Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổng đội TNXP Tây Ninh họp mặt tại Căn cứ Dương Minh Châu
2024-09-26 11:12:50

Sáng 25.9, tại Khu di tích lịch sử căn cứ Dương Minh Châu, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Tây Ninh tổ chức họp mặt ôn lại kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Tổng đội TNXP Tây Ninh (25.9.1977- 25.9.2024).

Ông Đặng Thanh Liêm- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Tổng đội TNXP Tây Ninh 

Đến dự buổi họp mặt có ông Đặng Thanh Liêm- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và hơn 250 cựu TNXP toàn tỉnh.

Các đại biểu thắp nến tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân, anh hùng liệt sĩ trước nhà bia tưởng niệm Khu căn cứ và dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Lợi- Chủ tịch Hội cựu TNXP Tây Ninh và các đại biểu đã ôn lại truyền thống 47 năm ngày thành lập tổng đội- đó là ngày 25.9.1977. Đáp lời kêu gọi của Đảng bộ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh, đoàn viên thanh niên các huyện nội địa trong tỉnh lên đường làm nhiệm vụ dân công hoả tuyến trên biên giới.

Đây là lực lượng tiền thân của Tổng đội TNXP Tây Ninh. Với hai đại đội, khoảng 250 dân công đã bắt tay vào việc thu dọn chiến trường, tìm xác và mai táng người quá cố, dựng lại nhà đồng bào bị đốt cháy. Đồng thời, đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, cùng với các đơn vị quân đội đẩy lùi bọn xâm lược dã man về bên kia biên giới.

Từ 1977-1979, Tổng đội đã liên tục phát triển được 3 liên đội và 2 đại đội trực thuộc, với quân số lên đến hơn 2.000 đội viên; sau đó phát triển nhảy vọt lên tới khoảng 4.000 đội viên thuộc 4 liên đội (các liên đội 1, 2, 3 và liên đội cơ động) cùng 4 đại đội trực thuộc Cơ quan Tổng đội với đầy đủ các phòng trực thuộc và là đơn vị bán quân sự, dưới sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp của UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt đóng góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị lũ lụt

Tổng đội được trang bị vũ khí, được cung cấp máy cày, công cụ nông nghiệp để TNXP có điều kiện vật chất và an tâm hoàn thành nhiệm vụ. Sự hiện diện của TNXP trên tuyến đầu những năm trước và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã góp phần khôi phục kinh tế sau chiến tranh, đem lại màu xanh trên vùng biên giới.

Dịp này, Hội Cựu TNXP tỉnh trao tặng 4 phần quà cho gia đình Anh hùng liệt sĩ Trịnh Duy Hoàng, Võ Thị Rậm và 2 thương binh thanh niên xung phong; Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng 26 Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác cho 26 hội viên của tỉnh; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho 8 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và nhà hảo tâm tặng 5 phần quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Dương Minh Châu.

Tại buổi họp mặt, các cựu TNXP đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do lũ lụt vừa qua, với số tiền gần 20 triệu đồng.

Hoa Hiệp

Tin liên quan