Đọc báo in
Tải ứng dụng
Toàn bộ người dân được tiêm vaccine phải được chứng nhận
2021-11-09 11:10:48

Ngày 8.11, Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm quán triệt quy trình phối hợp giữa ngành y tế, ngành công an xác minh thông tin của người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trung Hiếu và các đơn vị liên quan.

Tại hội nghị, ông Đỗ Trường Duy- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế quán triệt quy trình phối hợp ngành y tế ngành công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo đó, quá trình phối hợp cần bảo đảm 3 nội dung cơ bản: đối với việc tổ chức tiêm do UBND cấp xã chủ trì, bảo đảm phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế cơ sở, lực lượng công an khu vực trong việc điều tra cơ bản, ban hành biểu mẫu thu thập thông tin đăng ký tiêm vaccine, bảo đảm danh sách tiêm có đủ thông tin công dân bắt buộc; nhất thiết phải lập kế hoạch trước khi tiêm chủng; dữ liệu kết quả tiêm mới phải được cập nhật ngay trong ngày để Bộ Y tế kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia kịp thời.

Đối với dữ liệu kết quả đã tiêm vaccine, hiện vẫn chưa đủ và thiếu chính xác các thông tin bắt buộc trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Hiện nay, nền tảng tiêm chủng cho phép các xã, phường truy xuất danh sách, dữ liệu tiêm cần được điều tra, xác minh, cập nhật lại các thông tin công dân bắt buộc theo quy định, đối chiếu hồ sơ tiêm chủng bổ sung bằng cách liên hệ với người dân được tiêm để phối hợp với công an khu vực xác minh, bổ sung thông tin công dân.

Với công tác xử lý phản ánh yêu cầu cập nhật kết quả đã tiêm vaccine của người dân, được thực hiện theo nguyên tắc, người dân tiêm ở đâu thì nơi đó xử lý phản ánh. Các cơ sở tiêm chủng, y tế các cấp phải xử lý phản ánh của người dân trong vòng 48 giờ sau khi phản ánh được tiếp nhận.

Trong quá trình xử lý thông tin đảm bảo tuyệt đối không để lộ, lọt thông tin cá nhân trong dữ liệu tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiện nay, nền tảng tiêm chủng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông nâng cấp, có chức năng ghi lại toàn bộ việc xử lý dữ liệu, truy xuất dữ liệu, sẽ phát hiện được tình trạng để lộ, lọt thông tin của người dân. Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 11.11.2021, toàn bộ người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 phải có xác nhận kết quả chứng nhận tiêm.

Đại diện Bộ Công an đề nghị lãnh đạo công an các địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; tập trung rà soát lại, làm sạch thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư bảo đảm đúng - đủ - sạch - sống, làm cơ sở cho việc so sánh, đối chiếu.

Đồng thời đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip để phục vụ đi lại của người dân cũng như phát huy tiện ích khác của thẻ căn cước này. Đến nay, cả nước đã cấp hơn 50 triệu thẻ căn cước, hết năm nay phải cấp đủ cho 76 triệu dân trong hạn tuổi.

Đại diện Bộ Công an cũng đề nghị công an địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế làm sạch mũi tiêm (qua rà soát, đối sánh) và tổ chức cho mũi tiêm mới, để khoảng 90 triệu mũi tiêm bảo đảm có đầy đủ thông tin chính xác giúp cho cơ quan chức năng có thể kiểm tra dễ dàng cũng như giải quyết những bức xúc của người dân về xác nhận kết quả chứng nhận tiêm.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông quyết tâm thực hiện quy chế này nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin tiêm chủng của người dân được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, chính xác, bảo đảm thông tin được an toàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Thứ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương chủ trì công tác phối hợp giữa lực lượng y tế và công an, bảo đảm trước ngày 11.11.2021, mọi công dân đã tiêm phải có xác nhận kết quả tiêm vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng quản lý tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Ban chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ về thời hạn thực hiện cập nhật thông tin xác nhận kết quả của mũi tiêm trên địa bàn mình.

C.T

Tin liên quan