không có quân nhân đào bỏ ngũ, vắng mặt trái phép; không có trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, không có trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Hằng năm, 3/3 chi bộ và Đảng bộ bộ phận Tiểu đoàn luôn đạt trong sạch vững mạnh. 

“Trong thời gian học tập và huấn luyện tại Tiểu đoàn 14, tôi đã được đơn vị tuyên truyền và quán triệt việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cương vị là người chiến sĩ, tôi đã học được từ Bác rất nhiều và cũng từ đó, có những thay đổi tích cực hơn trước.

Tôi đã biết sáng tạo, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn công việc nhằm nâng cao hiệu quả. Trong học tập và huấn luyện, tôi không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ kiến thức về lĩnh vực chính trị lẫn quân sự, từ đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm mọi sự chỉ đạo của cấp trên. Về lối sống, tôi học được Bác sự giản dị, hoà đồng, đoàn kết, luôn giúp đỡ đồng đội”- Trung sĩ Phạm Hoàng Tấn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội thông tin cho biết.

Với phương châm “Nói ít làm nhiều, nói đến đâu làm có hiệu quả đến đó”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, Tiểu đoàn và 2 Đại đội đều đạt danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện. Với sự đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, trong 5 năm (2016-2020), Tiểu đoàn 14 Trung đoàn 174 được Tư lệnh Quân khu 7 tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

N.D

Tin liên quan